Xã hội

Thanh Chương: Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới

Chỉ thị 19-CT/TU, ngày 18/2/2004 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới đối với cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức đã trải qua 12 năm thực hiện.

Ở Thanh Chương, từ năm 2004-2016, cấp ủy chính quyền huyện đã ban hành 6 văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị 19. Nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành và đoàn thể chính trị nên đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong thực hiện việc cưới theo nếp sống văn hóa mới. Các hiện tượng tổ chức đám cưới nhiều ngày có tính “thương mại” gây lãng phí thời gian và tiền bạc cơ bản không còn; các hủ tục thách cưới, thách lễ, mời khách tràn lan trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và công chức nhà nước chấm dứt. Có thể nói, Chỉ thị 19 đã làm thay đổi quan niệm về cưới hỏi trong quần chúng nhân dân. Nhiều đám cưới mẫu thực hiện theo nếp sống văn hóa được cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên tổ chức, tạo nên hiệu ứng tích cực, có sức lan tỏa đến người dân, góp phần tích cực trong việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, giáo dục tư tưởng, từng bước đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Các cuộc vận động, hoạt động lồng ghép, các phong trào thi đua của các ngành diễn ra đồng bộ và sôi nổi. Có thể điểm qua một số hoạt động tiêu biểu như: UB MTTQ gắn với thực hiện Chỉ thị với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chỉ đạo xây dựng mô hình thanh niên cưới tiết kiệm, vận động phong trào “Cưới theo nếp sống mới”, tổ chức hàng trăm diễn đàn với chủ đề “Nếu tôi là cô dâu, chú rể”; Hội LH Phụ nữ huyện gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc”; Hội Nông dân và Hội CCB đưa vào nội dung bình xét thi đua hàng năm v.v….

Với thành tích đã đạt được, Thanh Chương là huyện duy nhất có 2 đơn vị vinh dự được Tỉnh ủy Nghệ An tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 19 về thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới. Đó là xã Thanh Thịnh và Hội Cựu chiến binh huyện.

Sau 12 năm triển khai Chỉ thị 19 đã khẳng định: phần lớn cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức trên địa bàn huyện đã tuân thủ quy định về việc cưới, đảm bảo phù hợp với phong tục tập quán tốt đẹp của địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế cần tiếp tục tuyên truyền, chỉ đạo khắc phục. Một số địa phương, đơn vị vẫn chưa kịp thời bổ sung thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới vào quy chế của cơ quan; tình trạng dựng rạp cưới ngay trên đường, rải tiền trên đường khi rước dâu vẫn còn diễn ra, gây mất trật tự, an toàn giao thông chưa được quan tâm nhắc nhở.

Nhằm phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại hạn chế, tạo sự đồng thuận trong nhân dân về thực hiện nếp sống văn hóa đối với việc cưới, trong thời gian tới cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp cần tập trung triển khai một số nội dung sau:


Thứ nhất: Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các giải pháp để phát huy những mặt tích cực trong thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đối với việc cưới nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, trong đó có bản sắc văn hóa, con người xứ Nghệ, theo tinh thần Nghị quyết 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) “Về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Thứ hai: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cán bộ, đảng viên và người dân đối với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của mỗi địa phương, dân tộc trong việc cưới; kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những lệch lạc, phê phán những biểu hiện tiêu cực; gắn các tiêu chí thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới với việc thực hiện các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” và “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”.


Thứ ba: Nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong việc xây dựng và thực hiện nếp sống văn hóa đối với việc cưới; gắn với thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp” và Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Thứ tư: Tiếp tục chỉ đạo xây dựng và phát huy các mô hình cưới văn minh, tiết kiệm, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng trong toàn xã hội. Đồng thời, khuyến khích tổ chức, thực hiện các mô hình đám cưới tập thể theo tiêu chí văn minh, tiết kiệm trong các cơ quan, đơn vị và cộng đồng dân cư.

Thứ năm: Triển khai kịp thời và hiệu quả Quyết định số 60/2016/QĐ-UBND ngày 10/10/2016 của UBND tỉnh “về quy định thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An”. Thực hiện nghiêm chế độ giám sát việc cưới đối với cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức; gắn tiêu chí thực hiện cưới theo nếp sống văn hóa trong xếp loại thi đua hàng năm của cá nhân và các danh hiệu văn hóa; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong tổ chức việc cưới.

Tác giả bài viết: N.V.D

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP