Thế giới

Vatican điều tra lại vụ con gái một nhân viên mất tích bí ẩn 40 năm trước

Ngày 9-1, Tòa thánh Vatican cho biết họ đã mở lại cuộc điều tra về vụ mất tích năm 1983 của một thiếu niên 15 tuổi. Người này là con gái của một nhân viên trong Vatican.

Emanuela Orlando mất tích vào ngày 22-6-1983 khi đang trên đường về nhà sau buổi học thổi sáo ở Rome, Ý - Ảnh: AP

Động thái của Vatican diễn ra sau khi Netflix - cách đây vài tháng - chiếu một bộ phim tài liệu mới với mục đích làm sáng tỏ vụ án này. Vài tuần trước, gia đình của thiếu niên trên đã đề nghị Quốc hội Ý điều tra, theo Đài CBS.

Thiếu niên 15 tuổi này là Emanuela Orlando, mất tích vào ngày 22-6-1983 khi đang trên đường về nhà sau buổi học thổi sáo ở Rome, Ý.

Gia đình của Orlandi sống trong Vatican. Cha cô là nhân viên phục vụ trong Tòa thánh Vatican. Vụ mất tích của Orlandi là một trong những bí ẩn lâu dài của Vatican.

Theo báo The Guardian, vụ mất tích đã làm dấy lên một số giả thuyết. Trong số đó, một số người cho rằng một băng đảng đã bắt cóc Orlando nhằm buộc Vatican thả Mehmet Ali Ağca, người đã bị bỏ tù năm 1981 sau khi tìm cách ám sát Giáo hoàng John Paul II.

Người phát ngôn của Tòa thánh Vatican, ông Matteo Bruni, cho biết công tố viên Vatican Alessandro Diddi đã mở cuộc điều tra về vụ mất tích của Emanuela Orlandi, một phần dựa trên "yêu cầu của gia đình".

Cách đây vài tháng, Netflix chiếu "Cô gái Vatican", một bộ phim tài liệu khám phá các giả thuyết xung quanh vụ mất tích của Orlando.

Một giả thuyết được tiết lộ trong bộ phim tài liệu là Orlando đã được đưa đến London, nơi cô sống nhiều năm trong một khu nhà tập thể dành cho thanh thiếu niên thuộc sở hữu của một giáo đoàn Công giáo, với chi phí sinh hoạt của cô do Vatican tài trợ. Theo giả thuyết này, Orlando qua đời ở London trước khi thi thể của cô được chuyển về Rome và chôn cất tại Vatican.

Tác giả: Bình An

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP