Pháp luật

Vụ án vợ đâm chết chồng vì vò rượu, Tòa xét xử thế nào?

Cho là vợ không tôn trọng bạn bè của mình, vì một bình rượu cần đã dẫn đế mâu thuẫn và xảy ra án mạng.

Sáng 28/3, TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm, tuyên phạt Lô Thị Luân (tức Giang, 31 tuổi, trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, Nghệ An) 18 tháng tù và 36 tháng thử thách về tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng. Đồng thời, Tòa buộc Luân phải bồi thường 40 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần cho bố, mẹ chồng.
Bị cáo Lô Thị Luân đứng trước vành móng ngựa

Theo thông tin, chiều 21/11/2016, người dân thấy Luân cầm con dao hốt hoảng chạy ra từ căn nhà sàn của gia đình ra đầu ngõ…

Theo cáo trạng, đầu giờ chiều 21/11/2016, sau khi ra quán ở xóm Chợ (xã Tri Lễ) uống rượu cùng với tổ thợ xây nhà, anh Thành mời 5 người bạn về nhà anh tiếp tục uống rượu cần.

Vào khoảng 15h chiều cùng ngày, Luân đi thăm em gái trở về nhà thấy chồng đã mở vò rượu cần to đãi bạn uống nên bực tức không chào hỏi ai mà đi thẳng vào giường nằm. Sau khi uống hết rượu, bốn người bạn chào ra về nhưng còn một người bạn say quá nên nằm ngủ lại trước hiên nhà.

Anh Thành đi vào đứng cạnh chiếc giường Luân đang nằm. Lúc này Luân nói: "Em đã nói với anh rồi, cái vò rượu cần to để mai mốt có việc khánh thành nhà mới đem ra uống, sao anh không nghe lời em".

Cho là vợ tham lam, kinh thường bạn bè của mình, có vò rượu mà cũng tiếc, anh Thành chửi vợ, sau đó lao vào đánh Luân liên tiếp, đồng thời rút dao nhọn đe dọa. Hai vợ chồng cùng cãi vã mội hồi thì bất ngờ anh Thành hét lên 1 tiếng: "Ôi"...

Biết mình đã đâm vào chồng, Luân hoảng sợ bỏ chạy. Anh Thành đuổi theo vợ ra đến trước cửa thì gục xuống.

Lúc này, người thân chạy vào nhà thì phát hiện anh Lô Văn Thành (chồng của Luân) bị chảy máu, nằm gục dưới đất. Mọi người nhanh chóng đưa anh Thành đến BV Đa khoa huyện Quế Phong cấp cứu. Nhưng do vết thương quá nặng, anh Thành đã tử vong sau đó.

Sau khi anh Thành chết, Luân đến Công an huyện Quế Phong đầu thú và khai nhận hành vi của mình.

Bố và mẹ của anh Thành yêu cầu con dâu là chị Luân phải bồi thường 143 triệu đồng, gia đình Luân đã bồi thường được hơn 37 triệu đồng.

Gia đình nạn nhân có mặt tại phiên tòa

HĐXX nhận định, nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo là do rượu, không hóa giải được mâu thuẫn dẫn đến hai bên xô xát nhau, đưa đến hậu quả và phía bị hại cũng có phần lỗi.

Bị cáo đã ra đầu thú đồng thời quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện ăn năn hối cải và đã nhờ bố mẹ đẻ khắc phục thiệt hại, bồi thường cho phía gia đình nạn nhân. Do đó Tòa đã quyết định xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Theo HĐXX: "Lẽ ra phải tuyên tù giam, cách ly bị cáo với xã hội như đại diện người bị hại yêu cầu, tuy nhiên đây là một vụ án bị cáo là vợ của bị hại, hiện nay đang có hai con nhỏ. Nếu áp dụng biện pháp cách ly bị cáo ra khỏi xã hội thì hậu quả sẽ ảnh hưởng đến chăm sóc hai cháu nhỏ là con của bị hại đồng thời là con của bị cáo.

Hai bên gia đình cũng đã nhận thấy rằng, việc chăm sóc hai con không ai bằng người mẹ do đó HĐXX thấy rằng, cần áp dụng chính sách nhân đạo cho bị cáo hưởng án treo vừa cải tạo tại địa phương vừa có điều kiện chăm sóc hai con nhỏ".

Tác giả: PV
Nguồn tin: Gia đình & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP