Thể thao

Bồ Đào Nha vs Xứ Wales: Cản bước chú ngựa ô

Một Bồ Đào Nha vốn nhẵn mặt ở các vòng bán kết sẽ chạm trán hiện tượng thú vị nhất tại tại Euro 2016 - Xứ Wales. Bất ngờ sẽ nối tiếp hay người Bồ lừng lững tiến vào chung kết?

Đây là trận bán kết thứ tư trong 5 kỳ Euro gần nhất mà Bồ Đào Nha tham dự. Tuy nhiên, danh hiệu vô địch vẫn xa xỉ đối với họ. Hay đúng hơn, người Bồ thiếu một chút may mắn và bản lĩnh để bước lên đỉnh vinh quang.

Euro 2004 được tổ chức tại chính Bồ Đào Nha, Ronaldo cùng các đồng đội đứng trước cơ hội tuyệt vời để xưng vương. Nhưng rồi, họ lại thua bẽ bàng trước Hy Lạp - ngựa ô của giải năm ấy.

Ronaldo và đồng đội thoải mái tâm lý trước trận bán kết

Đó là chưa kể, Bồ Đào Nha từng để thua tại bán kết World Cup 2006 hay Euro 1984. Theo thời gian, đoàn quân trên bán đảo Iberia thường sụp đổ khi họ được đặt nhiều kỳ vọng nhất.

Nếu thất bại trước Xứ Wales, đội bóng lần đầu tiên thi đấu ở một VCK Euro, đó chắc chắn sẽ điều đáng hổ thẹn với đoàn quân Fernando Santos, dù lúc này, Xứ Wales được đánh giá là đội đạt phong độ cao hơn.

Bước vào bán kết, HLV Santos sẽ không có sự phục vụ của "máy quét" William Carvalho do bị treo giò. Mặc dù vậy, nỗi lo lớn nhất của ông là về Pepe, thủ lĩnh hàng phòng ngự đang chạy đua với thời gian để kịp bình phục chấn thương.

Ronaldo hào nhoáng luôn thu hút giới truyền thông, nhưng xét về tầm ảnh hưởng kể từ đầu giải, vai trò của Pepe quan trọng hơn cả. Trước Croatia và Ba Lan, Pepe chơi như lên đồng, chặn đứng mọi đợt khoan phá của đối thủ.

Hàng công chưa bùng nổ như mong đợi, nên Bồ Đào Nha đành dựa dẫm hết vào hàng thủ. Thế nên mới có chuyện trớ trêu, Bồ Đào Nha là đội duy nhất vào bán kết mà chưa thắng nổi trận nào trong 90 phút.

Về phần Xứ Wales, họ đang viết nên câu chuyện cổ tích thú vị khi góp mặt trong vòng 4 đội mạnh nhất. Tuy thế, sau niềm vui sướng là những băn khoăn về nhân sự của HLV Coleman.

Xứ Wales hy vọng tiếp tục tạo nên bất ngờ

Kết cấu đội hình của Xứ Wales sẽ bị phá vỡ do hai nhân tố chủ chốt là Aaron Ramsey và Ben Davies không thể thi đấu vì án treo giò.

Thay thế Davies bên hành lang trái sẽ là một James Collins giàu kinh nghiệm chinh chiến ở Premier League, nhưng lấp vào khoảng trống mà nhạc trưởng Ramsey để lại là vấn đề không đơn giản.

Ngoài một bàn thắng ghi được, chàng tiền vệ của Arsenal còn đóng góp 4 đường kiến tạo cho đồng đội lập công. Thiếu Ramsey, Bale cần phải nỗ lực với 200% khả năng để tiếp tục truyền cảm hứng cho các đồng đội.

Đội hình dự kiến:

Bồ Đào Nha: Patricio, Cedric, Pepe, Fonte, Eliseu, Danilo, Sanches, Mario, Moutinho, Ronaldo, Nani.

Xứ Wales: Hennessey, Gunter, Collins, Williams, Chester, Taylor, King, Allen, Ledley, Bale, Robson-Kanu.

Tình hình lực lượng:

Bồ Đào Nha: William Carvalho bị treo giò. Khả năng ra sân của Pepe còn bỏ ngỏ.

Xứ Wales: Ben Davies và Ramsey vắng mặt do án treo giò.

Thống kê và thông tin trước trận:

- Đây là lần đầu tiên hai đội gặp nhau ở một giải đấu chính thức.

- Bale phát biểu trước trận đấu cho rằng đây không phải cuộc chiến giữa anh và Ronaldo, mà là cuộc đấu của hai dân tộc.

- Joe Ledley, tiền vệ của Xứ Wales quyết định hoãn đám cưới dự định tổ chức vào ngày 9/7 để tập trung cho trận bán kết.

- Bale ghi 2 bàn cho xứ Wales ở các tình huống đá phạt tại Euro 2016 trong khi Ronaldo chưa một lần sút phạt thành bàn ở cấp độ đội tuyển khi dự World Cup và Euro dù 41 lần đứng trước cơ hội.

- Thành tích tốt nhất của Bồ Đào Nha tại Euro là 1 lần vào chung kết năm 2004 trên sân nhà, nhưng thua Hy Lạp 0-1.

- Đây là lần đầu tiên Xứ Wales góp mặt tại một kỳ Euro. Trước đây, Xứ Wales có 1 lần tham dự World Cup 1958 và đã vào tới tứ kết.

- Xứ Wales có tới 18 cầu thủ đang chơi bóng tại Anh dự giải năm nay.

- Bồ Đào Nha chưa từng thắng theo tỷ lệ châu Á từ đầu giải.

- Bồ Đào Nha là đội đầu tiên không thắng trận nào trong 90 phút vẫn giành quyền vào bán kết một kỳ Euro và cả World Cup.

- Bồ Đào Nha không dẫn trước trong hiệp 1 ở 4 trận gần đây.

- Xứ Wales đều ghi được bàn thắng trong tất cả các trận đấu tại Euro năm nay.

Tác giả bài viết: * Anh Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP