Cuộc sống

Tại sao khi đánh răng thường có cảm giác buồn nôn?

Không như bạn lầm tưởng, nếu đánh răng mà có cảm giác buồn nôn, có thể bạn đang mắc một số căn bệnh đường hô hấp, tiêu hóa như trào ngược dạ dày, loét dạ dày...

Nhiều người thường có cảm giác buồn nôn khi đánh răng và tỏ ra thờ ơ không quan tâm. Tuy nhiên, triệu chứng này có thể do sức khỏe răng miệng hoặc do các nguyên nhân bệnh lý ở vùng khác, bạn chớ nên xem thường.

Dưới đây là một số bệnh lý bạn có thể mắc phải nếu có cảm giác buồn nôn khi đánh răng:

Bệnh răng miệng

danh rang 1468056395

Khi đánh răng, mùi kem đánh răng hoặc bàn chải tác động lên vùng hầu họng làm kích thích thụ thể thần kinh tại đây, gây ra cảm giác buồn nôn. Ngoài ra, các bệnh như sâu răng, tổn thương tủy răng, răng khôn mọc lệch, áp xe vùng răng miệng... cũng gây ra hiện tượng này.

Bệnh hô hấp

buon non 2 1468056296

Nếu bạn mắc chứng viêm họng cấp, viêm họng hạt, viêm amidan, viêm xoang, viêm phế quản gây ra tình trạng tăng tiết dịch đờm dãi vào buổi sáng, sẽ khiến bạn cảm giác buồn nôn khi đánh răng.

Bệnh đường tiêu hóa

buon non 1468056395

Bệnh trào ngược dạ dày, thai nghén ở phụ nữ, nhiễm ký sinh trùng, u thực quản, loét dạ dày, hẹp môn vị cũng gây buồn nôn và nôn khi đánh răng. Ngoài ra bạn còn có thể kèm theo các triệu chứng như ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, cảm giác nặng ngực, khó tiêu, đau bụng âm ỉ vùng trên rốn.

Cách phòng ngừa

Không đưa bàn chải vào quá sâu trong miệng khi đánh răng.

Thay thế bàn chải cứng bằng bàn chải mềm hơn.

danh rang2 1468056395

Trong khi đánh răng hãy thả lỏng các cơ vùng miệng, đừng há miệng quá to khi đánh răng, đừng lo lắng và để ý đến triệu chứng bạn có buồn nôn hay không.

Nếu bạn có bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản thì nên điều trị ổn định.

Tác giả bài viết: Nhã Nam (T.h)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP