Thế giới

Thủ lĩnh Al Qaeda bị trúng không kích khi đang ở ban công

Các quan chức cho biết thủ lĩnh Al Qaeda Ayman al-Zawahiri đã bị tiêu diệt khi đang đứng trên ban công của tòa nhà, sau nhiều lần bị tình báo Mỹ phát hiện tại vị trí này.

Thủ lĩnh Al Qaeda Ayman al-Zawahiri bị hai tên lửa bắn trúng vào ngày 1/8 khi đang đứng trên ban công dinh thự ở thủ đô Kabul, Afghanistan. Các thành viên gia đình khác cũng có mặt trong tòa nhà nhưng không có thương vong.

Các quan chức Mỹ đã tìm kiếm Zawahiri trong nhiều năm và chỉ phát hiện người này gần đây khi ông liên tục xuất hiện ở ban công, theo AFP.

"Chúng tôi đã thấy Zawahiri liên tục xuất hiện nhiều lần ở ban công trong một khoảng thời gian", một quan chức cấp cao của Mỹ nói với các phóng viên.

Trong khi đó, các nhà phân tích nói rằng việc thủ lĩnh của nhóm thánh chiến ẩn náu tại Afghanistan không có gì đáng ngạc nhiên. Vì kể từ khi lực lượng Taliban giành lại quyền kiểm soát vào tháng 8, Al Qaeda cũng cảm thấy tự do hơn.

Tuy nhiên, việc truy tìm Zawahiri vẫn rất khó khăn.

Ayman al-Zawahiri (phải) ngồi cùng Osama bin Laden trong một buổi phỏng vấn vào tháng 11/2001. Ảnh: Reuters.

"Trong vài năm, chính phủ Mỹ đã biết về một mạng lưới được cho là hỗ trợ Zawahiri", một quan chức cấp cao của Mỹ nói với phóng viên. Nhưng chỉ đến năm nay, tình báo Mỹ mới biết rằng Zawahiri cùng vợ và các con đã chuyển đến thủ đô Afghanistan.

Quan chức này cho biết lực lượng Mỹ đã cẩn thận thực hiện các "phương pháp tình báo chống khủng bố lâu năm" để không bị phía Al Qaeda phát hiện. Cuối cùng, họ đã tìm ra Zawahiri.

Kể từ đó, Mỹ liên tục theo dõi dinh thự này để tìm hiểu những người bên trong, và chuẩn bị kế hoạch tấn công trong tháng 5 và tháng 6. Đến khoảng 6h sáng 31/7 theo giờ địa phương, một máy bay không người lái của Mỹ, được trang bị hai tên lửa Hellfire chính xác, tấn công mục tiêu.

Zawahiri đã "bị tiêu diệt trên ban công", quan chức Mỹ cho biết.

Tác giả: Hải Linh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP