Nhân ái

3 chị em mồ côi nghẹn ngào: Chúng cháu mất bố mẹ thật rồi!

Bố vừa mất hơn một tháng vì tai nạn giao thông, bất hạnh tiếp tục ập đến khi người mẹ ra đi mãi mãi vì căn bệnh "hiểm". Trong phút chốc, 3 chị em trở thành những đứa trẻ mồ côi. Thương các cháu đến quặn lòng, nhưng bà nội đã 76 tuổi cũng chẳng thể làm gì để lo cho các cháu...

Đến thôn Đồng Tâm, (xã Hải Nhân, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) những ngày này, nhiều người truyền tai nhau về câu chuyện đau xót của gia đình bà Mai Thị Lãm năm nay đã 76 tuổi.

Chỉ trong vòng một tháng, bà Lãm mất 2 người con, 3 đứa cháu của bà mồ côi cả bố lẫn mẹ.

Cơn mưa tầm tã thời điểm giao mùa như làm căn nhà của bà trở nên lạnh lẽo, hoang vắng hơn. Trong căn nhà vẫn phảng phất mùi hương khói. Bà Lãm ngồi thẫn thờ trước di ảnh các con mà dường như chẳng còn chút sức lực nào nữa.

Giọng thều thào trong nỗi đau đớn tột cùng, bà Lãm kể: “Hoành cảnh gia đình bà giờ vô cùng khó khăn. Các cháu còn nhỏ, bà cố gắng sống được với các cháu ngày nào hay ngày đó, tuổi già rồi biết làm gì giúp các cháu được. Sao những đau đớn cứ liên tục ập tới với gia đình bà như thế này”.

Bà Lãm đau đớn, nghẹn ngào khi kể về những biến cố của cuộc đời mình.

Hướng mắt về phía hai chiếc bàn thờ ở góc nhà, bà Lãm nghẹn ngào kể tiếp: Con trai bà là anh Mai Huy Hiệu (SN 1974), mấy năm trước bị bệnh gan và xương khớp, sau thời gian thuốc men, điều trị thì bệnh gan đã thuyên giảm và đi lại được.

Nhưng chẳng ai ngờ được, ngày 3/9/2019 vừa qua, anh Hiệu bị tai nạn giao thông qua đời. Vợ anh Hiệu là chị Nguyễn Thị Bình (SN 1981) vốn bị bệnh thận, đại tràng đã được gia đình đưa đi điều trị tại nhiều bệnh viện. Sau khi chồng vừa mất đúng 1 tháng 2 ngày thì chị Bình cũng qua đời.

Dường như bà chẳng còn nước mắt để khóc trước những nỗi đau của cuộc đời bà.

Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, 3 người con của anh chị là cháu Mai Thị Nhật Linh (SN 2003, học lớp 11, Trường Cao đẳng nghề Nghi Sơn), cháu thứ hai là Mai Khánh Linh (SN 2011), con út là cháu Mai Thị Hải Linh (3 tuổi) mồ côi cả bố lẫn mẹ.

Dù đang tuổi ăn, tuổi học nhưng giờ đây Nhật Linh phải gánh trách nhiệm chăm sóc các em và hương khói cho bố mẹ. Những lúc trái gió, trở trời, Nhật Linh còn phải chăm sóc bà nội.

Đã 76 tuổi, nhưng giờ đây bà Lãm phải vừa làm bà, vừa làm bố mẹ cho 3 đứa cháu mồ côi của mình. Cuộc sống của 4 bà cháu rồi đây chỉ biết dựa vào suất lương giáo viên mất sức mỗi tháng được hơn 2 triệu đồng của bà.

Đã gần 80 tuổi, bà Lãm vừa làm bà, vừa như bố mẹ của các cháu mình.

Ngồi bên cạnh, chị Nguyễn Thị Lụa, vừa là hàng xóm, vừa là anh em họ hàng xa cũng không cầm được nước mắt khi nhắc đến hoàn cảnh gia đình bà Lãm: “Hoàn cảnh các cháu giờ qúa khổ, nhìn các cháu thấy thương lắm, thiếu bố mẹ không có gì có thể thay thế được. 80 rồi, đáng lẽ được nhờ con cháu, nhưng giờ bà lại phải lo cho các cháu”.

Nhớ lại những biến cố, đau thương cứ dồn dập xảy đến với gia đình chị, bà Mai Thị Lâm (em gái bà Lãm) cho biết: “Con trai lớn của chị mất năm 1997 vì tai nạn. Mẹ đẻ ở với chị ốm, năm 2012 qua đời, đúng một tháng sau, chồng bị bại não suốt 18 năm cũng qua đời. Còn được cậu con trai út mong nương nhờ lúc tuổi già thì cũng đã mất. Còn cô con dâu thì cũng phát bệnh và mất nốt. Đau lại càng đau hơn với chị tôi”.

Vừa đi học về, Nhật Linh vào bếp nấu cơm cúng bố mẹ.

Với bà Lâm, chưa thấy người phụ nữ nào lại khổ như chị mình, dường như không được ngày nào thấy chị vui. Giờ đây, đêm đến, các cháu sợ và thường gọi mẹ trong giấc ngủ. Nhật Linh sức khỏe cũng yếu khiến gia đình rất lo lắng.

Bê mâm cơm cúng đặt lên bàn thờ bố mẹ, giọng Nhật Linh nghèn nghẹn ở cổ: “Chúng cháu mất bố mẹ thật rồi”. Vừa lau nước mắt, Nhật Linh lần lượt thắp nén hương hết bàn thờ bố rồi đến bàn thờ mẹ.

Nhắc đến tương lai, Nhật Linh lại ngước nhìn lên di ảnh bố mẹ nghẹn ngào: “Cháu chưa biết được rồi đây sẽ đến đâu nữa. Thương nhất là các em cháu, mỗi lần đi học về nhìn thấy di ảnh bố mẹ là hai em lại khóc đòi bố mẹ”.

Dù đang tuổi ăn, tuổi học nhưng giờ đây Nhật Linh phải gánh trách nhiệm chăm sóc các em và hương khói cho bố mẹ. Những lúc trái gió, trở trời, Nhật Linh còn phải chăm sóc bà nội.

Nhật Linh đau đớn nói tiếp: “Bố mẹ mất rồi, cháu sẽ cố gắng để lo cho các em. Ngày bố mẹ còn sống, có người lo cơm nước, quần áo, đồ đạc cho các con. Biết là gánh nặng hơn, cháu phải cố gắng, chín chắn hơn còn lo cho các em nữa”.

Trước mắt, 3 chị em mồ côi sống dựa vào sự chung tay, giúp đỡ của anh em họ hàng nội ngoại và các ban ngành, hàng xóm cũng như các mạnh thường quân. Nhưng tương lai phía trước của các cháu còn rất dài.

Mong sao những đứa cháu của bà Lãm sẽ không phải bỏ học giữa chừng, không phải thiếu miếng cơm, manh áo… khi không còn bố, còn mẹ.

“Hai vợ chồng bỏ mẹ, bỏ các con đi xa thật rồi, tôi thì cũng gần đất xa trời rồi, không biết tương lai của cháu tôi sẽ đi về đâu...”. Câu hỏi của bà Lãm khiến chúng tôi cũng thấy xót xa cho số phận của bà. 3 đứa trẻ đang còn quá nhỏ để cảm nhận nỗi đau này, tương lai của các cháu như một màn đêm bao phủ.

Ông Lê Văn Tuệ, Trưởng thôn Đồng Tâm, xã Hải Nhân chia sẻ: Gia đình có bố ốm yếu, bệnh tật, không may tai nạn mất. Bát nhang của chồng còn đỏ thì vợ cũng đã ra đi vì bị bệnh hiểm nghèo. Gia đình cực kỳ khó khăn khi còn 3 con nhỏ và một mẹ già đã gần 80 tuổi.

Đơn xác nhận hoàn cảnh của gia đình bà Lãm.

Địa phương cũng đã tận tâm, tận lực, các ban, ngành đoàn thể trong thôn, xã và huyện cũng như các nhà hảo tâm đã kêu gọi, hỗ trợ trong điều kiện gia đình khó khăn với phương châm lá lành đùm lá rách. Nhưng giờ đây để lo cho 3 cháu nhỏ là cả một vấn đề...

Rời ngôi nhà với những mảnh đời đầy bất hạnh, những đôi mắt, giọng nói như nghẹn lại của con trẻ trước sự ra đi quá đột ngột của bố mẹ chúng. Mong sao những đứa cháu của bà Lãm sẽ không phải bỏ học giữa chừng, không phải thiếu miếng cơm, manh áo… khi không còn bố, còn mẹ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Cháu Mai Thị Nhật Linh.

Địa chỉ: trú tại thôn Đồng Tâm, xã Hải Nhân, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.

Số điện thoại cháu Linh: 0586.519.774

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP