Đẹp

Nhiều phụ nữ nhịn ăn tối để giảm cân nhưng kết quả tăng 68% nguy cơ béo phì, lại còn lĩnh 4 hậu quả đáng sợ

Nhiều người cho rằng nhịn ăn tối vừa dễ dàng lại giúp giảm cân nên thực hiện mỗi ngày nhưng không ngờ bản thân sẽ phải gánh chịu hậu quả nặng nề.

Hiện tại là thời điểm các chị em thi nhau giảm cân vì mùa hè sắp tới, ai cũng muốn có thân hình gợi cảm để diện bikini khi đi biển. Mọi người đều biết cách tốt để giảm cân là thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục. Tuy nhiên, việc tập luyện không dễ dàng với nhiều người nên một số chọn cách nhịn ăn để mong có được vóc dáng thon gọn.

Nhịn ăn tối là cách mà không ít người chọn vì cho rằng đây là bữa ăn không quá quan trọng. Nhưng liệu cách làm này có hiệu quả?

Bạn thực sự có thể giảm cân bằng cách bỏ bữa tối?

Một nghiên cứu của Nhật Bản đăng trên tạp chí Nutrients đã phân tích 17.000 nam sinh và 9.000 nữ sinh từ Đại học Osaka và phát hiện ra rằng bỏ bữa tối sẽ làm tăng 42% nguy cơ tăng cân ở các nam sinh và 74% nguy cơ béo phì, còn với các nữ sinh sẽ làm tăng 67% nguy cơ tăng cân và 68% nguy cơ béo phì.

Bỏ bữa tối làm tăng nguy cơ béo phì ở cả nam và nữ. (Ảnh minh họa)

Nhóm nghiên cứu của Đại học Southern Medical University, Trung Quốc cũng đã tiến hành các thí nghiệm liên quan và kết quả được công bố trên tạp chí y học của Anh. Nghiên cứu đã thực hiện trong một năm với 139 người béo phì có chỉ số BMI từ 28 đến 45.

Các nhà nghiên cứu chia ngẫu nhiên những người tham gia thành hai nhóm:

- Nhóm A áp dụng chế độ ăn hạn chế thời gian + hạn chế năng lượng: Chỉ được phép ăn trong khoảng thời gian từ 8h đến 16H, đồng thời hạn chế lượng calo tổng thể, được gọi là nhóm không ăn tối;

- Nhóm B chỉ áp dụng chế độ ăn hạn chế năng lượng: Có thể ăn bất cứ lúc nào nhưng cần kiểm soát lượng calo tổng thể, được gọi là nhóm ăn ít đồng đều.

(Nhu cầu năng lượng cho cả hai nhóm là 1500-1800 kcal đối với nam và 1200-1600 kcal đối với nữ).

Kết quả thực nghiệm cuối cùng cho thấy bỏ bữa tối sẽ không khiến bạn giảm cân nhiều, và rất khó để duy trì. Hơn nữa bỏ bữa tối sẽ giảm cân chậm hơn so với việc ăn ít đồng đều trong suốt cả ngày.

Tóm lại, nhịn ăn tối không giúp giảm cân như nhiều người vẫn tưởng. Bác sĩ Liu Diangang - trưởng khoa ngoại tổng hợp tại Bệnh viện Xuanwu thuộc Đại học Y khoa Thủ đô, Trung Quốc giải thích rằng nếu không ăn tối, bạn sẽ gián tiếp buộc cơ thể phải tổng hợp và dự trữ mỡ để đảm bảo năng lượng cần thiết cho các hoạt động sống của con người.

Đồng thời, bỏ bữa tối có nhiều khả năng kích hoạt hành vi ăn uống bù. Nếu mọi thứ cứ tiếp diễn như vậy, tốc độ trao đổi chất cơ bản sẽ giảm xuống, điều này có thể khiến bạn trở thành "vóc dáng dễ béo".

Những người bỏ bữa tối trong một thời gian dài sẽ thay đổi như thế nào?

Bỏ bữa tối trong thời gian dài không giúp bạn đạt được và duy trì cân nặng như mong muốn mà còn khiến cơ thể bị quá tải, còn có thể là đối tượng tấn công của nhiều bệnh tật.

Nhịn ăn tối lâu ngày sẽ ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, suy giảm miễn dịch,... (Ảnh minh họa)

1. Bệnh đường tiêu hóa

Nếu bạn thường xuyên bỏ bữa tối, bạn dễ bị loét dạ dày, viêm dạ dày ruột và các bệnh khác, đồng thời tăng nguy cơ tổn thương hệ tiêu hóa.

2. Rối loạn hệ thống miễn dịch

Người nhịn ăn tối trong thời gian dài sẽ suy giảm sức đề kháng, tăng nguy cơ mắc các bệnh về hệ miễn dịch.

3. Tinh thần sa sút, yếu đuối

Việc bỏ bữa tối sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng, lâu ngày sẽ khiến tinh thần không tốt, mệt mỏi.

4. Dễ gây sỏi mật

Ăn các bữa đều đặn sẽ kích thích túi mật co bóp và tống xuất mật ra ngoài để hỗ trợ tiêu hóa, nhưng bỏ bữa tối có thể kích thích túi mật và hình thành sỏi.

Nên ăn bữa tối thế nào mới tốt?

Về mặt thời gian, không nên ăn tối quá muộn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn tối quá muộn có thể dẫn đến bệnh tiểu đường, ung thư dạ dày...

Không đi ngủ trong vòng bốn giờ sau bữa tối để dạ dày có đủ thời gian tiêu hóa hoàn toàn thức ăn.

Bữa tối nên ăn vừa phải, ăn những chất mà bữa sáng và trưa thiếu, ăn chậm nhai kỹ,... (Ảnh minh họa)

Về thực phẩm, nên kiểm tra xem bữa sáng và bữa trưa còn thiếu những chất gì thì bữa tối sẽ bổ sung cho phù hợp. Nếu lượng thịt, trứng và sữa trong ngày đã đủ thì bữa tối có thể dựa vào rau xanh, lương thực chủ yếu nên là ngũ cốc nguyên hạt. Lưu ý ăn ít dầu, ít muối và ít rượu.

Về lượng thức ăn, bạn nên ăn uống điều độ, không nên ăn quá đói hoặc quá no.

Nếu bữa tối quá no và tình trạng no kéo dài dễ dẫn đến ung thư trực tràng, viêm tụy, tiểu đường… đồng thời buộc hệ tiêu hóa phải tiếp tục làm việc, khiến não bộ luôn ở trạng thái hưng phấn, dễ bị kích động, gây mất ngủ, mơ màng, từ đó dẫn đến suy nhược thần kinh, đồng thời có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer sau này.

Về tốc độ, đừng ăn quá vội vàng. Khi ăn nên nhai kỹ thức ăn trước khi nuốt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn chậm có nguy cơ béo phì thấp hơn 42% so với những người ăn ngấu nghiến.

Đặc biệt lưu ý không được tập thể dục ngay sau khi ăn tối, rất có hại.

Tác giả: Minh Minh

Nguồn tin: phunuphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: nhịn ăn tối ,giảm cân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP