Giáo dục

(NÓNG) Vụ gian lận thi cử ở Hà Giang: Những bí mật lần đầu được tiết lộ

Quá trình điều tra có đủ cơ sở để kết luận 5 bị can trong vụ án đã có sự bàn bạc, thống nhất, tác động thực hiện việc nâng điểm cho các thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 môn trắc nghiệm, làm thay đổi điểm 309 bài thi của 107 thí sinh.

Sở GD-ĐT Hà Giang

Liên quan đến vụ án gian lận điểm thi tại Hà Giang năm 2018, các cơ quan tố tụng tỉnh hoàn tất hồ sơ truy tố 5 bị can trong vụ án này. Trong số 5 bị can bị truy tố, có 2 bị can bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” là: Nguyễn Thanh Hoài (Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục Sở GD- ĐT Hà Giang, Phó Trưởng ban thường trực Ban chấm thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang) và Vũ Trọng Lương (Phó Trưởng phòng Khảo thí, kỹ thuật viên xử lý bài thi trắc nghiệm kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang).

Liên quan tới vụ án gian lận nâng điểm thi tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang đã yêu cầu các cán bộ đảng viên có con em nằm trong diện gian lận điểm thi tiến hành kiểm điểm và xử lý theo quy định. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang cũng yêu cầu các cán bộ, đảng viên giải trình sự việc liên quan đến việc có con em được nâng điểm trong vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018. Đồng thời xem xét trách nhiệm của Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia 2018 đối với ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang. Xem xét trách nhiệm, yêu cầu giải trình đối với ông Vũ Văn Sử (nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) với vai trò Chủ tịch Hội đồng kỳ thi THPT quốc gia THPT năm 2018 tại Hà Giang, Phó trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2018.

2 bị can bị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” gồm: Phạm Văn Khuông (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang) và Lê Thị Dung (Phó đội trưởng Đội Giáo dục đào tạo, Y tế, Lao động xã hội thuộc Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang). Bị can còn lại là Triệu Thị Chính (Phó Giám đốc Sở GĐ-ĐT tỉnh Hà Giang) bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Quá trình điều tra có đủ cơ sở để kết luận 5 bị can trong vụ án đã có sự bàn bạc, thống nhất, tác động thực hiện việc nâng điểm cho các thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 môn trắc nghiệm, làm thay đổi điểm 309 bài thi của 107 thí sinh.

Trong số này, có 102 bài thi môn toán, 85 bài thi môn lý, 56 bài thi môn hóa, 7 bài thi môn sử, 1 bài thi môn địa, 50 bài thi môn tiếng Anh và 8 bài thi môn sinh.

Thí sinh được nâng điểm nhiều nhất có số báo danh 05000592, nâng 4 môn thi trắc nghiệm (Toán, Ngoại ngữ, Hóa, Lý) với số điểm chênh lệch 29,95 điểm. Thí sinh được nâng ít nhất có số báo danh 05000398 được nâng ít điểm nhất với môn toán được nâng 2,2 điểm.

Là Phó giám đốc Sở GD-ĐT, bị can Phạm Văn Khuông đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho con của mình. Kết quả thí sinh mang số báo danh 05000284 con của bị can Khuông đã được nâng 13,3 điểm.

Bị can Phạm Văn Khuông và Triệu Thị Chính

Trong khi đó, bị can Triệu Thị Chính đã không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của trưởng ban chấm thi, vi phạm quy chế thi. Bị can Chính đã đưa một danh sách 13 thí sinh cho cấp dưới là Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm môn Ngữ văn cho 12 thí sinh và nhờ xem điểm cho 1 thí sinh khác.

Bị can Chính và bị can Hoài đã thống nhất số điểm cần nâng nhưng vì lý do khách quan nên bị can Hoài chưa can thiệp, nâng điểm được cho các thí sinh này. Đối với bị can Lê Thị Dung do có mối quan hệ quen biết nên đã nhờ bị can Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho 20 thí sinh.

Bị can Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương

Cơ quan tố tụng cũng làm rõ hành vi của bị can Vũ Trọng Lương khi đã thao tác trên máy tính, can thiệp sửa kết quả 309 bài thi các môn của 107 thí sinh để nâng điểm.

Đối với bị can Nguyễn Thanh Hoài dù không trực tiếp thực hiện hành vi can thiệp sửa kết quả bài làm của các thí sinh để nâng điểm, nhưng đã bàn bạc, thống nhất với Lương thực hiện việc nâng điểm cho các thí sinh, thể hiện vai trò chỉ đạo cầm đầu vụ án.

Hoài đã đưa danh sách các thí sinh cần được nâng điểm cho Lương, một mình Lương thực hiện thao tác trên máy tính, sửa kết quả bài làm của các thi sinh trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm để nâng điểm của thí sinh.

Cùng với đó, trong vụ án này còn có trách nhiệm của một số đối tượng liên quan, là phụ huynh của các thí sinh đã được nâng, sửa điểm. Hiện nay, cơ quan tố tụng tiếp tục thu thập chứng cứ để xử lý theo quy định pháp luật./.

Hôm nay, gần 3.000 thí sinh Nghệ An 'chạy đua' vào các trường chuyên

Tác giả: Xuân Hưng

Nguồn tin: Báo Bảo vệ pháp luật

  Từ khóa: Hà Giang ,thi cử ,gian lận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP