Thế giới

Đối thủ của Putin cùng hàng trăm người bị bắt vì biểu tình trái phép

Thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny đã bị bắt cùng hàng trăm người vì biểu tình bất hợp pháp...

Hàng ngàn người Nga đã tham gia vào biểu tình trên quy mô toàn quốc, kêu gọi Thủ tướng Dmitry Medvedev từ chức vì những cáo buộc liên quan tới tham nhũng.

Ít nhất 500 người biểu tình đã bị bắt giữ ở Thủ đô Moscow và tại nhiều thành phố khác. Hầu hết các cuộc biểu tình này đều diễn ra bất hợp pháp, không được sự cho phép của chính quyền.

bieu tinh nga alexei navalny nguoiduatin
Cuộc biểu tình quy mô lớn diễn ra ở 99 thành phố của Nga hôm 26/3.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Twitter sau đó, Navalny kêu gọi mọi người tiếp tục tiến hành biểu tình. Những cuộc biểu tình chống tham nhũng lần này có quy mô lớn nhất kể từ năm 2012 cho tới nay. Trong số những người bị bắt có thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny, nhân vật từng khởi xướng những cuộc biểu tình trong giai đoạn 2011-2012. Theo BBC, khi Navalny bị đưa đi, nhiều người biểu tình đã tụ tập quanh xe để chặn cảnh sát.

Trước đó, giới chức thủ đô Moscow đã đưa ra hai phương án về địa điểm để người biểu tình chọn nhưng họ đã từ chối. Ngày 25/3, cảnh sát Moscow cũng đã đưa ra cảnh báo rằng biểu tình ở những nơi không hợp pháp có thể gây nguy hiểm cho bản thân và khuyên mọi người tránh xa những địa điểm này.

Nhiều người đã vượt qua hàng rào của cảnh sát, thậm chí dùng ô tô chặn xe cảnh sát buộc chính quyền Nga phải huy động lực lượng chống bạo động và đưa trực thăng giám sát từ trên cao. Tuy nhiên, cảnh sát Nga được cho là hạn chế tối đa vũ lực để trấn áp đám đông.

bieu tinh nga alexei navalny nguoiduatin 2
Thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny bị bắt cùng hàng trăm người khác.

Ông Navalny là một luật sư, đồng thời là nhân vật rất nổi tiếng tại Nga, đặc biệt đối với giới báo chí, truyền thông. Navalny được biết đến là người thường chỉ trích ông Putin mạnh mẽ nhất, đặc biệt là thời điểm năm 2011 và 2012, khi ông có những bài diễn thuyết trước đám đông phản đối việc ông Putin đắc cử nhiệm kỳ 3.

Navalny từng công bố rất nhiều tài liệu về tình trạng tham nhũng của các quan chức nhà nước cấp cao Nga cùng lối sống xa hoa của họ.

Hồi năm 2013, ông Navalny đã bị cấm nắm giữ các chức vụ công sau khi lĩnh án treo 5 năm vì tội biển thủ 500.000USD tiền gỗ của một công ty Nhà nước. Bản thân Navalny cùng những người ủng hộ cho rằng lệnh cấm trên được đưa ra mang động cơ chính trị. Hồi tháng 11 năm ngoái, Tòa án Tối cao Nga đã hủy bản án dành cho Navalny, cho phép nhân vật này tự do.

Cuối tháng 12/2016, Navalny từng tuyên bố trong một bức thư điện tử gửi tới những người ủng hộ rằng ông quyết định sẽ tham gia kỳ bầu cử tổng thống diễn ra vào năm 2018.

Navalny từng có kinh nghiệm tranh cử vào năm 2012 trong cuộc bầu cử chọn ra thị trưởng Moscow. Với tư duy chiến dịch tranh cử kiểu phương Tây, ông khiến nhiều người bất ngờ khi đứng ở vị trí thứ 2 với 27% phiếu bầu từ người dân.

Năm 2012, ông Navalny được tờ Wall Street Journal gọi là “đối thủ chính trị mà ông Putin sợ nhất”. Cũng chính năm đó, ông lọt danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới do tạp chí TIME bình chọn.

Tác giả bài viết: Danh Tuyên

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP