Du lịch

Bí kíp giữ an toàn khi đi du lịch mạo hiểm

Nhiều vụ tai nạn chết người khi tham gia du lịch mạo hiểm tại Lâm Đồng đang gây xôn xao dư luận. Một số kinh nghiệm giúp bạn an toàn trong mọi chuyến đi.

Bi kip giu an toan khi di du lich mao hiem - Anh 1

Du lịch mạo hiểm ngày càng được khách lữ hành ưa chuộng vì hành trình khám phá mới mẻ, nhiều trải nghiệm lạ, thậm chí mang lại cảm giác mạnh mà các lịch trình đơn thuần không có. Tuy nhiên, đã có không ít vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra khi tham gia du lịch mạo hiểm. Gần đây nhất, 3 du khách người Anh đã tử nạn tại Lâm Đồng. Trước đó, một nam sinh đã mất tích trong hành trình leo lên đỉnh Fansipan. Để an toàn, bạn nên tham khảo một vài chú ý sau.

Bi kip giu an toan khi di du lich mao hiem - Anh 2

Một trong những kinh nghiệm khi du lịch mạo hiểm đó là tìm hiểu kỹ thông tin về khu vực bạn khám phá (bản đồ, địa hình, thời tiết, các dạng động thực vật...). Những thông tin này không bao giờ là thừa và có thể hữu ích trong rất nhiều tình huống.

Bi kip giu an toan khi di du lich mao hiem - Anh 3

Các thông tin về địa điểm du lịch mạo hiểm thường có trên website công ty du lịch, các diễn đàn du lịch. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thông tin từ những người từng đến nơi này để có nhận diện ban đầu về địa điểm sắp chinh phục.

Bi kip giu an toan khi di du lich mao hiem - Anh 4

Không bỏ sót thông tin về tour du lịch mạo hiểm bạn định tham gia như lịch trình, hướng dẫn viên, bảo hiểm và đồ bảo hộ, hỗ trợ (lều trại, áo phao, đèn, còi).

Bi kip giu an toan khi di du lich mao hiem - Anh 5

Nếu tự mình thành lập nhóm nhỏ du lịch mạo hiểm, bạn đừng quên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về dựng lều, tìm nguồn nước sạch, xác định phương hướng, các dạng động thực vật (loại lành tính và có độc tính)....

Bi kip giu an toan khi di du lich mao hiem - Anh 6

Sử dụng thành thạo các đồ bảo hộ khi du lịch là điều quan trọng.

Bi kip giu an toan khi di du lich mao hiem - Anh 7

Một lời khuyên dành cho bạn khi có ý định chinh phục những điểm du lịch "khó nhằn", hãy có thêm người bạn đồng hành. Đây sẽ là người hỗ trợ bạn rất nhiều trong suốt hành trình khám phá miền đất mới, thậm chí họ có thể là "phao cứu sinh" trong những tình huống bạn gặp nạn nguy hiểm.

Bi kip giu an toan khi di du lich mao hiem - Anh 8

Rèn luyện thể lực là điều bạn nên làm trước mỗi hành trình du lịch mạo hiểm (leo núi, vượt thác...). Cơ thể dẻo dai, thường xuyên vận động sẽ giúp bạn nhanh chóng thích ứng với một hành trình vất vả, cần nhiều sức lực. Ngoài ra, bạn có thể học thêm một số môn thể thao hỗ trợ cho hành trình (bơi lội, leo núi...).

Bi kip giu an toan khi di du lich mao hiem - Anh 9

Ngoài ra, bạn nên thông báo cho bạn bè, người thân về chuyến hành trình của mình đến đâu, trong thời gian bao lâu. Nếu có thể, hãy thường xuyên cập nhật tình hình và liên lạc với người thân về chuyến du lịch.

Bi kip giu an toan khi di du lich mao hiem - Anh 10

Đảm bảo những vật dụng quan trọng nhất luôn ở bên cạnh bạn (điện thoại, la bàn, bản đồ, thực phẩm, thuốc men, đèn pin hoặc còi... ). Thay vì giao phó hết đồ đạc cho bạn đồng hành hoặc người dẫn đường, chỉ mang theo chiếc máy ảnh hoặc vài vật dụng nhẹ nhàng, bạn hãy mang theo một balo có đầy đủ những thứ cần thiết, phòng khi bạn gặp nạn (lạc đường, bị ngã...) mà không có người khác đến hỗ trợ kịp thời. Tự bảo vệ bản thân khi tham gia du lịch mạo hiểm là điều rất quan trọng.

Bi kip giu an toan khi di du lich mao hiem - Anh 11

Bên cạnh đó, không nên chủ quan dù cho đó là lĩnh vực du lịch bạn đã quen thuộc. Mỗi một địa hình, một hành trình đều sẽ có những điều bất ngờ mà bạn khó lường trước.

Bi kip giu an toan khi di du lich mao hiem - Anh 12

Cuối cùng, bạn đừng mạo hiểm tính mạng để chụp những bức ảnh "để đời" hoặc làm những hành động bốc đồng tại những nơi ít an toàn.

Tác giả bài viết: Ngọc Linh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP