Thế giới

Trung Quốc phê duyệt thuốc kháng thể nội địa trị Covid-19 đầu tiên

Trung Quốc thông báo họ đã phê duyệt liệu trình bằng kháng thể nội địa đầu tiên dùng để trị Covid-19.

Trung Quốc hiện vẫn đang theo đuổi chiến lược diệt tận gốc Covid-19 (Ảnh minh họa: SCMP).

Cơ quan Quản lý Dược phẩm của Trung Quốc hôm 8/12 đã phê duyệt loại thuốc Covid-19 được bào chế theo phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng trung hòa.

Loại thuốc này do Brii Biosciences (Brii Bio), một công ty dược phẩm đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ và Trung Quốc, phát triển cùng với các nhà nghiên cứu tại Đại học Thanh Hoa và Bệnh viện Nhân dân Thẩm quyến III (Trung Quốc).

Theo SCMP, Brii Bio cũng đã nộp đơn xin phê duyệt cho Cơ quan Quản lý Dược phẩm của Mỹ và đang chờ được cấp phép.

Brii Bio cho biết liệu pháp trên đã giảm 80% số ca nhập viện và tử vong (trên tổng số 847 bệnh nhân Covid-19) trong các cuộc thử nghiệm toàn cầu giai đoạn 3 (tại 7 quốc gia Trung Quốc, Mỹ, Argentina, Brazil, Mexico, Nam Phi và Philippines). Hiện hãng chưa phát hiện bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Phương pháp điều trị của Brii Bio là kết hợp hai kháng thể dòng đơn trung hòa, được tạo ra bằng cách nhân bản và kết hợp các kháng thể được tìm thấy ở những bệnh nhân đã phục hồi ở Trung Quốc.

Trong đó, các kháng thể đơn dòng là các phân tử protein được tạo ra trong phòng thí nghiệm có thể hoạt động giống như các kháng thể của con người, có khả năng chống lại các biến chủng Alpha, Beta và Delta. Các thử nghiệm trên chủng đột biến Omicron hiện vẫn đang được tiến hành.

Theo Brii Bio, loại thuốc mới sẽ được tiêm truyền và dùng để điều trị cho nhóm người trưởng thành mắc Covid-19 nặng dẫn đến nguy cơ phải nhập viện hoặc tử vong. Ngoài ra, liệu pháp cũng được phê duyệt có điều kiện cho nhóm bệnh nhân từ 12 - 17 tuổi.

Cho tới nay, Trung Quốc tiếp tục phải chống lại các đợt bùng phát dịch ở địa phương, bao gồm cả các ca mắc do biến thể Delta gây ra. Theo Ủy ban Y tế Quốc gia, trên toàn quốc hiện có 1.190 bệnh nhân đang được điều trị, trong đó 24 bệnh nhân mắc bệnh nặng.

Ông Zhang Linqi, trưởng nhóm nghiên cứu và giáo sư tại Trường Y tại Đại học Thanh Hoa cho biết: "Phương pháp điều trị mới có thể chống lại virus và tăng cường khả năng miễn dịch, một liều có công dụng từ 9-12 tháng".

Tuy nhiên, ông Jin Dong-Yan, một nhà virus học phân tử của Đại học Hong Kong, cho rằng loại thuốc này chỉ cung cấp thêm một liệu pháp điều trị cho Trung Quốc chứ không thể thay thế vai trò quan trọng của vaccine trong kiểm soát đại dịch.

Ông Chung Nam Sơn, chuyên gia hàng đầu Trung Quốc về bệnh đường hô hấp cho biết, việc phát triển hiệu quả các phương pháp điều trị bằng thuốc kết hợp với tỷ lệ tiêm phòng cao là một trong những cách giúp Trung Quốc kiểm soát dịch bệnh .

Hiện Trung Quốc vẫn duy trì chính sách "Zero Covid" với quan điểm không khoan nhượng đối với sự lây lan của Covid-19, khi tiến hành hàng loạt các cuộc thử nghiệm, truy vết thường xuyên, đồng thời tiếp tục cách ly và kiểm soát biên giới nghiêm ngặt.

Tác giả: Mỹ Lệ

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP