Pháp luật

Với tội danh bị khởi tố, nguyên Chủ tịch TP Hạ Long đối diện mức án nào?

Với tội danh bị khởi tố, ông Phạm Hồng Hà, nguyên Chủ tịch TP Hạ Long phải đối diện với khung hình phạt cao nhất tới 10 năm tù.

Mức án cao nhất 10 năm tù

Tối 14/5, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết trong quá trình điều tra vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Công ty CP quản lý đường sông số 3 và Ban quản lý vịnh Hạ Long, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt tạm giam ông Phạm Hồng Hà, nguyên Trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long, nguyên Chủ tịch UBND TP Hạ Long, về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", quy định tại khoản 2, Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan chức năng khám nhà nguyên Chủ tịch TP Hạ Long Phạm Hồng Hà

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại tài sản nhà nước, vi phạm về quản lý kinh tế và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vụ án có liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân và nhiều người đã bị khởi tố, điều tra về các tội danh khác nhau trong đó mức hình phạt cao nhất là 20 năm tù hoặc tù chung thân.

"Điều đặc biệt là cơ quan điều tra vừa khởi tố bắt tạm giam đối với cựu Chủ tịch TP Hạ Long, thu giữ nhiều tài liệu đồ vật, trong đó có nhiều chiếc xe đắt tiền”, luật sư Đặng Văn Cường thông tin.

Nguyên Chủ tịch UBND TP Hạ Long Phạm Hồng Hà vừa bị bắt

Luật sư Cường cho biết, với tội danh "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" vừa bị khởi tố, nguyên Chủ tịch TP Hạ Long Phạm Hồng Hà phải đối diện với mức án cao nhất lên đến 10 năm tù giam theo Khoản 2, Điều 356 Bộ luật hình sự.

"Trong vụ án này cơ quan điều tra sẽ làm rõ mức độ vi phạm của ông Phạm Hồng Hà đến đâu và cũng xem xét những tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, quá trình công tác có thành tích gì không, từ đó đưa ra mức án cụ thể", ông Cường phân tích.

Những chiếc xe sang của nguyên Chủ tịch Hạ Long xử lý thế nào?

Một điểm đáng chú ý trong vụ án này là, chiều hôm qua (14/5), trong quá trình khám xét căn biệt thự của nguyên Chủ tịch TP Hạ Long Phạm Hồng Hà, cơ quan chức năng đã niêm phong, tạm giữ 4 xe sang.

Một trong nhiều chiếc xe sang bị đưa ra khỏi nhà ông Phạm Hồng Hà

Phân tích về sự việc này, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường cho biết, trong quá trình điều tra vụ án hình sự, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ các tài sản do phạm tội mà có, những vật chứng của vụ án để tiến hành niêm phong, kê biên để xử lý theo quy định của pháp luật.

"Trong quá trình đọc lệnh bắt giữ và khám xét tại nhà riêng của ông Phạm Hồng Hà thì cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều tài liệu đồ vật, trong đó có bốn chiếc xe ô tô đắt tiền. Có thể cơ quan điều tra xác định những chiếc xe này là vật chứng của vụ án, có liên quan đến tội phạm nên tạm thời thu giữ để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật. Nguyên tắc xử lý vật chứng vụ án hình sự được quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự", luật sư Cường phân tích.

Điều 89 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định “vật chứng” là vật được dùng làm công cụ, phương tiện phạm tội, vật mang dấu vết tội phạm, vật là đối tượng của tội phạm, tiền hoặc vật khác có giá trị chứng minh tội phạm và người phạm tội hoặc có ý nghĩa trong việc giải quyết vụ án.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, vật chứng được xử lý như sau: Vật chứng là công cụ, phương tiện phạm tội, vật cấm tàng trữ, lưu hành thì bị tịch thu, nộp ngân sách nhà nước hoặc tiêu hủy; Vật chứng là tiền bạc hoặc tài sản do phạm tội mà có thì bị tịch thu, nộp ngân sách nhà nước; Vật chứng không có giá trị hoặc không sử dụng được thì bị tịch thu và tiêu hủy.

Nếu quá trình điều tra mà có căn cứ xác định tài sản không liên quan đến tội phạm thì sẽ trả lại cho chủ sở hữu trừ trường hợp tài sản đó là của người phạm tội, cần phải tạm giữ để đảm bảo thi hành án đối với trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Ngoài ra các tội danh về kinh tế và chức vụ còn có hình phạt bổ sung là tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Bởi vậy, cơ quan điều tra cũng có thể tạm giữ tài sản để áp dụng hình phạt bổ sung là tịch thu tài sản khi tòa án giải quyết.

“Đối với những chiếc xe sang thu giữ tại nhà nguyên Chủ tịch TP Hạ Long Phạm Hồng Hà thì cơ quan điều tra sẽ tiến hành bảo quản, quản lý theo quy định của pháp luật và xác định nguồn gốc, quá trình sử dụng những chiếc xe này như thế nào, có liên quan đến tội phạm hay không để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp những chiếc xe này không có liên quan đến tội phạm, không phải nguồn gốc do phạm tội mà có cũng không sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội và không phải tài sản thuộc sở hữu của bị can mà là tài sản của người khác thì sẽ trả lại cho chủ sở hữu tài sản theo quy định của bộ luật tố tụng hình sự hiện hành”, luật sư Cường nói.

Trước đó, ngày 10/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh cũng khởi tố, bắt tạm giam đối với các bị can nguyên là lãnh đạo và nhân viên Ban quản lý vịnh Hạ Long, gồm: Bùi Sĩ Giáp, nguyên Trưởng phòng Kỹ thuật và tu bổ, tôn tạo cảnh quan Ban quản lý vịnh Hạ Long; Phạm Thái Dương, nhân viên Ban quản lý vịnh Hạ Long, về hành vi "Nhận hối lộ", quy định tại khoản 2, Điều 354 Bộ luật Hình sự.

Vào đầu tháng 5, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố và ra lệnh tạm giam 3 tháng đối với 3 lãnh đạo của Công ty CP Quản lý đường sông số 3 về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Các bị can gồm: Phạm Văn Phả (63 tuổi), Chủ tịch HĐQT; Đỗ Công Hào (49 tuổi), Giám đốc công ty và Phạm Văn Chinh (40 tuổi), Phó giám đốc công ty. Cả 3 bị can đều trú tại phường Hồng Hà, TP. Hạ Long, Quảng Ninh.

Tác giả: Phùng Đô

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP