Giáo dục

Trường học treo khẩu hiệu... tùy tiện

Tại Hội thảo “Xây dựng môi trường văn hoá trong trường học” do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức ngày 12/10, đa số các đại biểu đều cho rằng, khẩu hiệu treo tại các trường học còn tùy tiện.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa cho rằng, khẩu hiệu "Tiên học lễ, hậu học văn" treo làm khẩu hiệu ở trường tiểu học là không phù hợp. Ảnh: Internet


Mỗi nơi một kiểu

Tại hội thảo, đại diện các Sở GD&ĐT, các nhà trường từ mầm non đến đại học đã cùng chia sẻ, bàn luận về vấn đề xây dựng văn hóa trong nhà trường, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến việc xây dựng khẩu hiệu và bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường.

Các đại biểu tại hội thảo cho rằng, trong thời gian qua các nhà trường đã chú trọng xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường. Các trường từ mầm non đến phổ thông, đại học đều đã xây dựng quy tắc ứng xử ở mức độ khác nhau, cũng như đã cố gắng để hoàn thành, xây dựng cảnh quan, khuôn viên nhà trường, đặc biệt là hệ thống khẩu hiệu. Có những đáp ứng yêu cầu, thể hiện tôn chỉ mục đích của nhà trường, trách nhiệm của nhà trường… Tuy nhiên, nhìn tổng thể còn rất nhiều vấn đề bất cập, trong đó nổi bật lên là vấn đề về khẩu hiệu.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa khắng định, khẩu hiệu tại các trường làm chưa thực sự tốt. “Tôi từng đến một trường THPT chuyên nhưng chỉ thấy có rất ít khẩu hiệu. Trong số rất ít khẩu hiệu ấy lại treo cả khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”, tôi thấy đây là khẩu hiệu dành cho tiểu học chứ sao lại THPT. Trong khi, khẩu hiệu đó còn sai so với cấp tiểu học, vì họ để khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” chứ không phải “một niềm vui” - Thứ trưởng nói

Nhắc đến khẩu hiệu “Tiên học lễ, hậu học văn”, Thứ trưởng Nghĩa nói rằng, bây giờ treo khẩu hiệu này ở trường tiểu học thì học sinh có hiểu là gì không? Khẩu hiệu phải làm thế nào để cho học sinh hiểu. Khẩu hiệu phải dễ hiểu, dễ nhớ, dễ gây ấn tượng. Với khẩu hiệu này, có thể cấp THPT các em hiểu được đầu tiên phải là lễ nghĩa, đạo đức, sau đó mới đến là văn hóa. Nhưng đối với các em ở tiểu học khó mà hiểu được. Cho nên khẩu hiệu phải phù hợp với từng độ tuổi, từng cấp học.

Thứ trưởng Nghĩa cũng nhấn mạnh, không chỉ ngành Giáo dục, mà Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng rất quan tâm đến vấn đề khẩu hiệu trong trường học. Phó Thủ tướng từng quán triệt, cần phải có hướng dẫn về việc treo khẩu hiệu trong nhà trường, bởi hiện nay rất tùy tiện trong việc treo khẩu hiệu. Có những trường thì rất ít còn có những trường thì lại quá lạm dụng.

Cần xây dựng môi trường văn hóa trong trường học

Tại hội thảo, các đại biểu trăn trở vấn đề bạo lực học đường diễn ra ngày càng nhiều. Tại sao vẫn xảy ra bạo lực học đường? Nguyên nhân có phải vì môi trường văn hóa của chúng ta chưa tốt không? Vì chúng ta chưa thực hiện quy tắc ứng xử không?

Các đại biểu nêu lên thực tế đáng buồn trong thời gian gần đây có rất nhiều các vụ việc đáng tiếc xảy ra, ví dụ như học sinh đánh nhau, có học sinh lên face book câu like đốt trường, hay Yên Bái có vụ đánh nhau đến khi học sinh thấy không còn lối thoát thì tìm dến cái chết thương tâm… Vụ việc xảy ra thì rất đau lòng nhưng giải pháp để khắc phục như thế nào là điều chúng ta cần suy ngẫm.

Từ thực tế đó, đa số các đại biểu đều cho rằng, muốn khắc phục được điều đó cần phải xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường. Nếu ở đâu, nhà trường nào mà xây dựng được môi trường thực sự lành mạnh, thân thiện ở đó quan hệ giữa trò và trò, thầy và thầy, thầy và trò sẽ lành mạnh. Đó cũng là yếu tố để nâng cao chất lượng văn hóa trường học

Kết thúc hội thảo, các đại biểu thống nhất nguyên tắc treo khẩu hiệu, từ mầm non đến đại học làm sao cho nội dung khẩu hiệu phải đảm bảo dễ nhớ, ưu việt, không dùng từ địa phương, đảm bảo sự trong sáng của tiếng Việt. Quy tắc ứng xử cũng phải thường xuyên rà soát, điều chỉnh phù hợp…

"Sắp tới, Bộ GD&ĐT sẽ đi kiểm tra việc treo khẩu hiệu của các trường. Lâu nay mới đưa ra mà chưa đi kiểm tra thực hiện. Các trường cần khẩn trương triển khai. Nguyên tắc là Bộ không quy định cụ thể mà chỉ quy định vấn đề mang tính quy tắc. Các sở phải chỉ đạo các nhà trường thực hiện, làm sao để phù hợp với điều kiện địa phương, nhưng có được câu khẩu hiệu chung" - Thứ trưởng Nghĩa nhấn mạnh.

Tác giả bài viết: TTH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP