Giáo dục

Thói quen giúp tập trung cao độ hơn khi ôn thi

Trong giai đoạn nước rút cũng như trong kỳ thi, thí sinh nên có thói quen tốt để tăng năng suất, hiệu quả ôn thi và làm bài.

Chọn một địa điểm tốt có thể là bước đầu tiên giúp thí sinh tập trung vào việc học. Ảnh: Duy Hiệu.

Giữ được sự tập trung không dễ, thế nhưng thí sinh hoàn toàn có thể rèn luyện để có khả năng tập trung tốt hơn.

Sắp xếp thời gian ôn thi

Học nhồi nhét vẫn có thể giúp bạn đạt điểm cao trong bài kiểm tra. Nhưng các nghiên cứu cho thấy học sinh có nhiều khả năng quên thông tin đó ngay sau khi kết thúc bài làm.

Sĩ tử hãy sắp xếp thời gian hợp lý, đặc biệt trong những ngày cuối trước ngày thi. Điều này có thể giúp các em lưu giữ thông tin lâu dài.

Giảm thiểu phiền nhiễu

Chọn một địa điểm tốt có thể là bước đầu tiên giúp thí sinh tập trung vào việc học. Tuy vậy, các em cần xác định trước dù học ở đâu vẫn có thể bị quấy rầy bởi những việc ngoài kế hoạch.

Cách sĩ tử có thể làm là giảm tối thiểu những phiền nhiễu đó bằng các biện pháp như:

Tắt thông báo điện thoại: Tắt thông báo và để điện thoại ở nơi khuất tầm nhìn, có thể trong túi xách hoặc đưa điện thoại cho bạn bè, tránh việc thường xuyên kiểm tra điện thoại, dẫn đến mất tập trung khi ôn thi.

Học với bạn bè: Học với một, 2 người bạn có thể giúp sĩ tử có trách nhiệm và tập trung hơn. Điều quan trọng là đảm bảo cả nhóm đều thống nhất về việc học, giúp nhau không bị phân tâm, ít nhất cho đến khi nghỉ giải lao.
Tự thưởng cho bản thân

Thí sinh có thể nói với bản thân sẽ nhận được một phần thưởng nếu hoàn thành được mục tiêu đề ra. Đó có thể là phần thưởng nhỏ, như một cốc đồ uống nóng từ quán cafe yêu thích, một tập phim ngắn... Phần thưởng lớn hơn có thể bao gồm bữa ăn yêu thích, dành thời gian thư giãn với bạn bè hoặc tham gia một hoạt động nào đó.

Nạp năng lượng với bữa ăn nhẹ

Bụng cồn cào có thể khiến thí sinh mất tập trung khi ôn thi. Nếu muốn duy trì động lực và năng lượng trong giai đoạn này, các em cần nạp những thực phẩm tốt cho não bộ.

Đồ ăn nhẹ và nhiều đường sẽ khiến mức năng lượng tăng đột biến và giảm sút. Do đó, thí sinh nên tránh nó. Thay vào đó, các em có thể chọn những món ăn nhẹ, các loại hạt, rau củ giúp não hoạt động tốt nhất, như quả việt quất, chocolate đen, cà rốt, bơ, chuối...

Tác giả: Lan Anh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP