Kinh tế

Quỳnh Lưu: Người dân Xử lý ao đầm sau mưa lũ

Đợt mưa lụt vừa rồi xã Quỳnh Bảng có 100 ha nuôi tôm bị ảnh hưởng. Ngay sau khi nước rút, bà con nuôi tôm trên địa bàn đã khẩn trương khắc phục thiệt hại, xử lý nguồn nước gia cố lại ao đầm chuẩn bị cho vụ nuôi mới.

Gia đình giáo dân Hoàng Xuân Tin ở xóm Mai Giang 1, xã Quỳnh Bảng có 20 ao nuôi tôm với tổng diện tích 12 ha thuộc hợp tác xã Lộc Thủy. Để hạn chế dịch bệnh và thiệt hại do mưa bão gây ra, năm nay ông Tin đã áp dụng công nghệ nuôi tôm trong ao có lót bạt, bờ ao được xây dựng kiên cố chống sạt lở. Do vậy đợt mưa những ngày qua gia đình ông không có ao nào bị vỡ bờ. Tuy nhiên lượng nước mưa dâng nhanh đã làm trung hòa độ mặn, môi trường vi sinh trong ao giảm đột ngột dẫn đến sức khỏe con tôm bị ảnh hưởng. Ngay khi hết mưa gia đình ông đã huy động nhân công kiểm tra lại hệ thống bờ bao, kịp thời sửa chữa những chỗ bạt bị rách. Đồng thời sử dụng các loại thuốc vi sinh khử trùng tiêu độc môi trường xung quanh, thau rửa nguồn nước trong các ao nuôi nhằm khôi phục sức khỏe của đàn tôm sau mưa lụt. Ông Tin cho biết thêm: “mưa xuống nguồn nước trong ao bị bão hòa ngọt nước cộng với gió đập mạnh xáo trộn trong con tôm nên đến khi nắng lên tôm bị bệnh. Các biện pháp là phải phòng ngừa thứ nhất là vôi bột khử trùng thứ hai nữa là các môi trường xung quanh ao nuôi cũng phải phòng ngừa cẩn thận.”


Người dân thuê máy móc vệ sinh ao đầm

Còn đối với gia đình ông Hoàng Cửu thì vụ 3 này gia đình chưa kịp thả tôm vì công trình tu sửa ao đầm chưa hoàn thành thì gặp ngay mưa lũ. Tuy không thiệt hại về sản lượng tôm nhưng nhiều đoạn bờ bao bị sạt lở nghiêm trọng do nước mưa thượng nguồn dồn về mạnh. Cùng với đó sau khi nước rút một lượng lớn bùn đất bám vào đáy hồ nên gia đình ông phải đầu tư hơn 30 triệu đồng để thuê máy múc vệ sinh 2,5 héc ta lòng ao, gia cố đắp lại bờ bao để chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện thả tôm vụ mới. Ông Hoàng Cửu hộ nuôi tôm xã Quỳnh Bảng cho biết thêm: “năm ngoái mới có cống dự án nên đỡ hơn chứ mọi năm mưa như thế này là tràn lút hết, nếu thu hoạch tôm trước mưa thì đỡ còn không kịp thì thiệt hại rất lớn. Sau khi nước rút ao hồ thì cũng đắp bảo vệ, vệ sinh môi trường để chuẩn bị thả nuôi vụ mới.


Nuôi tôn trải bạt giúp giảm thiệt hại do mưa lụt


Ông Hoàng Cửu, xã Quỳnh Bảng kiểm tra lại hệ thống lưới chắn xung quanh ao hồ

Bên cạnh sự chủ động khắc phục hậu quả sau mưa lũ thì xã Quỳnh Bảng cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các hộ nuôi tôm mua vôi bột, thuốc Saponin về diệt tạp, diệt khuẩn xử lý ao nuôi, cải tạo ao đầm chuẩn bị cho vụ nuôi mới, đồng thời chuẩn bị tinh thần sẵn sàng đối phó với cơn bão tiếp theo./.

Tác giả bài viết: Như Thủy (Đài Quỳnh Lưu)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP