Xã hội

Ca phẫu thuật căng thẳng cứu 2 mẹ con sản phụ nguy kịch

Qua một số thủ thuật và tiên lượng cho thấy, đây là ca mổ khó, nhiều biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra cho cả mẹ và con.

Khoảng 12h trưa nay (8/6), Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh tiến hành ca phẫu thuật thành công cứu sống 2 mẹ con sản phụ bị xuất huyết tiểu cầu hiếm gặp trong tình trạng nguy kịch.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng – Giám đốc bệnh viện cho hay, trong buổi sáng cùng ngày, khoa Hồi sức cấp cứu có tiếp nhận sản phụ Đ.T.L.(34 tuổi) trú tại huyện Vân Đồn vào viện trong tình trạng có thai 33 tuần tuổi, âm đạo chảy máu và sức khoẻ yếu...

b1
Sau khi nhập viện, sản phụ L. được bác sĩ tiến hành siêu âm và kiểm tra. Ảnh: Đ.Tuỳ

Trước tình trạng nguy kịch của sản phụ, bệnh viện đã tiến hành làm xét nghiệm, siêu âm và phát hiện thai nhi cử động hạn chế, trọng lượng thai nhi khoảng hơn 2kg. Đặc biệt, mép dưới bánh rau bám qua lỗ trong cổ tử cung. Cho nên, khi làm siêu âm các bác sĩ thấy mạch có nhánh mạch máu, bánh rau ăn xiên vào lớp cơ tử cung tại vị trí vết mổ cũ và tụ dịch dưới mép bánh rau...

Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sỹ chẩn đoán bị rau tiền đạo, rau cài răng lược, xuất huyết giảm tiểu cầu và chỉ định mổ cấp cứu ngay lập tức.

Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho hay, qua một số thủ thuật và tiên lượng cho thấy, đây là ca mổ khó nhiều biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra cho cả mẹ và con. Nếu không được phẫu thuật kịp thời và nếu phẫu thuật ở tuyến dưới nguy cơ tử vong có thể xảy ra.

b2
Bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh giải thích cho người nhà sản phụ. Ảnh: Đ.Tuỳ

Lúc này, khoa Hồi sức cấp cứu chuẩn bị nguồn máu và phối hợp với các chuyên như: khoa như Sơ sinh, Ngoại, Gây mê, Hồi sức…về nhân lực để kịp thời xử lý khi có sự cố. Sau 2 giờ phẫu thuật ca mỗ đã thành công, cả mẹ, bé trai đều an toàn, khoẻ mạnh trong niềm vui phấn khởi của gia đình bệnh nhân và bác sĩ.

Do sinh non thiếu tháng, cho nên sau khi bé trai chào đời đã được chuyển đến khoa Sơ sinh để cấp cứu và điều trị, còn sản phụ L. đã qua cơn nguy kịch và được chuyển vào khoa Hồi sức cấp cứu tiếp tục điều trị hỗ trợ sau mổ.

b3
Sau 2h đồng hồ, ca phẫu thuật của bệnh viện đã cứu sống mẹ con sản phụ. Ảnh: Đ.Tuỳ

Được biết, trong quá trình tiến hành ca phẫu thuật, bệnh nhân L. mất nhiều máu, cho nên các bác sĩ đã truyền 2 đơn vị tiểu cầu và 4 đơn vị máu toàn phần.

Thông tin với PV, bác sĩ Trần Thị Minh Lý - Phó giám đốc bệnh viện, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho hay, bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu là loại bệnh nặng dễ gây tai biến vì sản phụ có thể xuất huyết bất kỳ nơi nào và gây biến chứng huyết não - màng não.

b4
Hiện tại, sức khoẻ của bé trai và sản phụ tiến triển tốt. Ảnh: Đ.Tuỳ

Ngoài ra, bệnh nhân còn bị rau tiền đạo trung tâm, cho nên đối với sản phụ mang thai rất nguy hiểm có thể gây nên chảy máu dữ dội và đây cũng là ca bệnh hiếm gặp.

"Do đó, chúng tôi khuyến cáo phụ nữ mang thai nên đi khám thai định kỳ và đúng quy cách. Khi phát hiện thai có xuất huyết giảm tiểu cầu, rau tiền đạo trung tâm cần được tuần thủ theo tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ", bác sĩ Lý cho biết.

Tác giả: Đức Tuỳ
Nguồn tin: giadinh.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP