Thế giới

10.000 dân Trung Quốc tháo chạy khỏi Myanmar, cửa khẩu tắc nghẽn

Do tình hình chính trị bất ổn và COVID-19 ngày càng nghiêm trọng ở Myanmar cùng các lý do khác, hơn 10.000 công dân Trung Quốc đã đổ về thành phố Thụy Lệ ở tỉnh Vân Nam nằm giữa Myanmar - Trung Quốc để về quê.

Cảnh sát mặc đồ bảo hộ tại một trạm kiểm soát biên giới ở thành phố Thụy Lệ, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc - Ảnh: Chinanews

Hôm 2-10, tờ Thời báo Hoàn Cầu dẫn thông tin từ một nhân viên hải quan Thụy Lệ, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc cho biết khoảng 10.000 công dân Trung Quốc đang đợi tại khu vực biên giới Myanmar - Trung Quốc để được nhập cảnh vào Thụy Lệ, nhưng họ đang bị trì hoãn nhập cảnh do các quy định nghiêm ngặt.

Diễn biến trên đã gây áp lực lớn lên Thụy Lệ khi thành phố biên giới này đang nỗ lực xử lý các trường hợp mắc COVID-19 nhập cảnh.

Một quan chức không nêu tên bên trong chính quyền Thụy Lệ cho biết dòng người Trung Quốc đổ về biên giới và chờ nhập cảnh vẫn tiếp tục kể từ tháng 6 năm nay.

Người này cũng lưu ý điều này diễn ra sau khi Trung Quốc bắt đầu yêu cầu các công dân nước này đang có mặt tại miền bắc Myanmar đi đăng ký thông tin.

"Chỉ khoảng 100 người được phép đi qua biên giới mỗi ngày. Những người này được yêu cầu xét nghiệm PCR ngay lập tức. Trường hợp có kết quả dương tính sẽ được đưa đến cơ sở điều trị, còn những người âm tính phải cách ly", quan chức trên cho biết.

Giải thích trước báo giới, chính quyền Thụy Lệ cho biết do tình hình chính trị bất ổn và tình hình COVID-19 ngày càng trầm trọng ở Myanmar, cộng với quy định mới của Trung Quốc về việc yêu cầu người Trung Quốc ở Myanmar đi đăng ký thông tin, nhiều người Trung Quốc đã chọn quay trở lại Trung Quốc thông qua Thụy Lệ.

Theo trang Thepaper.cn, có nhiều người Trung Quốc trước đây đã vượt biên qua Myanmar để thực hiện các hoạt động bất hợp pháp và giờ họ đang chờ đợi quay trở lại Trung Quốc.

Nhằm đối phó tội phạm xuyên biên giới (chẳng hạn lừa đảo qua mạng viễn thông...), một số thành phố ở các tỉnh như Hồ Bắc, Giang Tây và Hà Nam của Trung Quốc đã ra thông báo yêu cầu công dân Trung Quốc có giấy tờ xuất cảnh/nhập cảnh do Trung Quốc cấp phải đăng ký thông tin trước hạn chót.

Ví dụ, thành phố Thiên Môn ở tỉnh Hồ Bắc đặt hạn chót là ngày 15-6. Chính quyền Thiên Môn cho biết những người phạm tội tự nộp mình sẽ được khoan hồng.

"Họ đã gây áp lực lớn lên công tác kiểm soát dịch của Thụy Lệ", nhân viên hải quan trên cho biết các nguồn lực y tế tại Thụy Lệ đang bị căng thẳng.

Theo cập nhật của trang Worldometers lúc 20h30 ngày 3-10, đến nay Myanmar đã ghi nhận tổng cộng 467.269 ca nhiễm và 17.835 ca tử vong do COVID-19. Quốc gia Đông Nam Á này rơi vào bất ổn chính trị kể từ chính biến vào đầu tháng 2 năm nay.

Theo thông cáo của Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar, hôm 2-10, 4 triệu liều vắc xin COVID-19 của Hãng Sinopharm từ Trung Quốc đã được đưa đến Yangon (Myanmar).

Đến nay Trung Quốc đã cung cấp 20,6 triệu liều vắc xin COVID-19 cho Myanmar, trong đó 3,9 triệu liều do Trung Quốc viện trợ.

Theo số liệu do Bộ Y tế Myanmar công bố, hơn 3,86 triệu dân Myanmar đã được tiêm chủng đầy đủ trên toàn quốc, và 4,4 triệu người đã được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin COVID-19. Myanmar có hơn 54 triệu dân.

Tác giả: Bình An

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP