Giáo dục

3 vấn đề tài chính cần lưu ý khi đi du học

Để hiện thực hóa giấc mơ du học, sinh viên cần chu đáo trong việc làm hồ sơ, xin visa và chuẩn bị tài chính.

Sự khác biệt về văn hóa, mức sống sẽ khiến du học sinh gặp khó khăn nếu không biết cân đối và lên kế hoạch tài chính phù hợp.

Chứng minh tài chính

Đây là một trong những thủ tục bắt buộc khi xin du học và có những mức khác nhau theo từng học phí, địa điểm. Để an toàn, gia đình nên có mức tài chính cao hơn yêu cầu. Điều này thể hiện trên các bản khai đóng thuế hoặc bổ sung thêm nguồn thu nhập thụ động như nhà đất, xe cho thuê đủ để cung cấp các khoản phí cho việc học tập, sinh hoạt nước ngoài.

Cần lưu ý thêm, việc chứng minh tài chính sẽ có kiểm tra, xác minh cụ thể. Vì vậy, nếu kê khai không đúng sự thật, hồ sơ xin du học sẽ bị loại. Tùy theo chính sách của từng quốc gia, riêng Canadam Australia hay New Zealand kiểm tra rất kỹ bằng cách gọi điện thoại hoặc đến trực tiếp.

Chứng minh tài chính là thủ tục đầu tiên để xin du học thành công. Ảnh: Debt.


Tìm nguồn hỗ trợ

Việt Nam là đất nước đang phát triển, vì vậy mức thu nhập có phần thấp hơn so với các quốc gia sinh viên lựa chọn du học. Do đó tìm nguồn hỗ trợ tài chính sẽ giúp quãng thời gian học tập tại nước ngoài nhẹ nhàng hơn.

Săn học bổng là biện pháp quen thuộc nhưng không hề dễ dàng. Để thành công, bạn cần có một hồ sơ ấn tượng, thành tích học tập từ khá trở lên, trình độ tiếng Anh đạt IELTS từ 7.0 - 8.0, TOEFL iBT từ 110, SAT trên 2.000… Bên cạnh đó, một bài luận nêu cao được cái tôi, sự tiến bộ và thành tích cá nhân mới thuyết phục được hội đồng tuyển sinh.

Ngoài săn học bổng, mỗi sinh viên cần có một kế hoạch chi tiêu cụ thể. Cần tìm hiểu mức giá của nhiều dịch vụ, hàng hóa để có lựa chọn vừa túi tiền. Hình thức lưu trú, phương tiện di chuyển và các chi phí phát sinh cũng là những ưu tiên cần tìm hiểu.

Làm thêm là cách giúp giao lưu văn hóa và tăng thêm trải nghiệm, vốn sống cho sinh viên. Tuy nhiên, cần tìm hiểu kỹ để tránh việc phạm luật, làm lố giờ… vì sẽ bị đóng phạt và buộc về nước.

Săn học bổng sẽ giảm bớt áp lực tài chính cho du học sinh.


Tạo tài khoản, chuyển tiền

Hiện nay các ngân hàng lớn tại Việt Nam đã triển khai nhiều gói hỗ trợ mở tài khoản thanh toán, tiết kiệm, thẻ và tín dụng du học. Sinh viên có thể chọn một gói toàn diện và tiện lợi về chuyển tiền quốc tế như tại BIDV.

Dịch vụ giúp mua ngoại tệ tối đa theo nhu cầu với đa dạng ngoại tệ của 125 quốc gia, đáp ứng nhiều mục đích khác nhau. Bên cạnh đó, người dùng hưởng phí chuyển và tỷ giá hợp lý, thời gian nhanh chóng đi kèm thủ tục, giấy tờ đơn giản trong mạng lưới rộng khắp toàn quốc. Nhờ vậy, gia đình dễ dàng chuyển tiền quốc tế, mua ngoại tệ… cho du học sinh.

Ngân hàng BIDV đang triển khai chương trình “Chuyển tiền nhận quà, an tâm du học” vào 29/8 - 28/10. Theo đó, ngân hàng hỗ trợ mọi giao dịch chuyển ngoại tệ ra nước ngoài kèm ưu đãi là quà tặng 50.000 đồng. Với mức giao dịch từ 2.000 USD trở lên, người dùng nhận 1 mã số để quay thưởng để có cơ hội nhận giải nhất là một chuyến du lịch trong nước hoặc 10 triệu đồng tiền mặt; 2 giải nhì là vali Samsonite hoặc 5 triệu đồng tiền mặt/giải; 10 giải ba là 1 triệu đồng tiền mặt/giải.

Tác giả bài viết: Giang Hoàng Nhơn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP