Xã hội

Thi thể người chết 6 năm nguyên vẹn: Lý giải khoa học

Cơ quan chức năng khai quật thi thể bà Hoa sau 6 năm chôn cất, phát hiện thi thể và nội tạng không bị phân hủy.

Ngày 25/5/2018, nhiều bác sĩ chuyên ngành giải phẫu cho biết, thi thể của bà Đào Thị Hoa (sinh năm 1961) tại xã Bắc Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An vẫn còn nguyên vẹn sau 6 năm chôn cất là điều hoàn toàn bình thường, có thể lý giải được.

Trước đó, vào năm 2012, bà Đào được người thân phát tử vong trong tư thế treo cổ. Khi đó, bà Hoa đang là kế toán trưởng tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Thành, Nghệ An.

Cơ quan chức năng kết luận bà Đào tự tử, gia đình cũng không có đơn đề nghị khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân cái chết của bà Đào.

Sau đó, gia đình nhận thấy việc bà Đào chết có nhiều điểm nghi vấn nên làm đơn gửi tới các cơ quan chức năng đề nghị điều tra làm rõ. Ngày 24/5/2018, theo đề nghị của Bộ Công an, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã tiến hành khai quật mộ bà Đào để giám định.

Cơ quan chức năng khai quật, khám nghiệm thi thể bà Đào sáng ngày 24/5/2018.

Khi mở nắp quan tài, gia đình bà Đào bất ngờ thấy thi thể người phụ này vẫn còn nguyên vẹn, nội tạng bên trong không bị tiêu hủy.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hùng - chuyên khoa giải phẫu, công tác tại Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội cho biết, chuyện người chết chôn cất từ 6 - 10 mà thi thể không phân hủy là điều hoàn toàn bình thường.

Nguyên nhân được ông Hùng đưa ra là do có thể trước khi chết, bà Hoa đã sử dụng nhiều loại thuốc tiêm vào người hoặc môi trường tại nơi chôn cất bị ô nhiễm.

"Có nhiều loại thuốc điều trị bệnh khi tiêm vào trong cơ thể làm chậm quá trình phân hủy, tiêu diệt các vi khuẩn nên các mô chết không bị ăn mòn. Có những trường hợp chôn hàng chục năm nhưng thi thể vẫn còn nguyên vẹn" - ông Hùng cho hay.

Cũng theo ông Hùng, cần phải xem xét lại địa chất ở khu vực chôn thi thể bà Hoa. Bởi, khi đất có phèn, mặn cao cũng làm chậm quá trình phân hủy của cơ thể người.

"Trong dân gian, có nói đến trường hợp "mộ kết". Đó là ngôi mộ được chôn ở vùng có địa chất đất mặn, chua, cùng với đó là các loại khí sinh ra từ đất làm tiêu diệt các loại vi khuẩn ăn mô chết nên cơ thể không bị phân hủy" - ông Hùng cho biết thêm.

Đồng quan điểm, Bác sĩ CKII Trần Ngọc Hưng - Bệnh viện Chợ Rẫy TP. HCM cho biết, khi con người chết đi sẽ trải qua hai giai đoạn là tự tiêu và hóa xác khô - xác ướp.

"Giai đoạn khóa xác khô xảy ra do nhiệt độ môi trường cao, độ ẩm thấp và độ thoáng cao, và đặc biệt liên quan đến mô dưới da của mặt, đầu chi, mông và vú phụ nữ. Quá trình hóa học của hiện tượng này bao gồm sự tạo nước và hủy hydro của mô mỡ (giống đất sét và đặc giống nhựa)" - ông Hưng nói.

Về trường hợp của bà Hoa, ông Hưng cho rằng, có thể do trước khi chết bà Hoa đã sử dụng loại thuốc nào đó tiêm vào cơ thể hoặc do địa chất nơi chôn cất.

Trao đổi thêm với Đất Việt, người thân của bà Hoa cho biết, chưa nhận được kết luận của cơ quan giám định pháp y. Sau khi hoàn thành thủ tục, gia đình đã đưa cơ thể bà Hoa đi hỏa táng.

"Trước ngày phát hiện ra thi thể chị Hoa, có hàng trăm cuộc điện thoại gọi vào máy của chị ấy, trong đó có một vài số máy gọi với mật độ dày đặc. Thêm vào đó, ổ khóa của phòng chị Hoa được thay thế trước ngày xảy ra sự việc, phần mềm kế toán cũng được thay đổi...

Hiện trường nơi phát hiện chị tôi cũng có nhiều điểm nghi vấn khi chân chạm đất, đôi dép chị tôi đi cách hiện trường gần 300m" - người em trai của bà Hoa cho biết.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra làm rõ.

Tác giả: Ngọc Hiên

Nguồn tin: Báo Đất Việt

  Từ khóa: phân hoại ,thi thể

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP