Đẹp

Bạn đã tắm đúng cách?

Tắm đúng cách giúp bảo vệ sức khoẻ nên bạn hãy chú ý ngay nhé.

Cân bằng độ pH

Tắm đúng cách để tốt cho sức khoẻ. Nguồn ảnh: Internet

Nước nóng có thể làm mất nước và lấy đi lớp dầu tự nhiên trên da và tóc, dẫn đến khô, nứt da, tóc xỉn màu và da không đều màu.

Christina Carlsson, nhà tạo mẫu và nhà giáo dục hàng đầu, cho biết: "Hầu hết tóc và da đầu đều hoạt động tốt nhất với nước ấm. Nước nóng có thể gây kích ứng da đầu của bạn, gây khô và tạo ra các phản ứng tiêu cực khác. Bên cạnh đó, sử dụng nhiệt độ nước mát hơn sau khi gội đầu để giảm phai màu nếu bạn có mái tóc nhuộm".

Điều quan trọng là sử dụng xà phòng nhẹ nhàng và không có tính mài mòn. Tiến sĩ Audrey Kunin, bác sĩ da liễu và là người sáng lập của DermaDoctor, cho biết: "Sử dụng xà phòng có độ pH cao có thể tước bỏ lớp màng axit bảo vệ của da, dẫn đến da khô, thô ráp và nhạy cảm".

Nên tắm 1 lần/ngày

Có rất nhiều lý do cho việc "lười biếng" của bạn như thời tiết lạnh, công việc hay bận rộn. Nếu như tắm nhiều và lâu gây nên rắc rối cho bạn thì việc tắm quá ít cũng khiến bạn đối mặt với những vấn đề không nhỏ.

Theo Emmanuel Abraham, nhà nghiên cứu y sinh tại Bệnh viện Bumrungrad International (Bangkok, Thái Lan), tần suất lý tưởng cho việc tắm rửa là một lần một ngày. Những lợi ích mà việc tắm rửa thường xuyên mang lại cho bạn bao gồm giảm căng thẳng và mệt mỏi, tăng cường tuần hoàn, thải loại các độc tố qua lỗ chân lông hiệu quả hơn. Tắm cũng là một trong những biện pháp giảm huyết áp với những người mắc chứng huyết áp cao.

Tắm trình tự từ trên xuống dưới

Dù điều này là tất nhiên nhưng cũng không ít người để công đoạn gội đầu đến sau cùng. Hãy gội đầu trước khi tiến hành kỳ cọ phần dưới cơ thể, đồng thời làm sạch những cặn bẩn, bã nhờn chảy xuống và bám lại cơ thể sau khi gội đầu. Sau bước gội đầu là bước rửa mặt, đừng làm ngược lại để cặn bẩn từ tóc và dầu gội không có cơ hội bám vào vùng da mặt đã sạch sẽ của bạn.

Không đắp mặt nạ sau khi tắm

Nhiều người thường làm sạch da mặt trong phòng tắm rồi sau đó tiến hành đắp mặt nạ làm sạch sâu. Tuy nhiên, đã đến lúc cần thay đổi trình tự này. Các chuyên gia khuyên nên đắp mặt nạ này trước khi rửa mặt. Lí do là trình tự đó sẽ khiến da mặt bị khô, nhạy cảm hơn. Nếu muốn đắp mặt nạ sau khi rửa mặt, bạn nên chọn loại mặt nạ dưỡng ẩm cho da.

Hãy phơi khô bông tắm

Một môi trường ướt và ẩm là nơi vi khuẩn rất dễ sinh sôi. Bông tắm làm bằng xơ mướp mà bạn dùng để cọ xát cơ thể khi tắm cần phải được giữ sạch. Sau khi tắm gội, bạn nhớ vắt bông tắm thật kĩ và đem treo ở một nơi thật khô ráo.

Trình tự đúng khi tắm

Đầu tiên là rửa mặt, sau đó tắm toàn thân, cuối cùng là gội đầu.

Vì sao cần rửa mặt đầu tiên? Khi bước vào phòng tắm, tiếp xúc với nhiệt độ và độ ẩm cao, các lỗ chân lông sẽ giãn nở. Lúc này nếu không rửa mặt sạch ngay lập tức, các chất bẩn trên mặt sẽ theo lỗ chân lông thấm sâu vào da. Theo thời gian, chúng sẽ gây nên mụn trứng cá.

Khi tắm, nhiệt độ nước có thể nóng hơn một chút để thúc đẩy quá trình trao đổi chất, thúc đẩy tuần hoàn máu, giãn nở lỗ chân lông để thải hết mồ hôi của cơ thể. Tắm nước nóng 40oC trong vòng 10 phút sẽ tiêu hao 200 calo. Tuy nhiên thời gian tắm nên giới hạn và đảm bảo phòng tắm thông gió tốt. Khi tắm hãy nhắm mắt lại thư giãn và thả lỏng toàn thân. Tắm nước nóng không chỉ giúp tiêu calo mà còn giải tỏa căng thẳng.

Khi gội đầu, làm ướt toàn bộ tóc, sau đó thoa dầu gội đầu, dùng ngón tay chà xát nhẹ từ đỉnh đầu ra xung quanh theo chân tóc, rồi gội sạch. Tiếp đó thoa dầu xả và massage da đầu nhẹ nhàng từ 3 đến 5 phút cùng với một chiếc lược răng thưa. Cuối cùng xả nước cho sạch.

Tác giả: Anh Đào (TH)

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP