Kinh tế

Quỳnh Yên (Quỳnh Lưu): Điển hình sản xuất vụ đông

Mấy năm gần đây, bà con nông dân nhiều địa phương trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu không mấy mặn mà với sản xuất vụ đông, tuy nhiên, ở xã Quỳnh Yên thì lại khác, phong trào sản xuất vụ đông luôn phát triển, năm sau luôn cao hơn và hiệu quả hơn năm trước.


Bà con xã Quỳnh Yên đang tích cực sản xuất vụ đông trên đất 2 lúa

Những ngày này về xã Quỳnh Yên có thể dễ dàng nhận thấy trên các cánh đồng, bà con nông dân đang lom khom làm đất, vun vồng để trồng ngô, khoai, bí và các loại cây rau màu vụ đông và cũng có nhiều gia đình đang chăm chút, bón phân cho từng cây màu vụ đông phát triển để có năng suất cao nhất.

Như gia đình ông Lê Văn Hương ở xóm 11 có 9 sào đất, trong đó có 4 sào của gia đình, còn 5 sào đấu thầu của xã. Năm nào ông cũng trồng cây vụ đông nhiều nhất nhì xã vì ông có tổng đàn hươu nai lên tới 22 con nên nhu cầu thức ăn chăn nuôi rất lớn. Lá, thân cây khoai, ngô có thể ăn tươi ngay còn bắp ngô, khoai củ có thể giữ trữ để gia súc ăn dần. Cây vụ đông là nguồn thức ăn đắc lực, chi phí thấp nên là lựa chọn ưu việt của những người chăn nuôi như ông Hương.

Bên cạnh đó, xã Quỳnh Yên lại rất tạo điều kiện khuyến khích bà con trồng vụ đông nên các hộ gia đình đều đua nhau trồng vụ đông, tạo thành phong trào sâu rộng. Ông Hương cho biết: “Nhà có con trâu to nuôi để cày vụ đông là chính. Năm nay, dự kiến gia đình trồng 5 sào, ngô, khoai, còn bí thì không, trồng chủ yếu phục vụ chăn nuôi này thôi. Có năm làm tới 8 sào vụ đông.


Cánh đồng sản xuất vụ đông tại xã Quỳnh Yên

Vụ đông năm nay, xã Quỳnh Yên dự kiến gieo trồng khoảng gần 150 ha các loại cây trồng như ngô, khoai, bí, rau màu…, trong đó, chủ lực vẫn là ngô và khoai. Sản phẩm cây trồng vụ đông ở Quỳnh Yên phục vụ chăn nuôi ở địa phương là chính vì Quỳnh Yên có tổng đàn hươu nai lên tới hơn 2.200 con, đàn trâu bò, lợn cũng lên tới hàng ngàn con do vậy, nhiều năm nay, Quỳnh Yên luôn chú trọng sản xuất vụ đông, vừa tạo được nguồn thức ăn tại chỗ tươi, sạch, lại không mất nhiều chi phí, phục vụ chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao.

Trong khi, các loại thức ăn chăn nuôi công nghiệp ngoài thị trường cũng đang gặp nhiều lo lắng băn khoăn về chất lượng, nguồn gốc và giá thành cao. Cùng với việc trồng cây vụ đông phục vụ chăn nuôi tại địa phương, xã Quỳnh Yên cũng khuyến khích, tạo điều kiện cho bà con nông dân sản xuất rau màu hóa vụ đông phục vụ thị trường.

Các loại cây như bí xanh, bí đỏ, cải bắp, rau cải, xà lách, rau mùi….vụ đông trồng trên đất 2 lúa được bà con trồng ngày càng nhiều, cho thu nhập khá cao. Như bí, 1 sào có thể cho năng suất 1 tấn, giá khoảng 3,2 triệu đồng, ngô đạt 1,3 – 1,4 triệu đồng/sào, các loại rau màu cũng đạt từ 2 – 3 triệu đồng/sào. “Ủy ban cũng khuyến khích dân không nhất thiết phải trồng một cây ngô mà đan xen ngô rồi rau lấp, rau, khoai và một số loại cỏ. Cho nên riêng đất Quỳnh Yên cả 5 xóm đều phủ kín cây trồng vụ đông” - Ông Nguyễn Thanh Tân – Phó chủ tịch UBND xã Quỳnh Yên cho biết thêm.

Phong trào sản xuất vụ đông đã được duy trì, phát triển ở Quỳnh Yên nhiều năm nay và phục vụ tốt cho nhu cầu chăn nuôi ở địa phương cũng như trở thành hàng hóa đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con nông dân trên đất 2 lúa. Đây cũng là một địa phương điển hình về sản xuất vụ đông đáng để cho các xã khác học tập, noi theo./.

Tác giả bài viết: Thanh Nhàn - Đài Quỳnh Lưu

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP