Giáo dục

Phụ huynh cần đồng hành cùng con chọn nguyện vọng vào lớp 10

Đó là lời khuyên của các nhà giáo có nhiều năm kinh nghiệm quản lý, giảng dạy học sinh tại Tp.HCM dành cho phụ huynh trước thềm kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2023.

Theo chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 được Sở GD&ĐT Tp.HCM công bố sáng 21/4, có thể thấy năm nay đa phần các trường THPT công lập trên địa bàn đều tăng hoặc giữ nguyên chỉ tiêu so với năm 2022.

Chỉ một số trường có mức chỉ tiêu giảm. Cụ thể, 71 trường THPT tăng chỉ tiêu từ 1 đến 5 lớp 10, chiếm tỷ lệ 62,2%; 29 trường THPT giữ nguyên chỉ tiêu, chiếm tỷ lệ trên 24,56%; số trường giảm chỉ tiêu là 13 trường, chiếm tỷ lệ 11,4%.

Những năm trước, vẫn có hàng chục ngàn học sinh không trúng tuyển vào hệ công lập.

Phụ huynh cần đồng hành cùng con

Thạc sĩ Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, Tp.HCM cho biết, sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Tp.HCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10, các em học sinh đã có thông tin chính xác về số lượng tuyển sinh, từ đó chỉ cần tập trung ôn tập thật tốt để đạt kết quả cao.

“Muốn vậy, các em phải xây dựng cho mình thời khóa biểu rõ ràng, bên cạnh thời gian học tập, các em phải có thời gian nghỉ ngơi, giải trí, xem phim, nghe nhạc… Nếu học nhiều quá sẽ dẫn đến căng thẳng, ảnh hưởng sức khỏe.

Như thế, để đồng hành cùng các em, gia đình phải chăm sóc chế độ dinh dưỡng thật tốt cho các em, nhà trường phải có thời gian ôn tập hợp lý, cho các em ôn tập, làm bài sát cấu trúc đã được Sở GD&ĐT công bố để đạt kết quả cao…”, thầy Phú chia sẻ.

Học sinh Tp.HCM thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022.

Cũng theo thầy Huỳnh Thanh Phú, việc tuyển sinh vào lớp 10 công lập hàng năm tại Tp.HCM sẽ có 30% học sinh thi tuyển vào lớp 10 rớt công lập. Như vậy sẽ có hàng chục ngàn học sinh học các trường ngoài công lập (năm 2022 là hơn 20.000 học sinh - PV).

Điều đó cho thấy, cuộc thi tuyển sinh lớp 10 cũng là rất quan trọng với học sinh. Hơn bao giờ hết, đối với các em, vai trò của phụ huynh lúc này cần phát huy hết trách nhiệm với con.

Đó là, phụ huynh hãy đồng hành cùng con, cân nhắc việc đăng ký tuyển sinh, hãy dựa vào thực lực con em mình.

Việc đầu tiên đăng ký nguyện vọng cho con là phải dựa theo nguyên tắc đánh giá năng lực thực lực của con mình, là giỏi, khá hay trung bình… từ đó chọn trường phù hợp.

Điều này, phụ huynh có thể hỏi giáo viên chủ nhiệm, hỏi giáo viên 3 môn thi tốt nghiệp rằng các em có thực lực thế nào, phụ huynh chỉ căn cứ vào điểm số, nhiều khi chưa thể đánh giá hết năng lực…

Thạc sĩ Phan Thế Hoài, Tổ trưởng tổ Ngữ Văn, Trường THPT Bình Hưng Hòa cho biết, học sinh cuối cấp, lớp 9, chịu nhiều áp lực thi cử, đó là kỳ thi tuyển sinh 10.

Với học sinh lớp 9 dễ nhận thấy, nhiều em học ngày học đêm những mong trúng tuyển vào trường chuyên, lớp chọn hay trường tốp đầu.

Thời gian này, học sinh hãy tạo động lực học tập, đừng tạo áp lực bởi có thể dẫn đến nhiều hệ lụy. Học sinh khá, giỏi chắc chắn các em sẽ trúng tuyển một trong 3 nguyện vọng đã được đăng ký.

Học sinh trung bình, kể cả yếu cũng vẫn có nhiều cơ hội trúng tuyển với các trường tốp giữa, tốp dưới. Điểm chuẩn trúng tuyển vào khoảng hơn 100 trường THPT công lập nhiều năm qua ở Tp.HCM chứng minh điều đó.

Cần học đều các môn

Ngoài ra, năm học 2023-2024, Tp.HCM tuyển 77.294 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 ở 114 trường THPT công lập, tăng gần 5.000 chỉ tiêu so với năm học 2022-2023. Năm nay, 71 trường THPT tăng chỉ tiêu, 29 trường giữ nguyên chỉ tiêu.

Vậy nên, học sinh hãy cố gắng học hành chăm chỉ, có phương pháp, biết tự học và đăng ký nguyện vọng sao cho phù hợp với năng lực của bản thân.

Một phụ huynh tại Tp.HCM chia sẻ, luôn đồng hành cùng con tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10/2022.

Các em học sinh chú ý học đều 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (Tiếng Anh) vì các môn này có hệ số như nhau.

“Riêng môn Ngữ văn, học sinh cần biết rằng, đề thi hàng năm và năm nay vẫn có độ mở cao, các em cần rèn luyện kỹ năng và tích lũy kiến thức, tránh học vẹt, học tủ.

Theo đó, phần đọc hiểu được thiết lập theo ma trận: nhận biết, thông hiểu, phân tích, suy luận, đánh giá, vận dụng (có một câu hỏi về tiếng Việt). Ngữ liệu đọc hiểu thường là những văn bản văn xuôi gần gũi, phù hợp với tâm lý lứa tuổi, có tính giáo dục nên học sinh dễ lấy trọn vẹn điểm ở phần này. Học sinh chú ý trả lời ngắn gọn, rõ ràng theo đúng yêu cầu của đề, tránh lan man, dài dòng”, thầy Hoài chia sẻ thêm.

Cũng theo Thạc sĩ Phan Thế Hoài, phần Nghị luận xã hội yêu cầu học sinh viết một bài văn khoảng 500 chữ (có đủ mở bài, thân bài, kết bài).

Học sinh cần đọc kỹ đề để không viết lạc đề. Bài viết phải có các luận điểm, sử dụng một số thao tác lập luận quen thuộc như: giải thích, phân tích, chứng minh, bàn luận và rút ra bài học nhận thức và hành động phù hợp cho bản thân.

Phần Nghị luận văn học có 2 đề để học sinh lựa chọn. Học sinh thường chọn đề thứ nhất: tự chọn một tác phẩm thuộc chủ đề đã cho, cảm nhận tác phẩm và chỉ ra ảnh hưởng, tác động với bản thân mình hoặc liên hệ đến tác phẩm khác, liên hệ thực tế cuộc sống để rút ra một vấn đề liên quan.

Còn số ít các em khá, giỏi, có năng khiếu văn chương sẽ chọn đề thứ hai: đề đặt ra một tình huống cụ thể và yêu cầu học sinh sử dụng kiến thức, sự trải nghiệm trong quá trình đọc để giải quyết vấn đề.

Nhìn chung, đề thi sẽ ra những nội dung quen thuộc, học sinh đã được học và luyện tập, kiểm tra nhiều ở trên lớp nên không khó để lấy từ 7 điểm. Học sinh đừng học tủ, đoán đề hay nghe theo những đồn đại thiếu kiểm chứng trên mạng xã hội, sẽ chẳng có ích gì cả.

Tác giả: Nguyễn Lành

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP