Kinh tế

120 ngàn tấn quả Tàu về VN, giảm 60% so với cùng kỳ

Trung Quốc trồng được loại quả nào thì hầu như Việt Nam nhập về loại quả đó. 10 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khẩu 120.000 tấn hoa quả Trung Quốc, tuy nhiên vẫn giảm tới 60% so với cùng kỳ năm 2015.

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), cho biết, hoa quả Trung Quốc được nhập vào Việt Nam trải qua hai khâu: kiểm dịch xem loại trái cây nhập khẩu xem có sâu bệnh hay không và kiểm tra an toàn thực phẩm.

Với khâu kiểm tra an toàn thực phẩm, quy trình kiểm dịch rất rõ ràng. Cụ thể, kiểm tra sơ bộ bên ngoài rồi lấy mẫu đem đi phân tích giám định xem có sâu bệnh hay không, đặc biệt là có đáp ứng được yêu cầu về an toàn thực phẩm.

Qua hai vòng kiểm soát trên, hoa quả Trung Quốc mới được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch nhập khẩu về Việt Nam.

20161109141135 hoa qua trung quoc
Các loại hoa quả Trung Quốc nhập về, bán tràn ngập chợ với giá siêu rẻ

Do Trung Quốc là một trong số nhóm nước có nguy cơ cao về vệ sinh an toàn thực phẩm nên các loại rau củ, hoa quả khi nhập khẩu vào Việt Nam thường được lấy mẫu với tần suất cao hơn để kiểm tra.

Tuy nhiên, 10 tháng đầu năm nay, quá trình kiểm tra trái cây có phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nhưng không vượt ngưỡng.



Riêng về loại bưởi vàng bóng Trung Quốc được bày bán tràn lan tại thị trường Việt Nam gần đây, ông Trung cho hay, bưởi Phúc Kiến hàng năm vẫn được nhập về Việt Nam chứ không phải là loại quả mới lạ gì. Quả bưởi cũng được nhập về như quả lựu, quả táo của Trung Quốc.

“Tuy lượng hoa quả Trung Quốc nhập về Việt Nam vẫn nhiều, song, lượng rau và hoa quả nhập vào Việt Nam 10 tháng đầu năm nay giảm trên 60% so với cùng kỳ. Trong khi đó, hoa quả nhập từ các thị trường khác như Úc, Thái Lan, Mỹ,... lại có xu hướng tăng”, ông Trung chia sẻ.

Mặc dù lượng hoa quả Trung Quốc nhập vào Việt Nam đã giảm đáng kể, nhưng thời gian tới có khả năng tăng mạnh do thuế suất nhập khẩu vào Việt Nam giảm còn 0% do thực thi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc (ACFTA).

Khi đó, không chỉ hoa quả, các mặt hàng khác như thịt, thủy sản đông lạnh Trung Quốc,... cũng sẽ được nhập ồ ạt về Việt Nam.

Tác giả bài viết: B.Hân

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP