Du lịch

Phở Việt Nam là một trong những món ăn có nước ngon nhất thế giới

Theo hãng CNN, vào bất kỳ thời điểm nào, thưởng thức món ăn nóng có nước luôn khiến bạn cảm thấy thoải mái nhất.

Bà Janet Clarkson, tác giả cuốn sách "Soup: A Global History" (Súp: Lịch sử toàn cầu) cho rằng những món ăn dạng nước như súp đã có từ lâu đời và phổ biến nhất trên thế giới.

Một tô phở bò chắc chắn sẽ chữa lành mọi bệnh tật cho bạn. Ảnh: Leisa Tyler/LightRocket/Getty Images

"Mỗi nền văn hóa đều phổ biến với những món ăn có nước đặc trưng từ xa xưa", tác giả Clarkson viết trong cuốn sách rằng con người từ xa xưa thường có thói quen đun nóng món ăn và sau đó là tạo nên những chiếc nồi nước dùng bằng kim loại vào Thời đại đồ đồng.

Đun sôi thực phẩm giúp chúng ta biết đến những món ăn sau này như ngũ cốc, các loại thảo mộc nhằm mục đích dinh dưỡng hoặc làm thuốc. Mỗi khi ăn một món súp bất kỳ, kèm theo bánh mì có thể giúp bạn khỏi các bệnh như cảm lạnh hay sổ mũi. Bà Clarkson cho rằng truyền thống lâu đời trong món ăn nóng vẫn duy trì cho tới ngày nay.

"Tôi cho rằng trên thế giới, về mặt lịch sử, những món ăn có nước sẽ có tác dụng hồi phục sức khỏe", bà Clarkson lưu ý.

Ngày nay, những món ăn có nước dùng thường được ninh nhừ nhiều chất béo hơn. Dưới đây, hãng CNN đã liệt kê những món ăn nóng dạng nước ngon nhất thế giới:

Món Banga từ Nigeria

Quả từ cây cọ dầu mang lại cả chất béo và hương vị cho món súp của người dân Niger – quốc gia cũng nổi tiếng với cá da trơn tươi, thịt bò và hải sản khô.

Món ăn này đã trở nên nổi tiếng đến mức những gói gia vị banga trộn sẵn luôn sẵn sàng có mặt ở các cửa hàng tạp hóa ở Nigeria. Hỗn hợp sẽ bao gồm hạt nhục đậu khấu châu Phi, hạt thầu dầu, lá orima, jansa và lá beletete.

Loại gia vị cũng tạo nên nước sốt màu đỏ đậm đà, đó là điểm thu hút chính của món súp.

Phở bò Việt Nam

Nước dùng được ninh trong nhiều giờ với thảo mộc như quế, hồi và các gia vị ấm khác để tạo nên hương thơm tuyệt vời cho món phở.

Phở là một trong những món ăn xuất khẩu được biết đến nhiều nhất của Việt Nam, nhưng vẫn là món ăn tương đối mới", Andrea Nguyen, tác giả cuốn sách "The Pho Cookbook" viết.

Và trong khi các nhà hàng phở ngày nay phục vụ nhiều loại thịt khác nhau thì thịt bò vẫn là nguyên bản. Đến năm 1930, tác giả Andrea Nguyen giải thích món phở Việt Nam được phục vụ với những lát thịt bò tái mềm trong nước dùng.

Hiện tại, phở bò vẫn là phiên bản được yêu thích nhất ở Việt Nam, với các lựa chọn đa dạng theo khẩu vị người thưởng thức.

Súp củ dền Borscht từ Ukraine

Súp củ dền Borscht từ Ukraine. Ảnh: Shutterstock

Củ dền tạo nên nước dùng màu đỏ rực rỡ đã tạo nên món súp được yêu thích ở Ukraine và khắp Đông Âu. Thường được phủ một lớp kem chua đậm đà, củ dền không đơn giản chỉ là món súp borscht cơ bản mà còn tạo nên hương vị thơm ngon của đồ uống truyền thống kvass. Đây là loại nước ép củ dền lên men lacto, một đặc sản khác của vùng.

Vào năm 2022, UNESCO đã công nhận món súp borscht ở Ukraine là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp. Và các đầu bếp người Ukraina cũng đang góp phần biến món súp trở thành biểu tượng của đất nước.

Món Bouillabaisse từ Pháp

Món Bouillabaisse từ Pháp. Ảnh: Shutterstock

Món Bouillabaisse được xem là điểm nhấn ẩm thực của người dân tại Marseilles – thành phố cảng cổ xưa ở miền Nam nước Pháp.

Một món ăn bình dị của ngư dân ở thành phố ven biển Marseille đã trở thành biểu tượng ẩm thực của nước Pháp. Bouillabaisse chắt lọc hương vị Địa Trung Hải cổ điển thành món súp hải sản nổi tiếng ngày nay. Đặc trưng của món ăn là kết hợp nghệ tây, dầu ô liu, thì là, tỏi và cà chua hòa quyện với cá tươi từ biển.

Món súp truyền thống Caldo verde từ Bồ Đào Nha

Món súp thịnh soạn này đến từ xứ sở rượu vang của Bồ Đào Nha. Ảnh: Shutterstock

Các loại rau xanh thái mỏng kết hợp với khoai tây và hành tây trong món súp ấm cúng đến từ vùng sản xuất rượu vang Minho của Bồ Đào Nha. Giờ đây, món súp là ngôi sao ẩm thực tại các quán cà phê cao cấp Bồ Đào Nha hay những căn bếp ở nông thôn.

Ở phiên bản bổ sung, xúc xích chouriço mềm mại của Bồ Đào Nha có thêm hương vị khói, mặn khiến món súp càng đậm đà hơn. Thưởng thức cùng một ly rượu vang vinho verde nổi tiếng của Minho sẽ giúp món ăn trở nên hấp dẫn hơn.

Món thịt hầm Gumbo từ Mỹ

Thịt gà, xúc xích và tôm mang đến món gumbo nổi tiếng ở Mỹ. Ảnh: Tom McCorkle/The Washington Post/Getty Images

Gumbo là một loại súp đặc được nấu từ thịt và rau với rất nhiều loại gia vị.

Văn hóa và hương vị hòa quyện trong món súp thịnh soạn là điểm nổi bật của ẩm thực Louisiana, ảnh hưởng từ ẩm thực Tây Phi, Choctaw bản địa và Pháp. Các phiên bản làm từ hải sản, thịt gà và xúc xích là một trong những phiên bản phổ biến nhất hiện nay, nhưng có vô số cách để làm nên món đặc sản miền Nam này.

Lá cây xá xị phơi khô - được gọi là filé - mang đến cho món gumbo một hương vị đặc biệt. Một số đầu bếp cũng làm đặc món súp của họ bằng loại bột nấu chín gọi là roux, trong khi những người khác lại dùng những lát đậu bắp xào./.

Tác giả: Hồng Nhung

Nguồn tin: Báo Tổ quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP