Xã hội

Quỳnh Lưu: Chế biến tôm mực gây ô nhiễm nguồn nước sông Thái

Thời gian gần đây người dân TT Cầu Giát, Quỳnh Lâm kiến nghị Công Ty cổ phần xuất Nhập Khẩu Thủy Sản Nghệ An II, đóng tại khối 11, TT Cầu Giát chuyên cấp đông sản xuất sơ chế mực, tôm xuất khẩu xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Thái, gây ô nhiễm nguồn nước. Ngay khi nhận được thông tin phóng viên đài TT – TH Quỳnh Lưu đã tìm hiểu thực tế.

Chúng tôi gặp ông Nguyễn Duy Hoa, ở khối 11, TT Cầu Giát có nhà nằm sát sông Thái, ông cho hay tình trạng xả thẳng nước thải sơ chế tôm mực của công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản Nghệ An II diễn ra nhiều năm và mức độ ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng. Dẫn phóng viên ra đê sông Thái nơi mà công ty thủy sản lắp đường ống xả thải ông Hoa chỉ cho chúng tôi thấy 2 miệng cống sắt rộng khoảng 30cm dẫn nước thải đen ngòm, bốc mùi tanh, hôi thối đang ào ào xả thải. Từng dòng nước đen ngòm chảy ra sông Thái bị ứ đọng lại bốc mùi hôi thối khiến nhiều hộ dân sống xung quanh nghẹt thở, đặc biệt là những ngày nắng nóng mùi hôi càng gay gắt hơn. Mặc dù tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, họp thôn người dân cũng đã có ý kiến kiến nghị tới các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được kiểm tra xử lý. Ông Nguyễn Duy Hoa, người dân Khối 11, TT Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu nói:“Họ rửa tôm và mực làm ở trong thải đầy bể rồi mới cho chảy ra đây, nước chảy liên miên suốt ngày đêm. Ta đứng đây mà hôi thối đó chơ. Người dân sống xung quanh đây là không chịu nổi, nhất là khi trời nắng lên.
1+(1)
Nguồn nước thải từ nhà máy ứ đọng bốc mùi hôi thối
2
Hệ thống 2 vòi xả nước thải của công ty hoạt động cả ngày lẫn đêm

Liên quan đến vấn đề này chúng tôi tìm gặp ông Phan Đình Đức- Giám đốc Công Ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản II thì được biết: Do sản xuất mặt hàng thủy hải sản nên có mùi đặc trưng không thể cải thiện được. Còn để giải quyết vấn đề môi trường hiện nay công ty đã xây dựng hệ thống rửa nhỏ giọt để giảm thiểu nguồn nước thải. Đồng thời công ty cũng đã có kế hoạch giảm bớt công suất chế biến từ 10 nghìn tấn xuống còn 4-5 nghìn tấn/năm. Nguyên liệu chế biến chủ yếu là tôm và mực còn ngừng các mặt hàng có chất thải đặc nhiều như cá.
3
Người dân bức xúc đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra xử lý
4
Hệ thống nước thải được đổ dồn vào 1 bể bịt kín rồi xả thẳng ra sông thái

Qua khảo sát quy trình sản xuất cho thấy hệ thống các phân xưởng của công ty khá sạch sẽ, được khử trùng bằng hóa chất Cholorine, hơn 86 công nhân đều được trang bị bảo hộ lao động. Tuy nhiên do hệ thống nhà máy được xây dựng từ những năm 1993 nên hiện nay hệ thống nước thải của công ty đang xử lý theo phương pháp thủ công lắng lọc qua bể phốt và chảy thẳng ra ngoài. Công ty chưa áp dụng các biện pháp xử lý nước thải bằng hóa chất nên gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân sống xung quanh. Trao đổi thêm về vấn đề này Ông Nguyễn Đình Đức -Giám đốc Công Ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản II cho hay:“cái nước đen đó thì thực chất chúng tôi chủ yếu làm tôm nhưng mấy ngày hôm nay thử làm một ít mực là vì mấy tháng ni công nhân đói quá. Tất nhiên có ra một ít nước đen là vì cái mực”.
5
1 ngày công ty chế biến khoảng 4 tấn hải sản

Với khoảng 4 tấn tôm, mực tươi được sơ chế tương đương với lượng nước sử dụng để rửa trung bình khoảng 18,9 m3 thì lượng nước thải phát sinh ra môi trường khoảng 20m3/ngày đêm, cộng với đó là mùi hôi tanh của thủy sản đã khiến nguồn nước sông Thái bị ô nhiễm nặng. Mặc dù theo các kết luận thanh tra của các cấp cho thấy quan trắc môi trường xung quanh nhà máy đang trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên để đảm bảo cuộc sống cho nhân dân thiết nghĩ các cấp các ngành cần có nhiều biện pháp xử lý nghiêm, kịp thời để hạn chế mức độ ô nhiễm nguồn nước sông thái./.

Tác giả bài viết: Như Thủy- Việt Hùng (Đài Quỳnh Lưu)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP