Giáo dục

Cậu bé chăn bò và ước mơ trở thành thầy giáo

Dù chăm ngoan, học giỏi, được thầy yêu, bạn mến nhưng Bàng luôn sợ mình sẽ mất cơ hội đến trường và không thể thực hiện được ước mơ.

Men theo con đường nhỏ thuộc xóm Vạn Đông (xã Diễn Vạn, huyện Diễn Châu, Nghệ An) tôi tìm đến nhà em Vũ Đại Bàng (học sinh lớp 5C trường tiểu học Diễn Vạn) vào một buổi chiều chủ nhật. Ấn tượng ban đầu của tôi là hình ảnh một ngôi nhà nhỏ nằm khuất giữa xóm nghèo vắng lặng. Vừa vào đến ngõ, đập vào mắt tôi là thân hình bé nhỏ đang cho bò ăn cỏ, thấy tôi em liền chạy đến chào hỏi rồi mời vào nhà uống nước.

Bước chân vào nhà, tôi càng thương em hơn khi thấy ngôi nhà cấp 4 chỉ vọn vẹn có vài mét vuông, trong nhà không có vật dụng gì có giá trị.

Em cho hay, từ khi sinh ra đã không có bố, em sống cùng mẹ và bà ngoại. Bà ngoại em năm nay đã 70 tuổi. Còn chị Vũ Thị Bính (mẹ Bàng) cũng đã 50 tuổi. Dù tuổi đã cao nhưng hàng ngày chị vẫn ra nại làm muối. Giữa thời tiết như thiêu đốt của mảnh đất xứ Nghệ, chị vẫn phải làm việc mong sao có thể kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống và lo cho con ăn học.

Do làm việc cật lực nên mấy năm nay chị có biểu hiện xuống sức, bị một số bệnh về xương khớp. Bà ngoại em do tuổi tác đã cao nên cũng thường xuyên bị cao huyết áp, xương khớp... Thương bà, thương mẹ, cũng phần nào hiểu được hoàn cảnh gia đình nên một buổi đi học, còn một buổi em ra đồng chăn bò đỡ đần gia đình.


Bàng chia sẻ, đã nhiều lần em muốn nghỉ học để mẹ đỡ khổ nhưng mẹ em không cho. Mẹ bảo, có nghèo có khổ thì cũng phải đi học, có cái nghề, cái nghiệp thì sau này mới bớt khổ. Nói đến đây, mắt em rơm rớm.

Nhìn vào mắt em, tôi cảm nhận được chắc em đang sợ mất cơ hội đến trường cũng đồng nghĩa với ước mơ của em khó có thể thành hiện thực. Bàng cho biết, mấy năm học vừa qua, năm nào em cũng phải tự sang hàng xóm xin sách vở cũ của các anh chị khóa trước để học. Em cũng nuôi ước mơ sau này trở thành thầy giáo, có thể đem con chữ đến với những học trò có hoàn cảnh khó khăn như em.

Hiểu được nỗi lòng mẹ, Bàng luôn cố gắng học tập tốt, gương mẫu chấp hành nội quy của trường, của lớp. Em luôn là học sinh khá giỏi và luôn được thầy yêu, bạn mến. Thầy Minh - giáo viên chủ nhiệm của em cho biết: “Em là một trường hợp đặc biệt. Gia đình khó khăn nên nhiều lần em muốn từ bỏ công việc học tập nhưng tôi vẫn luôn động viên giúp em tiếp tục con đường học tập và hiện thực hóa ước mơ nhỏ bé của mình. Năm nào em cũng tự tay viết những lá đơn miễn giảm học phí”.

Mặc dù không có được bàn tay chăm sóc của bố từ nhỏ nhưng tôi mong em sẽ thay bố quán xuyến việc nhà, đỡ đần cho mẹ. Tôi hy vọng, với chương trình "Học bổng Đèn Đom Đóm", bản thân em và gia đình sẽ nhận được sự hỗ trợ để em có thêm niềm tin vào cuộc sống và phần nào giúp cậu học trò nghèo có thể tiếp tục đến trường, thực hiện ước mơ.

Tác giả bài viết: Phạm Thu Hiền

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP