Du lịch

Các loài động vật sống lâu nhất thế giới

Trong khi giun ống có thể sống tới 250 năm thì sứa bất tử có khả năng đảo ngược vòng đời và không có tuổi thọ tự nhiên.

Theo nghiên cứu thử nghiệm carbon phóng xạ, tuổi thọ của cá mập Greenland khoảng 272-392 năm. Các nhà khoa học kết luận chúng là loài động vật có xương sống có tuổi thọ cao nhất mà con người biết đến. Loài cá mập này sống ở vùng biển Bắc Cực và Bắc Đại Tây Dương dưới độ sâu trung bình 1.200-2.100 m. Cá mập Greenland phát triển chậm với chiều dài 2,4-4,2 m khi trưởng thành.

Ốc vòi voi có nguồn gốc từ Tây Bắc Thái Bình Dương, là loài vật có thể sống hơn 165 năm. Trong 4 năm đầu tiên của cuộc đời, ốc vòi voi phát triển cơ thể nhanh chóng, tăng trung bình hơn 2,5 cm mỗi năm. Với đặc điểm "cổ" (hay còn gọi là ống hút) dài, cơ thể của ốc vòi voi có thể hơn 90 cm. Trong khi đó, lớp vỏ ngoài thường không dài tới 20,3 cm.

Được tìm thấy ở New Zealand, tuatara là thành viên duy nhất thuộc sphehodontia (loài bò sát sống cùng thời với khủng long) còn sống sót từ 200 triệu năm trước trong kỷ Tam Điệp. Chúng là một trong những động vật có xương sống sống lâu nhất trên Trái Đất. Một số cá thể đã sống trên 100 năm.

Giun ống lamellibrachia là những sinh vật biển sâu đầy màu sắc có thể sống 170-250 năm. Chúng sống dọc theo các lỗ rò rỉ khí lạnh hydrocacbon dưới đáy đại dương. Lamellibrachia phát triển chậm trong suốt thời gian tồn tại với chiều dài hơn 182 cm. Sinh vật này được tìm thấy ở Đại Tây Dương, đặc biệt là những vùng nông của lưu vực vịnh Mexico.

Nhím biển đỏ có tuổi thọ 100-200 năm, được tìm thấy ở Thái Bình Dương, chủ yếu dọc theo bờ biển phía tây Bắc Mỹ và Bắc Nhật Bản. Loài vật này sống ở vùng nước nông, nhiều đá. Chúng bò dọc dưới đáy đại dương và sử dụng gai nhọn chứa nọc độc làm vũ khí tự vệ, chống lại kẻ thù.

Môi trường khắc nghiệt đã làm chậm tốc độ phát triển và các quá trình sinh học khác, khiến bọt biển Nam Cực có tuổi thọ đáng kể. Khoảng 300 con bọt biển sống ở độ sâu từ gần 100-2.000 m dưới nước trong điều kiện nhiệt độ cực kỳ lạnh giá. Một nghiên cứu năm 2002 tính toán rằng loài bọt biển anoxycalyx joubini ở Nam Cực có thể sống 15.000 năm.

Khả năng quay ngược vòng đời từ thời kỳ trưởng thành trở lại thời kỳ sinh vật đơn bào và tiếp tục phát triển đã giúp loài vật này không có giới hạn tự nhiên về tuổi thọ. Được tìm thấy chủ yếu ở Địa Trung Hải, sứa bất tử là chuyên gia sinh tồn chuyên nghiệp. Chúng bám dưới đáy các tàu chở hàng trên khắp thế giới.

Tác giả: Uyên Hoàng

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP