Đẹp

5 sai lầm trong vệ sinh cá nhân mà đến người sạch sẽ nhất cũng có thể mắc

Trên thực tế, đôi khi ngay cả những người sạch sẽ nhất cũng có thể mắc lỗi trong việc vệ sinh cá nhân.

1. Tắm nhiều lần trong ngày

Tắm là một trong những phương pháp giữ gìn vệ sinh cá nhân cơ bản nhất rồi, nhưng bạn có biết việc tắm quá nhiều cũng gây ra tác hại chẳng thua kém gì so với việc không tắm suốt cả tuần?

Đây là kết luận của các chuyên gia dịch tễ từ ĐH Columbia. Theo đó, việc tắm quá nhiều sẽ làm da bạn khô đi, dễ nứt nẻ, từ đó khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập cơ thể hơn và tạo ra những căn bệnh hết sức khó chịu.

Các chuyên gia cho biết, tần suất tắm trong ngày không nên nhiều hơn 1 lần.

2. Mang giày nhưng không mang vớ

Mang giày không mang vớ có thể là một lựa chọn thời trang nhưng đôi khi nó cũng mang lại một số bất tiện. Trung bình bàn chân chúng ta sẽ tiết khoảng nửa lít mồ hôi mỗi ngày.

Lượng mồ hôi này là quá nhiều nếu chúng ta mang giày cả ngày mà không mang vớ, Medical Daily dẫn lời chuyên gia sức khỏe Emma Stevenson, thuộc tổ chức chuyên nghiên cứu sức khỏe về chân College of Podiatry (Anh).

Mồ hôi đổ trực tiếp vào giày không những gây mùi hôi khó chịu mà còn khiến chân dễ nổi mụn nước và nhiễm nấm.

Vì vậy, thay vì chỉ mang giày thì mọi người nên mang thêm vớ. Bà Stevenson cũng khuyến cáo mọi người nên đặt một túi trà khô qua đêm trong giày để túi trà có thể hút ẩm và phần mồ hôi còn sót lại.

3. Cất khăn tắm trong phòng tắm

Khăn tắm có thể bị nhiễm nấm mốc dễ dàng nếu để trong phòng tắm. Ví dụ, xả bồn cầu khi mở nắp, tắm bằng vòi sen sẽ tạo ra độ ẩm có thể khiến vi khuẩn bám trên khăn tắm nhiều hơn. Chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên để khăn tắm phơi bên ngoài, nếu không, bạn có thể bị ảnh hưởng sức khỏe.

4. Không làm sạch cọ trang điểm

Bụi bẩn, tế bào da chết và cả vi khuẩn có thể tích tụ trên cọ trang điểm. Tình trạng này không những khiến việc trang điểm trở nên khó khăn mà còn khiến da mặt dễ nổi mụn trứng cá và nhiễm trùng da.

Nghiêm trọng hơn, việc dùng phải những chiếc cọ trang điểm bẩn còn có thể gây nhiễm tụ cầu khuẩn, đau mắt đỏ và một số vấn đề sức khỏe khác, theo Medical Daily.

5. Sử dụng 1 chiếc gối trong thời gian dài

Gối - dù nhồi bông hay lông vũ - đều là thiên đường cho mạt bụi và nấm mốc sau một khoảng thời gian sử dụng. Nếu liên tục sử dụng cùng một chiếc gối mà không giặt hoặc thay thế, chúng có thể chạm đến khuôn mặt của chúng ta, gây ra nhiều vấn đề khó chịu như ngứa ngáy, viêm da, dị ứng.

Gối quá bẩn cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các vấn đề da liễu, thậm chí khiến hệ hô hấp bị tổn thương. Vậy nên nếu có thể, hãy giặt gối 1 lần/tuần, hoặc nhiều nhất là 2 tuần.

Tác giả: Lily (th)

Nguồn tin: Báo Gia đình và Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP