Cuộc sống

Những món ăn quen thuộc nhưng chứa nhiều kí sinh trùng

Theo khuyến cáo của các bác sĩ dinh dưỡng, có những món ăn quen thuộc nhưng ẩn chứa nhiều ký sinh trùng, nếu không cẩn thận khi ăn có thể vô tình trực tiếp đưa chúng vào cơ thể.

Ốc

Ốc là một trong những thực phẩm chứa nhiều kí sinh trùng nhất. Ốc có chứa các loại giun sán có thể sống ở nhiều bộ phận khác nhau trên cơ thể người.

Một con ốc có thể có từ 3000 đến 6000 con kí sinh trùng khác nhau. Đặc biệt, ốc bươu, ốc sên có chứa kí sinh trùng Angiostrongylus cantonensis có thể gây ra viêm màng não.

Do vây, tuyệt đối không nên ăn ốc chín tái. Sau khi ăn, nếu có những triệu chứng bất thường như đau bụng, tiêu chảy, đau đầu, đau mắt, sốt, tê cứng thì phải nhanh chóng đến bệnh viện.

1cach luoc oc ngon nhat va cach pha nuoc cham oc ngon 3 2226
Ốc là một trong những thực phẩm chứa nhiều kí sinh trùng nhất

Thịt trâu, bò tái

Thịt trâu, bò tái được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, đó lại là nguồn gốc của sán dây bò, một loại sán cực kỳ nguy hiểm. Sán lá gan lớn chủ yếu ký sinh ở động vật ăn cỏ như trâu, bò... Với tỉ lệ 31- 98% bò nhiễm sán lá gan thì ăn thịt bò nhúng, tái quả là mối nguy hại khôn lường. Ấu trùng sán lá gan có thể di chuyển đến khớp, não khiến bệnh rất khó chẩn đoán và có thể gây huy hiểm đến tính mạng.

2trautaime 2227
Thịt trâu, bò tái là nguồn gốc của sán dây bò

Gỏi cá

Gỏi cá là món cá sống có hương vị đặc biệt, tươi ngon. Tuy nhiên, cá sống chứa nhiều ký sinh trùng sán lá gan và các ký sinh trùng khác. Loài ký sinh này khi xâm nhập vào cơ thể sẽ nhanh chóng đi vào gan và túi mật, làm hỏng gan nhanh chóng.

Khi phát bệnh, cơ thể bắt đầu có dấu hiệu đau nhức, đầy hơi kèm theo đau bụng. Nếu kiểm tra sẽ thấy chức năng gan hoạt động bất thường.

3goi ca com d ahrt 2227
Cá sống chứa nhiều ký sinh trùng sán lá gan và các ký sinh trùng khác

Tôm hùm

Kí sinh trùng thường sống bám vào bên trong vỏ tôm. Khi chúng ta ăn tôm chưa được nấu chín kỹ, ký sinh trùng đi theo món ăn nhanh chóng vào cơ thể, đặc biệt là loài sán lá phổi.

Khi ăn món tôm hấp hoặc nướng chưa đủ chín, sán lá phổi sẽ tiếp cận nhanh vào phổi và ký sinh trong đó khiến người nhiễm bệnh gặp bất lợi lớn về sức khỏe. Bệnh nhân có thể có những biểu hiện như ho, đau ngực, ho ra máu, nghiêm trọng hơn có thể gây chảy máu vùng phổi.

Tác giả bài viết: Thúy Nga (Tổng hợp)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP