Xe

Siêu xe cổ “triệu đô” Porsche 550 Spyder tới Việt Nam

Tại triển lãm VIMS 2016, mẫu xe đặc biệt mang tên Porsche 550 Spyder đã góp mặt. Đây là mẫu xe với số lượng chỉ 90 chiếc trên toàn Thế giới.

Dù bản thân hãng siêu xe Porsche cũng có khu vực trưng bày riêng tại triển lãm ôtô Quốc tế Việt Nam 2016, tuy nhiên mẫu xe Porsche độc đáo nhất triển lãm lại không nằm tại dây. Đó chính là chiếc xe đua Porsche 550 Spyder, nằm trong khu vực trưng bày xe cổ lần đầu tiên có mặt tại một cuộc triển lãm ở Việt Nam.

Được sản xuất từ năm 1953 tới 1956, tuy nhiên lịch sử của 550 Spyder lại bắt đàu từ năm 1951. Được lấy cảm hứng từ dòng Porsche 356 do chính Ferry Porsche - người sáng lập ra Porsche thiết kế cùng một số mẫu xe đua của tay dua Walter Glockler, Porsche 550 Spyder xuất hiện lần đầu tại triển lãm Paris năm 1953.

3 phiên bản thử nghiệm đầu tiên của 550 Spyder có kiểu dáng coupe với mui cứng có thể tháo rời. Chiếc 550 Spyder mui trần đầu tiên xuất hiện tại giải Nurburgring Eifel Race và đã ngay lập tức chiến thắng. Trong những năm sau đó, Porsche đã sản xuất tổng cộng 90 chiếc 550 Spyder, tất cả đều luôn nằm trong top 3 xe về nhất tại mọi cuộc đua mà chúng tham gia.

Điểm đặc biệt của 550 Spyder đó là chúng cực kỳ linh hoạt, khi chủ nhân có thể đem tới các giải đua sau đó lái chúng một cách bình thường về nhà. Thành công của 550 Spyder có được phần lớn là nhờ vào kiểu dáng nhỏ gọn với thân xe cực thấp, có hệ số cản khí động học nhỏ và tổng trọng lượng ướt chỉ 900 kg.

Được thiết kế để có thể vận hành một cách bình thường trên cả đường đua lẫn đường công cộng, 550 Spyder sở hữu nội thất tối giản khi chỉ có vô-lăng, các đồng hồ chỉ báo, cần số và các bàn đạp. Những ghế ngồi của xe là loại ghế đua và đều được bọc da thật. Một tấm thảm mỏng được lót ở bên dưới sàn xe.

Cung cấp sức mạnh cho 550 Spyder là khối động cơ 4 xi-lanh nằm ngang nạp khí tự nhiên với dung tích 1.5l, có công suất tối đa 110 PS đặt giữa thân xe, kết hợp với hộp số sàn 4 cấp và hệ dẫn đọng cầu sau. Cùng với trọng lượng siêu nhẹ, chiếc xe có khả năng tăng tốc cực tốt và tốc độ tối đa khoảng 220 km/h - một con số khá lớn vào thập niên 50.

Bên cạnh những thành công trên đường đua, 550 Spyder còn nổi tiếng khi là chiếc xe mà diễn viên quá cố James Dean trong bộ phim Rebel Without a Cause đã điều khiển và bị đâm vào ngày 30/9/1955, dẫn tới cái chết của ông. Chiếc 550 Spyder của James Dean có đánh số 130 trên thân, được ông rất ưa thích và đặt biệt danh là "Little Bastard" (thằng khốn bé nhỏ).

Đối với Porsche, 550 Spyder cũng là một mẫu xe có ý nghĩa đặc biệt khi nó giúp cho tên tuổi của hãng ngày càng trở thành một "thế lực" mạnh trên đường đua. Những nguyên tắc thiết kế từ 550 Spyder cũng đã được hãng áp dụng trên nhiều mẫu xe sau này, hiện nay gồm có 718 Boxster, 918 Spyder và mẫu xe đua RS Spyder.

Với số lượng sản xuất ít ỏi và mang giá trị tinh thần cao, những chiếc 550 Spyder nguyên bản hiện tại thường xuất hiện tại các cuộc đấu giá với mức giá có thể lên tới 2 - 3 triệu USD. Kỷ lục về giá cho dòng xe hiện tại đang là 3,685 triệu USD. 550 Spyder cũng là một trong những dòng xe cổ được nhiều hãng sản xuất lại nhất. Hiện chưa rõ chiếc 550 Spyder tại triển lãm VIMS 2016 là "hàng zin" do hãng xe Porsche sản xuất, hay là phiên bản làm lại.

Tác giả bài viết: Nguyễn Huy

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP