Trong tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý: Cửa Lò cần tiếp tục khẳng định vững chắc vị thế đô thị du lịch biển

Cửa Lò cần tiếp tục khẳng định vững chắc vị thế đô thị du lịch biển trên bản đồ du lịch của vùng và cả nước; dựa vào biển, bám biển để làm giàu từ biển...Muốn vậy phải xây dựng đội ngũ cán bộ Thị xã có tâm, có tầm...đủ quyết tâm để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển. Đây là yêu cầu của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên DKTW, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc làm việc với BTV Thị xã Cửa Lò trong chiều nay để nghe đánh giá kết quả sau gần 14 năm thực hiện Nghị quyết 05 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về xây dựng và phát triển thị xã Cửa Lò trở thành đô thị du lịch và công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ thị xã Cửa Lò lần thứ VI.

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Lê Đức Cường - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số Ban, ngành.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Thời gian qua, nhất là 5 năm gần đây, Cửa Lò đã dần khẳng định vai trò cực tăng trưởng trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt gần 14%; là 1 trong 2 địa phương của tỉnh có số thu ngân sách lớn nhất (năm 2006 mới đạt gần 88 tỷ, đến năm 2019 đạt trên 500 tỷ đồng). Mức thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh và cao, hiện đã đạt 110 triệu đồng/ năm, tăng hơn 6 lần so với năm 2006.

Bí thư Thị ủy Cửa Lò báo cáo 2 nội dung về NQ 05 và công tác chuẩn bị Đại hội.

Cơ cấu kinh tế Thị xã cũng có sự chuyển dịch mạnh mẽ, tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ năm 2019 đạt xấp xỉ 95%, trong đó dịch vụ chiếm gần 64%. Kinh tế du lịch, dịch vụ thực sự đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thị xã. Nếu như tổng giá trị sản xuất ngành dịch vụ năm 2006 mới chỉ đạt trên 800 tỷ đồng thì năm đến năm 2019, con số này đã vượt hơn 3.700 tỷ đồng, tốc độ tăng bình quân hàng năm trên 15%. Với hạ tầng đồng bộ có khả năng phục vụ 25 ngàn ngàn lượt khách lưu trú mỗi ngày đêm, năm qua, Cửa Lò đã đón hơn 3,1 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt hơn 3.400 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho trên 10 ngàn lao động...

Đồng chí Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Cửa Lò cần tiếp tục khẳng định vững chắc vị thế đô thị du lịch biển trên bản đồ du lịch của vùng và cả nước; dựa vào biển, bám biển để làm giàu từ biển.

Ghi nhận những thành tích và đóng góp của Thị xã Cửa Lò đối với sự phát triển của tỉnh trong thời gian qua, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý nhấn mạnh: trọng trách cũng như kỳ vọng của tỉnh đặt ra đối với Thị xã Cửa Lò là rất lớn. Chính vì thế, từ năm 2006, BTV Tỉnh ủy đã ban hành một Nghị quyết riêng cho Cửa Lò để xác định mục tiêu, định hướng phát triển có tính đến năm 2030 cho địa phương. Những kết quả đạt được hiện nay là rất đáng trân trọng nhưng Cửa Lò phải phát triển nhanh hơn, bền vững hơn nữa; có đóng góp tương xứng với tiềm năng và phải phát huy được vai trò liên kết, kéo các vùng xung quanh phát triển.

"Giai đoạn tới, trách nhiệm chính trị của Thị xã sẽ nặng nề hơn. Bởi, nỗ lực phát triển sẽ không chỉ riêng cho Cửa Lò mà còn là động lực, là hướng phát triển của tỉnh hiện tại và tương lai" - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý nhấn mạnh.

Là mũi nhọn kinh tế Thị xã, chất lượng du lịch Cửa Lò phải có sự khác biệt. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Phải bắt đầu từ văn hóa du lịch. Thị xã lâu nay đã nỗ lực xây dựng “5 không”, “3 có”, tuy nhiên phải tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ hơn, sâu rộng hơn để mỗi du khách đến với Cửa Lò dễ dàng nhận thấy sự khác biệt đó. Đồng thời, phải tạo ra được các dịch vụ du lịch đa dạng, hấp dẫn, có khả năng cạnh tranh cao; trải nghiệm độc đáo, mới lạ, chân thực và gần gũi với thiên nhiên.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đi thực tế một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn Thị xã.

"Ngoài các lợi thế lâu nay chúng ta đã phân tích, những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước tạo thêm cho Cửa Lò những lợi thế: Tới đây tuyến Cao tốc Hà Nội – Vinh – Bãi Vọt; tuyến đường ven biển Nghi Sơn – Cửa Lò được khởi công xây dựng và sẽ sớm được hoàn thành; tuyến đường Cao tốc Hà Nội – Pạc Xan - Viêng Chăn qua Cửa Khẩu Thanh Thủy được phê duyệt xây dựng thì không chỉ khách nội địa ở Miền Bắc vào với Cửa Lò, mà sẽ thu hút được một lượng khách rất lớn từ Lào, Đông Bắc Thái Lan qua, đây là một lợi thế rất lớn. Các khu công nghiệp lớn của tỉnh đang dần được hoàn thiện, lấp đầy; khu Công nghiệp của Hà Tĩnh và Thanh Hóa đã đi vào vận hành đặt ra nhu cầu về nghỉ dưỡng, giải trí nhất là đối với các đối tượng chuyên gia, kỹ sỹ là rất lớn mà Cửa Lò có ưu thế" - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý nhấn mạnh thêm.

Với những ưu thế có thể nhìn thấy trong tương lai gần, Cửa Lò sẽ cần tập trung đẩy mạnh phát triển các ngành hậu cần phục vụ kinh tế biển, cảng biển, logictich; kinh tế phụ trợ phục vụ đô thị du lịch. Để thực hiện có hiệu quả, theo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: nguồn lực đất đai phục vụ phát triển của Thị xã phải được rà soát lại; các dự án chậm tiến độ, không triển khai thì tiến hành các thủ tục thu hồi, giao lại cho các nhà đầu tư khác tránh lãng phí. Khẳng định Cửa Lò sẽ kết nối vào tổng thể của Thành phố Vinh khi đủ điều kiện nên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: ngay từ bây giờ, phải làm tốt quy hoạch, bảo vệ quy hoạch, hạn chế tối đa điều chỉnh quy hoạch cục bộ làm phá vỡ quy hoạch kết nối phát triển chung giữa hai địa phương. Thống nhất với đề xuất cho phép khai thác nguồn vốn vay nước ngoài để đầu tư phát triển hạ tầng đô thị Thị xã tương xứng với cực tăng trưởng, trọng điểm kinh tế của tỉnh, Người đứng đầu Tỉnh ủy, UBND tỉnh yêu cầu thị xã Cửa Lò phối hợp với các ngành liên quan báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý cùng đoàn công tác đi thực tế tại Khu vui chơi giải trí Cửa Hội.

Liên quan đến kế hoạch tổ chức Đại hội Đảng bộ Thị xã lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 sẽ được tiến hành vào đầu tháng 5 tới, đồng chí Thái Thanh Quý yêu cầu: ngoài sự chuẩn bị chu đáo về tư tưởng; công tác xây dựng văn kiện sát, đúng với thực tiễn trong giai đoạn mới...thì điều rất quan trọng là phải chuẩn bị tốt công tác nhân sự, đội ngũ lãnh đạo Thị xã trong nhiệm kỳ tới phải đoàn kết, năng động, đổi mới...phải có tâm, có đủ tầm để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển.

Trước đó, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý cùng đoàn công tác đã dành thời gian đi thực tế một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn Thị xã gồm: Khu vui chơi giải trí Cửa Hội; Khu quy hoạch Lâm viên phía Đông đường Bình Minh và đường vào bến số 5,6 của Cảng Cửa Lò...

Tác giả: Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP