Thể thao

Anh đã sai rồi Hữu Thắng ơi!

ĐT Việt Nam đang đối diện nguy cơ "sạch bóng" tiền vệ phòng ngự. Vậy trách nhiệm thuộc về ai?


Từ chuyện lên tuyển "theo dây" của Herique Calisto...

Không phải đến khi Ngô Hoàng Thịnh có nguy cơ phải ngồi ngoài trong trận bán kết lượt về AFF Cup 2016, người ta mới nói đến câu chuyện "có gọi nhầm người không?" của HLV Nguyễn Hữu Thắng.

Trước đó, đã có những tranh cãi và những chỉ trích dành cho nhà cầm quân người Nghệ An. Nguyên do, Hữu Thắng đã gọi hơn một nửa quân số là cầu thủ gốc Nghệ An, Hà Tĩnh.

Thực ra, trong bóng đá chuyện lên tuyển "theo dây" là điều hết sức bình thường. Chẳng hạn, dưới triều đại Henrique Calisto, vị HLV đã gọi lên hàng loạt cầu thủ của Long An, nơi ông ngồi ghế lái trưởng đồng thời kiêm nhiệm ở ĐT Việt Nam.

Thậm chí, có lần nhà cầm quân người Bồ gọi gọi nhầm cả cầu thủ không may bị bệnh tim đó là hậu vệ Lý Lâm Huy. Hay đưa trung vệ Phan Thanh Giang lên tuyển nhưng chẳng thấy mặt mũi ở đâu trong các trận đấu.

Cũng nhờ lên "theo dây", bóng đá Việt Nam mới phát hiện ra một tiền vệ như Phan Văn Tài Em. Cần nói lại, ở thời điểm đó, Tài Em bị chê là.. lúa non. Ngoài ra phải kể những cái tên được "khai quật" và thành danh như Trần Trường Giang, Trịnh Xuân Thành…


Tài Em là phát hiện của ông Calisto.

Ông "Tô" là người chịu trách nhiệm cao nhất và cũng là người kiên quyết bảo vệ quan điểm gọi người của mình. Trong quá trình chuẩn bị cho AFF Cup 2008, chính nhà cầm quân này đã thẳng tay gạch tên thủ môn Nguyễn Thế Anh vì sự thiếu khát vọng. Và sau đó nữa là tiền đạo Nguyễn Ngọc Thanh, vốn là vua phá lưới nội lúc bấy giờ.

Ông Calisto đã đúng bởi đơn giản ĐT Việt Nam đã dành chức vô địch Đông Nam Á. Tinh thần "fighting" của ông "Tô" sau đó được các HLV Việt Nam truyền tai nhau như một thứ triết lý bóng đá cần noi theo.

...Đến những cú "gạch tên" của Hữu Thắng

Trong trận bán kết lượt đi, Hữu Thắng đã phải kéo Lê Văn Thắng vào đá cặp tiền vệ trung tâm cùng Xuân Trường.

Thật khó để trách Văn Thắng vì anh là một tiền đạo, hoặc sắm vai một cầu thủ chạy cánh, thay vì phải làm công việc của một tiền vệ phòng ngự: tranh chấp, tắc bóng, điều tiết nhịp độ trận đấu...

Cầu thủ người Thanh Hóa chơi không tệ, hay nói như Hữu Thắng là đá tròn vai. Tuy nhiên, vị trí của anh đảm nhận đã để lộ ra những khoảng trống ở giữa sân cho đối thủ.

Rõ ràng, Hữu Thắng đã tự làm khó mà nói đúng hơn là tự đẩy mình vào tình cảnh "sạch bóng" tiền vệ phòng ngự. Nhà cầm quân 44 tuổi này đã có những con tính sai lầm khi gạch tên tiền vệ phòng ngự như Nguyễn Huy Hùng hoặc Đặng Quang Huy, một người có thể chơi trung vệ lần tiền vệ phòng ngự.

Trong khi đó, ĐT Việt Nam lại thừa những tiền vệ cánh khi có đến 6 cầu thủ trong đội hình là: Văn Toàn, Trọng Hoàng, Thành Lương, Thanh Trung, Minh Tuấn và Phi Sơn.


Vắng Hoàng Thịnh (số 7), Việt Nam sẽ rất khó khăn tìm được người thay thế.

Không thể nói Hữu Thắng ưu ái cho đồng hương của mình. Nhưng nếu nhìn vào sự bất hợp lý nói trên thì ông đang có vẻ sai lầm với sự lựa chọn cho đội tuyển.

Bây giờ thì Hữu Thắng chỉ biết chờ đợi một phép màu với Hoàng Thịnh. Hoặc "người đóng thế" Lê Văn Thắng sẽ phải quen với vị trí mà anh được tập chưa được bao lâu. Và vượt lên tất cả là ĐT Việt Nam sẽ đánh bại Indonesia để giành quyền vào chung kết.

ĐT Việt Nam từng được ví như một cỗ máy nhưng càng đi lại càng lộ ra những điểm yếu chết người. Dĩ nhiên, chẳng ai muốn điều đó xảy ra song cũng cần phải thẳng thắn với nhau, bởi Hữu Thắng có hợp đồng dẫn dắt đội tuyển đến 2 năm. Một giải đấu đôi khi không phải là tất cả với bóng đá Việt Nam.

"Ai tốt hơn hãy chỉ cho tôi"

"Đây là những cầu thủ giỏi nhất của bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Ai biết cầu thủ nào giỏi hơn hãy thì chỉ cho tôi. Với tư cách là HLV trưởng, tôi xin chịu mọi trách nhiệm về vấn đề chiến thuật lẫn sự lựa chọn con người cho đội tuyển", HLV Hữu Thắng đã nói như thế khi bị chất vấn khi gọi lên tuyển nhiều cầu thủ Nghệ An và Hà Tĩnh.

Tác giả bài viết: Nam Hoành

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP