Thế giới

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ "dằn mặt" Mỹ: "Cứ lo việc của mình đi!"

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mạnh mẽ cảnh báo Mỹ và Liên minh châu Âu "Cứ lo việc của mình đi" sau khi phương Tây bày tỏ quan ngại về chiến dịch đàn áp ngày càng khốc liệt những người bị nghi liên quan đến cuộc đảo chính ngày 15.7 ở nước này.


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

"Một vài người thích khuyên răn người khác. Họ nói rằng họ lo ngại. Cứ lo việc của mình đi. Hãy nhìn lại những việc mình làm", ông Erdogan gửi thông điệp mạnh mẽ tới Mỹ và phương Tây sau khi các nước này bày tỏ quan ngại về chiến dịch đàn áp những người bị nghi liên quan đến cuộc đảo chính ngày 15.7 ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời chỉ trích rằng, không một quan chức phương Tây nào tới thăm và chia sẻ với nước ông sau sự kiện đảo chính.

"Không một ai, từ Liên minh châu Âu hay từ phương Tây, đến để thể hiện sự chia sẻ với chúng tôi. Lãnh đạo của những quốc gia này không hề lo ngại cho nền dân chủ của Thổ Nhĩ Kỳ, sự sống của người dân Thổ Nhĩ Kỳ và tương lai đất nước của chúng ta, mà lại đi lo lắng cho số phận của những kẻ đảo chính. Họ không thể là bạn của chúng ta", ông Erdogan trách móc.

Cũng trong tuyên bố hôm qua (29.7), ông Erdogan cam kết sẽ tiến hành các bước trong khuôn khổ pháp luật để trừng phạt những người tham gia đảo chính. Để thể hiện thiện chí của mình, ông Erdogan tuyên bố, ông quyết định ngừng hàng trăm vụ kiện chống lại những người bị buộc tội xúc phạm ông.

Các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, có khoảng trên 2.000 người đã bị truy tố vì xúc phạm tổng thống.

Ngay 15.7, đảo chính quân sự nhằm lật đổ ông Erdogan nổ ra đã khiến 237 người thiệt mạng (không bao gồm những người đảo chính). Chính quyền của ông Erdogan cáo buộc, giáo sĩ Fethullah Gulen, đang sống lưu vong ở Mỹ đứng sau âm mưu đảo chính và bày tỏ sự giận dữ khi Washington chưa chấp nhận yêu cầu dẫn độ giáo sĩ này về nước chịu tội.

Phát biểu trong một sự kiện tưởng nhớ những người đã thiệt mạng trong chính biến ngày 15.7, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim tuyên bố, nước này đã thành công trong việc xóa bỏ mọi yếu tố có liên quan đến giáo sĩ Gulen trong quân đội. Thổ Nhĩ Kỳ đã sa thả gần một nửa tướng lĩnh, chỉ huy quân đội sau đảo chính.

Tác giả bài viết: Phương Đăng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP