Xã hội

Phấn đấu xây dựng NTM "không nợ"

Trong quá trình xây dựng NTM, nhiều địa phương chạy theo thành tích, tư duy nhiệm kỳ, việc huy động các nguồn lực còn hạn chế, chưa phát huy hết vai trò chủ thể của người dân nên nợ đọng xây dựng cơ bản cũng khá lớn, ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển KT-XH của địa phương và thêm gánh nặng cho các doanh nghiệp. Trước thực trạng này, tỉnh và các địa phương đang có nhiều giải pháp để hạn chế nợ đọng.

Mặc dù xuất phát điểm là một xã nghèo, chỉ có 3 tiêu chí đạt nhưng 5 năm qua, xã Tam Thái - huyện Tương Dương đã huy động được gần 57 tỷ đồng để xây dựng các công trình, thực hiện các tiêu chí, trong đó nhân dân đóng góp hơn 16 tỷ đồng, chiếm gần 29% để làm đường GTNT, xây dựng nhà văn hoá, cổng làng... Đặc biệt, xã đã vận động được các doanh nghiệp hỗ trợ hơn 18 tỷ đồng, chiếm trên 32% để xây dựng cơ sở hạ tầng các trường học đạt chuẩn, đầu tư hệ thống xứ lý và cấp nước sạch, xoá nhà dột nát... Nhờ đó, mà Tam Thái đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM trong tháng 9 năm 2016 mà chỉ nợ khoảng 200 triệu đồng.

images1324922 NTM khong no1
Là một xã nghèo, nhưng xã Tam Thái - huyện Tương Dương đã huy động được gần 57 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thiện các tiêu chí NTM

Ông Vi Viết Kiều – Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thái nói: Quá trình triển khai, xã đã có chủ trương rất sát thực hỗ trợ đầu tư các công trình sát thực với nhu cầu của nhân dân, với số vốn khả thi cho nên, đến nay, cơ sở hạ tầng cơ bản đáp ứng được các tiêu chí và xã đã xác định nguồn vốn thanh toán các công trình, không để xảy ra tình trạng tồn đọng nợ đọng xây dựng NTM.


2images1324923 NTM khong no
Xã Tam Thái công nhận đạt chuẩn NTM vào tháng 9 năm 2016

Đầu năm 2016, sau khi rà soát lại số nợ đọng xây dựng cơ bản đối với các công trình, dự án được hỗ trợ từ nguồn ngân sách Trung ương, trái phiếu chính phủ, ngân sách địa phương thuộc chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. Tỉnh đã chỉ đạo các địa phương trong quá trình xây dựng NTM không phấn đấu về đích bằng mọi hình thức, để dẫn đến nợ đọng xây dựng cơ bản lớn và huy động quá sức dân. Trên cơ sở đó, các huyện, thành, thị cũng đưa ra các tiêu chí mềm để giám sát, đánh giá và kiểm soát nợ đọng nên nhiều xã đạt chuẩn trong năm nay không còn nợ đọng.

Ông Đặng Ngọc Công – Chủ tịch xã Liên Thành - huyện Yên Thành cho hay: Về các khoản đóng góp của nhân dân được bàn qua kế hoạch dự toán hàng năm. Địa phương thu rất ít từ nhân dân và vận dụng các nguồn do cấp trên hỗ trợ.

3images1324924 NTM khong no3
Lấy một xóm làm mẫu với mục tiêu "không nợ", xã Liên Thành - huyện Yên Thành đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM

Về xây dựng NTM, xã Liên Thành không tồn đọng nợ, nhân dân đồng tình thoải mái, đặc biệt, trong việc làm giao thông nông thôn, những xóm điển hình đóng cao nhất là 700.000 đồng, có thể hoán đổi bằng ngày công lao động - Ông Nguyễn Văn Dương – Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Thành cho biết thêm.

Mặc dù bắt tay xây dựng NTM khi các tiêu chí ban đầu đạt thấp, khó huy động các nguồn lực nhưng với cách huy động vốn phù hợp và sự điều hành linh hoạt nên nhiều xã đã hoàn thành các tiêu chí, đạt chuẩn NTM mà không phải vay mượn hay nợ đọng, cũng không huy động quá sức dân.

Ông Vi Lưu Bình – Chánh văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh cho biết: Nếu trường hợp có nợ mà xã đã có kế hoạch trả nợ thì hoàn toàn chấp nhận được. Đối với những xã nợ nhiều mà không cân đối được nguồn để trả nợ thì sẽ không công nhận xã đó đạt chuẩn NTM.

Để thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM – một chủ trương lớn và rất hợp lòng dân của Đảng và Nhà nước, đáp ứng yêu cầu và sự hài lòng của nhân dân, các xã đang phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2016 và những năm tiếp theo trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí với mục tiêu bền vững, phát huy hiệu quả các công trình đã có, tính toán và có phương án cụ thể để hạn chế tối đa nợ đọng trong xây dựng cơ bản.

Tác giả bài viết: Lê Hằng – Phạm Gái

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP