Thế giới

Các giáo sĩ Pháp có thể đã xâm hại 10.000 trẻ vị thành niên

Các giáo sĩ Pháp có thể đã xâm hại ít nhất 10.000 trẻ vị thành niên và những người yếu thế từ năm 1950, theo Ủy ban Độc lập về Xâm hại Tình dục trong Giáo hội Công giáo Pháp.

Ủy ban Độc lập về Xâm hại Tình dục trong Giáo hội Công giáo Pháp (CIASE) ngày 1/3 ước tính số nạn nhân có thể lên tới "ít nhất 10.000".

Ủy ban cho biết họ đã nhận được 6.500 lời khai liên quan đến ít nhất 3.000 nạn nhân khác nhau, CNN đưa tin.

Chủ tịch CIASE Jean-Marc Sauvé nói lúc này, họ chưa biết 3.000 người trên chiếm bao nhiêu phần trăm trong tổng số nạn nhân.

"Chúng tôi vẫn đang tiếp tục công việc, đặc biệt là khảo sát người dân. Điều này sẽ giúp chúng tôi xác định con số chính xác", ông Sauvé nói.

CIASE được người đứng đầu Giáo hội Công giáo Pháp và các tu viện thành lập vào năm 2018 sau khi nhiều vụ xâm hại bị đưa ra ánh sáng.

CIASE được người đứng đầu Giáo hội Công giáo Pháp và các tu viện thành lập vào năm 2018. Ảnh: Shutterstock.

Ủy ban này được Hội đồng Giám mục Công giáo Pháp tài trợ. Tuy nhiên, các thành viên CIASE không được trả tiền và không nhận chỉ thị của giáo hội. Ủy ban có thể truy cập kho lưu trữ của các giáo phận và tu viện.

CIASE sẽ đưa ra báo cáo sau cùng vào mùa thu năm 2021.

Vào tháng 5/2019, Giáo hoàng Francis đã ban hành các quy tắc toàn cầu về việc báo cáo nạn xâm hại tình dục trong Giáo hội Công giáo. Lần đầu tiên, Giáo hội Công giáo yêu cầu tất cả giáo phận thiết lập hệ thống tiếp nhận báo cáo của giáo dân về xâm hại và các hành vi che đậy.

Tổng giám mục Charles Scicluna, người phụ trách điều tra vấn đề xâm hại tình dục của Vatican, nói với CNN vào thời điểm ban hành quy tắc rằng các quy định này tăng thêm trách nhiệm giải trình cho các lãnh đạo nhà thờ.

“Trước hết, quyền lãnh đạo không cao hơn luật pháp”, ông Scicluna nói. “Điều thứ hai mà các nhà lãnh đạo cần biết và chúng ta cần biết rằng nếu người dân yêu mến giáo hội, họ sẽ lên án khi chúng ta làm sai điều gì đó".

Tác giả: Như Trần

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP