Xã hội

Phút nghỉ ngơi của ngư dân đánh cá giữa biển khơi

Ngủ ngon lành bên những vàng lưới, câu cá giết thời gian hay vá lưới là những việc mà ngư dân Nghệ An thường xuyên làm trong giờ nghỉ ngơi trên biển, chờ trời tối để đánh cá.

images1909250 anhnghi
Mỗi tháng với khoảng 25 ngày lênh đênh trên biển. Một ngày làm việc của các tàu cá làm nghề lưới ba màn thường kéo dài hơn 15 tiếng, thậm chí những hôm không may mắn, các thuyền viên phải thức trắng đêm gỡ lưới. Vì vậy mà thời gian nghỉ ngơi ít ỏi, họ chủ yếu ngủ để lấy lại sức.
222
Việc thả lưới thường bắt đầu từ lúc 5h - 8h sáng. Các ngư dân sau đó được nghỉ ngơi khoảng 3 tiếng rồi tiếp tục làm việc đến khuya. Trong lúc làm việc, thứ giúp họ quên mệt mỏi là những câu chuyện đùa và những mẻ lưới đầy cá. Ảnh. Tiến Hùng.
3333
Bên trong cabin vốn chật chội, lại thêm tiếng nói chuyện giữa các thuyền trưởng qua máy bộ đàm phát rôm rả làm phiền, nhiều thuyền viên lên nóc tàu để được ngủ
4444
Những lúc nghỉ ngơi, thuyền viên thường tranh thủ để vệ sinh cá nhân. Đây là cách các thuyền viên giặt quần áo trên biển nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và nước ngọt. Ảnh. Tiến Hùng.
5555
Tranh thủ những phút nghỉ ngơi, Hoàng Đức Lin Đa (18 tuổi, phường Quỳnh Phương), ra mạn tàu câu cá. Ảnh. Tiến Hùng.
6666
Chủ tàu, anh Nguyễn Văn Diện (43 tuổi), cho biết, mỗi chuyến đi biển của tàu anh thường kéo dài khoảng 12 ngày, mỗi tháng 2 chuyến. "Một tháng chỉ ở trên bờ được khoảng 5 ngày. Chủ yếu sống trên biển nên anh em ai cũng quen sinh hoạt thiếu thốn. Thiếu cả những giấc ngủ", anh Diện nói.
777
Thuyền viên nhí Nguyễn Phúc Đô. Năm nay mới 16 tuổi, cân nặng chưa đầy 37kg nhưng Đô đã có nhiều năm kinh nghiệm đi biển. "Ở trên tàu, tất cả các thuyền viên đều coi nhau như một gia đình và xem biển là nhà. Làm việc mệt mỏi nhưng mỗi lần ở trên bờ lâu thì ai cũng nhớ biển", chủ tàu Diện nói thêm. Ảnh. Tiến Hùng.
8888
Sau khi đánh bắt xong, các ngư dân có một ngày nghỉ ngơi trọn vẹn vì hành trình kéo dài gần 30 tiếng trước khi tàu cập cảng Lạch Cờn. Ảnh. Tiến Hùng.

Tác giả: Tiến Hùng
Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP