Xã hội

Nữ giáo viên vụ “lòng xào dưa” nhận kết thế nào nếu...ngoại tình?

Nếu nữ giáo viên vụ “lòng xào dưa” ngoại tình là hành vi vi phạm đạo đức, lối sống, có thể xem xét xử lý kỷ luật một cách nghiêm khắc.

Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, nếu nữ giáo viên vụ lòng xào dưa ở Thái Bình ngoại tình thì đó là hành vi vi phạm đạo đức, lối sống, có thể xem xét xử lý kỷ luật và cần phải có mức xử lý kỷ luật nghiêm khắc.

Theo luật sư Cường, quan hệ hệ tình cảm được điều chỉnh bởi quy phạm đạo đức và quy phạm pháp luật. Do đó, ngoài việc tuân thủ các quy định của pháp luật về hôn nhân gia đình, các công dân còn phải tuân thủ các chuẩn mực đạo đức xã hội, đặc biệt là với những nghề nghiệp đòi hỏi phải có đạo đức như nghề giáo.

Trường mầm non Thanh Nê nơi cô L công tác.

Hành vi vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình tùy vào tính chất mức độ của hành vi vi phạm, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Với những hành vi thiếu chuẩn mực, không chung thủy, vi phạm đạo đức lối sống thì ngoài việc bị xử lý bằng pháp luật mà còn bị dư luận xã hội lên án.

Đối với những nghề "làm thầy" đòi hỏi người theo nghề này phải có những đặc điểm về đạo đức, văn hóa, tổ chức phù hợp. Nghề sư phạm đòi hỏi người mang danh phận "người thầy" phải có chuẩn mực đạo đức, phải có lối sống trong sạch lành mạnh, phải nêu gương, thực sự là những tấm gương sáng để các thế hệ học trò noi. Có như vậy. công tác giáo dục mới đạt hiệu quả, đạo đức xã hội mới không bị suy thoái, mới có được sự tôn kính của cả xã hội.

Luật sư Cường cho biết, với thông tin, hình ảnh về cô giáo thích món "lòng xào dưa" bị đăng tải lên mạng xã hội những ngày qua cho thấy có dấu hiệu vi phạm hôn nhân một vợ một chồng, có hành vi ngoại tình giữa cô giáo này và người đàn ông đã có gia đình.

Cơ quan chức năng sẽ làm rõ những tin nhắn qua lại, những hình ảnh và sẽ lấy lời khai của những người có liên quan để xác định tính trung thực của những tin nhắn nêu trên.

Nếu kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy những thông tin đăng tải lên mạng xã hội trong những ngày qua về cô giáo thích lòng xào dưa là thật, có hành vi ngoại tình, sự việc này là rất nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình của hai bên, có thể dẫn đến việc ly hôn, ảnh hưởng đến tương lai hạnh phúc của các con. Hành vi này cho thấy lối sống buông thả, vi phạm đạo đức lối sống của nhà giáo, vi phạm về kỷ luật viên chức. Nếu cô giáo này đang là đảng viên thì còn bị xem xét xử lý kỷ luật đảng theo quy định của điều lệ đảng.

Theo luật sư Cường, thông tin từ cơ quan chức năng, cô giáo này không phải là giáo viên hợp đồng mà đã là viên chức nhà nước. Bởi vậy, nếu kết quả xác minh cho thấy những thông tin đăng tải lên mạng xã hội là đúng sự thật, có hành vi ngoại tình, vi phạm hôn nhân một vợ một chồng, vi phạm đạo đức lối sống, nữ giáo viên sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định tại Nghị định 112/2020/NĐ-CP Về kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức, cụ thể các hình thức kỷ luật có thể áp dụng đối với viên chức không giữ chức vụ quản lý như sau: khiển trách; cảnh cáo; buộc thôi việc.

“Nếu kết quả xác minh cho thấy cô giáo này vi phạm nghiêm trọng về đạo đức lối sống, với ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của ngành và cơ sở giáo dục, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình mình và hạnh phúc gia đình người khác thì sự việc là đặc biệt nghiêm trọng, không còn xứng đáng làm việc trong ngành giáo dục thì có thể áp dụng hình thức kỷ luật nghiêm khắc nhất quy định tại Điều 19, Nghị định 112/2020/NĐ-CP là buộc thôi việc”, luật sư Cường cho hay.

Ngày 20/8, trao đổi với báo chí, lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Kiến Xương cho biết, đơn vị đã chỉ đạo Trường mầm non Thanh Nê yêu cầu cô giáo Trương Thị L. tường trình về những tin nhắn đang lan truyền trên mạng xã hội.

Bà Nguyễn Thị Huyền, Hiệu trưởng Trường mầm non Thanh Nê cho biết, cô L. dạy lớp 5 tuổi và ngay sau khi sự việc gây ồn ào trên mạng xã hội thì nữ giáo viên này đã xin nghỉ việc từ ngày 18/8 để giải quyết việc cá nhân.

Theo bà Huyền, những ngày qua cô L. bị sốc, tinh thần suy sụp nên trường đồng ý cho nghỉ tạm thời từ ngày 18/8. "Chúng tôi thật sự bất ngờ và lấy làm tiếc khi cô L. dính vào lùm xùm. Trước nay, giáo viên này luôn giao tiếp với phụ huynh rất chuẩn mực và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, có tính xây dựng nhà trường" - bà Huyền cho hay.

Hiệu trưởng Trường mầm non Thanh Nê thông tin, trong bản kiểm điểm và bản giải trình về sự việc, cô giáo Trương Thị L. cho biết đó chỉ là những tin nhắn trêu đùa, đồng thời nhận khuyết điểm vì những tin nhắn trêu đùa riêng tư này mà làm ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của nhà giáo, ảnh hưởng tới nhà trường.

"Hiện nay chúng tôi vẫn đang phối hợp địa phương để xác minh sự việc và chưa có kết luận" - bà Huyền nói và cho biết, việc đưa ra hình thức kỷ luật nếu xác định cô L. có sai phạm thuộc thẩm quyền của UBND huyện Kiến Xương bởi cô là viên chức do huyện quản lý.

Trước đó, từ ngày 18/8, trên mạng xã hội Facebook lan truyền hàng chục hình ảnh chụp lại màn hình chat giữa một người được cho là nữ giáo viên (đã lập gia đình) đang công tác tại Trường mầm non Thanh Nê với một người đàn ông cũng đã có gia đình. Nội dung đoạn chat khiến cư dân mạng "dậy sóng" bởi người được cho là nữ giáo viên chủ động gửi hình ảnh và những lời chat mùi mẫn, gợi dục và còn nhắn nhủ "người tình" mua món lòng xào dưa.

Vụ việc đang được làm rõ…


Tác giả: Hải Ninh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP