Đẹp

Vắt chanh vào nước này rồi uống giảm cân cực hiệu quả, không cần ăn kiêng? Lý giải của chuyên gia khiến nhiều người ngã ngửa

Việc áp dụng các công thức lan truyền trên mạng xã hội, không có kiểm chứng là đang “bán rẻ” sức khỏe, tính mạng của bản thân nên mọi người cần thận trọng.

Gần đây nhiều hội nhóm trên mạng xã hội, nhất là những nhóm của cộng đồng người muốn giảm cân, đốt mỡ thừa xuất hiện trào lưu đốt mỡ thừa, giảm béo đơn giản mà không cần ăn kiêng, tập thể dục: Uống cà phê pha cùng nước chanh và sử dụng tốt nhất vào buổi sáng.

Cách thực hiện đơn giản, lại được cho là không cần ăn kiêng, công thức này đang được nhiều người áp dụng. Chưa biết hiệu quả phương pháp này đến đâu nhưng chuyên gia dinh dưỡng, PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Ninh - nguyên Trưởng khoa khoa Vi chất, Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẳng định, về mặt khoa học không có phương pháp giảm cân nào như công thức đồn thổi trên. Ông cho rằng, việc giảm cân mà chỉ dựa vào một thứ nước uống là điều không thưởng và không thể mang lại hiệu quả thần kỳ như vậy.

PGS Nguyễn Xuân Ninh khẳng định kết hợp chanh và cà phê để giảm cân là không khoa học.

“Chanh vào cà phê không kỵ nhau, nhưng kết hợp với nhau chỉ mang lại hương vị “là lạ”, giống như uống trà cho thêm lát chanh vào dễ uống hơn. Còn với người yêu cà phê như tôi thì không thích cách này vì như vậy sẽ làm mất hương vị thơm ngon, nguyên gốc của cà phê. Một lần nữa tôi phải khẳng định không có chuyện chỉ uống cà phê với chanh mà không thay đổi chế độ ăn lại giúp giảm cân hiệu quả”, bác sĩ Ninh nói.

Theo ông Ninh, trong cà phê có chứa cafein giúp con người trở nên tỉnh táo, sảng khoái vào buổi sáng. Cà phê còn có các chất chống oxy hoá có tác dụng nhỏ trong giảm đường máu, tăng chuyển hoá. Về lý thuyết dùng cà phê kết hợp với chế độ ăn khoa học có thể giúp giảm cân. Tuy nhiên, để làm được điều đó cần phải dựa vào nhiều yếu tố.

Còn đối với chanh, đây là loại quả gia vị chứa một số vitamin nhưng nếu cho vào cốc ca phê nóng thì nó sẽ bị phá hủy do nhiệt độ cao. Hơn nữa muốn lấy được các chất vitamin có trong chanh thì sẽ phải dùng với số lượng nhiều, ít nhất là 1 quả/ngày.

Dù kết hợp chanh, cà phê không gây hại nhưng nó không giúp giảm cân, còn làm mất hương vị của cà phê. (Ảnh minh họa)

“Dù cà phê và chanh kết hợp không gây hại gì cho sức khỏe, nhưng không nên dùng nhiều, nhất là vào buổi sáng và tối vì nó sẽ gây mất ngủ, đau đầu, tim đập nhanh, cồn cào dạ dày…”, PGS Ninh khuyên.

Vị chuyên gia này cũng chia sẻ rằng, để giảm cân hiệu quả thì cần hiểu đúng bản chất khoa học, đó là năng lượng đầu vào (đồ ăn, uống đưa vào cơ thể) phải thấp hơn so với năng lượng tiêu hao. Tuy nhiên, hiện nay có hàng trăm nghìn phương pháp giảm cân khiến cho mọi người rơi vào “mê cung” rất khó áp dụng.

“Phương pháp khoa học giảm cân là thay đổi chế độ ăn, lối sống để cân nặng xuống từ từ giúp cơ thể thích nghi. Cách giảm cân này mới bền vững và đi cùng chúng ta suốt cuộc đời được”, bác sĩ Ninh nói.

Ông Ninh cũng cho biết, một số phương pháp giảm cân được nhiều người áp dụng hiện nay đều không khoa học, có thể đạt được mục đích giảm cân nhưng lại ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe. Điển hình như:

- Nhịn ăn hoàn toàn: Việc nhịn ăn sẽ giúp giảm cân nặng nhanh chóng nhưng cách này chỉ giảm được nước không giảm mỡ. Đặc biệt, việc nhịn ăn hoàn toàn có thể gây ra mất cân bằng chuyển hoá trong cơ thể dẫn tới truỵ tim mạch.

- Chỉ uống nước rau củ quả không ăn: Phương pháp này khiến không ít bị rối loạn tiêu hóa, giảm 5-6kg/tháng nhưng lại gây hại cho sức khoẻ.

Tác giả: Lê Phương

Nguồn tin: doisong.trithuccuocsong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP