Thể thao

Bí mật về lần "nương chân" hiếm hoi sự nghiệp của Hữu Thắng

Cựu tiền đạo ĐTQG Trần Minh Chiến bày tỏ nỗi buồn khi kết thúc sự nghiệp mà chưa một lần được dự AFF Cup, cùng với đó là kỷ niệm hy hữu cùng HLV Nguyễn Hữu Thắng.

Tỏa sáng với bàn thắng vàng vào lưới Myanmar ở bán kết SEA Games 18 tại Chiang Mai, Thái Lan 1995, qua đó giúp bóng đá Việt Nam lần đầu góp mặt ở trận chung kết, đó gần như là kỷ niệm đẹp và đáng nhớ nhất của cựu tuyển thủ Trần Minh Chiến.

Bởi sau phút giây vinh quang đó, cựu cầu thủ của Công An TP.HCM phải sớm nói lời giã từ sự nghiệp ở tuổi 21, độ tuổi sung mãn nhất của một chàng trai trẻ, một tài năng của bóng đá Việt Nam ở thập niêm 90.

"SEA Games 18 gần như là giải đấu duy nhất mà tôi tham dự trong màu áo ĐTQG. Kỷ niệm vui buồn đều có, nhưng khoảnh khắc sút tung lưới Myanmar sẽ mãi là kỷ niệm đẹp nhất trong sự nghiệp cầu thủ của tôi.

Khoảnh khắc đó, sau khi ghi bàn, tôi chạy khắp sân ăn mừng. Điều đọng lại trong tôi là việc tôi cùng cố nhà báo Minh Hùng, hai anh em ôm nhau khóc, những giọt nước mắt hạnh phúc giống như tấm huy chương vàng SEA Games đã thuộc về chúng ta vậy", HLV Trần Minh Chiến nhớ lại thời khắc vinh quang cùng ĐT Việt Nam.

tanminhchien 1480482437853 0 86 354 656 crop 1480482449776
Tiền đạo Trần Minh Chiến trong màu áo ĐT Việt Nam tại SEA Games 18.

Với màn trình diễn quá thuyết phục tại SEA Games 18, Minh Chiến cùng thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam khi đó như Hữu Thắng, Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Công Minh tiếp tục là nòng cốt của ĐT Việt Nam tại Tiger Cup 1996.

Thế nhưng, ông trời đôi khi lại không chiều lòng người. Ở tuổi 21, Minh Chiến phải chấp nhận sự thật nghiệt ngã đối với một cầu thủ. Chấn thương đứt dây chằng gối không cho anh tiếp tục theo nghiệp quần đùi áo số. Và kỷ niệm buồn đó của Minh Chiến lại gắn liền với HLV trưởng của D(T Việt Nam ở thời điểm hiện tại, Nguyễn Hữu Thắng.


"Khi ĐT Việt Nam chuẩn bị cho Tiger Cup 1996, chúng tôi được làm hai đội thi đấu đối kháng. Trong một tình huống tôi dẫn bóng từ biên đi vào trong, Hữu Thắng định lao ra tranh cướp bóng cùng tôi.

Thế nhưng, khi tôi gần tới nơi thì Hữu Thắng hình như sợ tôi bị chấn thương nên không truy cản mà nương chân cho tôi đi qua. Tôi tiếp tục dẫn bóng đi vào trong sâu hơn nữa và dứt điểm, tuy nhiên sau tình huống đó tôi bị chấn thương và sau đó giả từ sân cỏ luôn", tiền đạo Trần Minh Chiến nhớ lại thời điểm khiến mình phải rời xa sân cỏ.

"Đã là cầu thủ mà lại không được thi đấu vì chấn thương, nỗi buồn đó không thể nào diễn tả thành lời. Nhưng với tôi cuộc sống đôi khi còn có duyên số, khi duyên đã hết, bóng đá không cho mình có cơ hội được tiếp tục tung hoàng trên sân cỏ thì cũng phải đành chấp nhận.

Dù phải giã từ ĐTQG từ rất sớm, nhưng mỗi khi ĐT Việt Nam thi đấu tốt, đạt được thành tích cao, bản thân tôi cũng cảm thấy vui, hãnh diện vì trước đó mình cũng từng là tuyển thủ", tiền đạo ghi bàn thắng vàng cho ĐT Việt Nam ở SEA Games 18 tại Thái Lan chia sẻ nỗi buồn khi kết thúc sự nghiệp ở tuồi mà chưa từng một lần dự AFF Cup.

Nhắc đến ĐT Việt Nam thời điểm hiện tại, cựu danh Minh Chiến tỏ ra lạc quan: "Sức mạnh tập thể, vượt qua áp lực ở những thời điểm khó khăn là dấu hiệu tích cực nhất của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng.

Tinh thần đoàn kết được thể hiện rất rõ ràng trong những thời điểm khó khăn, trận đấu với Campuchia vừa qua là ví dụ. Thi đấu 10 người, nếu không có sự đồng lòng, nỗ lực của từng cá nhân thì đội bóng sẽ không có được chiến thắng.

dtvn 1480468072662
HLV Nguyễn Hữu Thắng đang xây dựng ĐT Việt Nam trở thành một khối đoàn kết. Ảnh: Duy Anh.

Lối chơi của đội tuyển Việt Nam dưới thời Hữu Thắng làm HLV đa dạng hơn rất nhiều. Từ tấn công biên, đánh trung lộ đều rất biến hóa. Các tình huống phối hợp đều được thực hiện rất tốt. Tốt nhất là khâu dứt điểm, các tiền đạo biết tận dung và chớp thời cơ rất nhanh để ghi bàn.

Tuy nhiên, ĐT Việt Nam vẫn có điểm yếu cần phải chỉnh sửa. Hàng phòng ngự phối hợp chưa thật sự nhịp nhàng. Các hậu vệ bọc lót cho nhau chưa tốt, bởi tâm lý chủ quan vì chúng ta thường xuyên có bàn thắng sớm, dẫn đến tâm lý chủ quan trong việc kèm người.

Nếu khắc phục được hạn chế này. Kết hợp sức mạnh giữa sức trẻ và kinh nghiệm của các cầu thủ đàn anh, ĐT Việt Nam rất có thể lập lại kỳ tích như ở AFF Cup 2008".

"Cả ĐT Việt Nam và Indonesia đều có những điểm yếu và điểm mạnh khác nhau. Bóng chưa lăn nên chưa thể nói trước được điều gì. Đội nào chiếm được thế trận, tận dụng tốt cơ hội tạo ra, đội đó sẽ giành chiến thắng. Cơ hội là 50/50 cho cả Việt Nam và Indonesia", HLV Trần Minh Chiến nhận định về trận bán kết lượt đi giữa ĐT Việt Nam và Indonesia.

Tác giả bài viết: Thái Hải

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP