Pháp luật

Vụ sản phụ tử vong: Trời mưa, xe cấp cứu đi lạc đường đến muộn

Mặc dù quãng đường chỉ hơn 12km, tuy nhiên tài xế lái xe cấp cứu 115 Nghệ An cho biết, do đêm tối, trời mưa to nên đã bị lạc đường dẫn đến việc đến đón bệnh nhân muộn.

Nghệ An: Một sản phụ tử vong tại trạm y tế xã nghi do băng huyết

Bàn thờ lập vội của sản phụ Th. tử vong sau sinh.


Liên quan đến vụ sản phụ Nguyễn Thị Th. (32 tuổi, trú xã Phúc Thọ, Nghi Lộc, Nghệ An) tử vong sau khi sinh con vào rạng sáng 12/9 tại trạm y tế xã này, hiện các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục làm rõ sự việc.

Trao đổi với PV vào trưa nay, 13/9, ông Bùi Đình Long - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, Sở đã yêu cầu phía cơ sở báo cáo sự việc lên để xem xét sau đó sẽ cho thành lập đoàn kiểm tra để làm rõ thông tin cụ thể.

Trạm y tế xã Phúc Thọ - nơi xảy ra sự việc.


"Hiện tại, chúng tôi chưa kết luận gì về vụ việc. Chúng tôi đang yêu cầu tổ công tác của các đơn vị báo cáo cụ thể sự việc rồi xem xét", GĐ Sở Y tế nói và cho biết đang cho xác minh xe vận chuyển bệnh nhân hôm đó là xe ngoài hay xe của đơn vị nào để làm rõ.

Liên quan đến thông tin xe cấp cứu đón bệnh nhân trên, trao đổi với PV, ông Phạm Văn Long - Phó Giám đốc BVĐK 115 Nghệ An (đơn vị quản lý đội xe vận chuyển cấp cứu 115) xác nhận vào rạng sáng 12/9 đã đến đón một bệnh nhân cấp cứu tại trạm y tế xã Phúc Thọ.

Anh Nguyễn Đình Minh (SN 1982) - chồng nạn nhân


Được biết, lái xe cấp cứu hôm xảy ra sự việc là tài xế Hồ Ngọc Đông (2 năm làm tại bệnh viện) và một nhân viên y tế tên là Kiên.

Theo nhật ký lịch trình được lưu lại trên hệ thống điều hành xe, lúc 1h57’ ngày 12/9, tài xế Đông cùng nhân viên y tế Kiên điều khiển xe hướng về trạm y tế xã Phúc Thọ để đón bệnh nhân sau khi có lệnh.

Trên đường đi, tài xế bị lạc đường sang xã Nghi Thái và đến trạm y tế xã Phúc Thọ vào lúc 2h34’52’’ cùng ngày. Đến 2h38’, xe đón bệnh nhân và rời trạm y tế đến BV Sản Nhi Nghệ An vào lúc 2h45’.

Tuy nhiên, khi đến bệnh viện, bệnh nhân đã tử vong.


Sơ đồ cung đường đi của xe cấp cứu. Trong ảnh mũi tên xanh là nơi bắt đầu xe cấp cứu di chuyển. 2 vòng tròn đỏ là nơi xe cấp cứu đi lạc đường. Mũi tên đỏ là trạm y tế xã Phúc Thọ. Mũi tên vàng là BV Sản Nhi Nghệ An. Sau 2 lần lạc đường, xe mới đến được trạm y tế xã đón bệnh nhân.

Nói về quãng đường và quãng thời gian đi đến đón bệnh nhân, tài xế Đông thừa nhận do đêm tối, trời mưa to nên bị lạc đường và chậm hành trình so với dự kiến khoảng 10-12 phút.

"Đường đi còn tuỳ thuộc vào lượng xe và đường, trung bình chúng tôi đi quãng đường như vậy mất khoảng 20-25 phút. Nhưng hôm đó mưa to, trời tối tôi không nhìn thấy lối rẽ vào nên đi nhầm đường và đến đón bệnh nhân muộn.

Khi đón bệnh nhân lên xe, tôi phải chạy rất nhanh và lên đến bệnh viện chỉ mất 7 phút rồi đưa vào cấp cứu luôn, nhưng bệnh nhân vẫn không qua khỏi.

Làm nghề gì cũng có trách nhiệm nhưng cũng có sai sót. Đêm đó tôi nhầm đường và chậm mất hơn 10 phút", tài xế Đông nói.

Anh Đông thừa nhận đến muộn nhưng chuyện khoảng thời gian đó có đủ cấp cứu bệnh nhân sống hay không thì khó có thể nói được.


Sau khi xác định bệnh nhân đã tử vong, đến 3h40’ cùng ngày, xe cấp cứu chở thi thể nạn nhân về nhà để lo thủ tục mai táng.

Như đã đưa tin trước đó, khoảng 0h ngày 12/9, sản phụ Nguyễn Thị Th. (mang thai hơn 39 tuần) sinh bé trai nặng hơn 3kg tại trạm y tế xã Phúc Thọ. Vào thời điểm này, tình trạng sức khỏe của hai mẹ con hoàn toàn bình thường.

Đội xe cấp cứu trình bày với PV hành trình đi đón bệnh nhân Th


Khoảng 40 phút sau, sản phụ Th. bắt đầu kêu mệt và có xuất huyết. Lúc này, bác sĩ Ngô Thị Minh - Trưởng trạm y tế xã Phúc Thọ cho truyền nước, đồng thời tiêm thuốc cầm máu và gọi số 115 để gọi xe cấp cứu đến đưa đi BV Sản Nhi Nghệ An.

Tuy nhiên, xe cấp cứu đến muộn, bệnh nhân Th. đã không qua khỏi sau khi đến bệnh viện.

Tác giả bài viết: Ngọc Tú

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP