Đẹp

Ăn chay giảm cân được không?

Ăn đồ chay đang là phương pháp được nhiều người lựa chọn để giảm cân, cải thiện vóc dáng, nhưng việc làm này liệu có hiệu quả và đảm bảo sức khỏe?

Chế độ ăn thực vật mang lại nhiều lợi ích sức khỏe (Ảnh minh họa)

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng thuộc Viện Y học ứng dụng Việt Nam, ăn chay là phương thức sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật để thay thế cho các chế phẩm từ động vật.

Đây là một biện pháp để giảm cân lành mạnh mà cơ thể cũng không lo tích trữ mỡ, nhưng theo PGS.TS Ninh dù ăn chay hay không ăn chay thì người ăn cần phải có kiến thức khoa học về dinh dưỡng.

Người ăn chay trường không đúng cách có thể thiếu một số vitamin và chất khoáng, đặc biệt thiếu sắt, kẽm, canxi dẫn tới thiếu máu, loãng xương, đau nhức xương, đái tháo đường.

"Người ăn chay cần phải biết tính toán lượng calo, lượng đạm, đường, mỡ cho cơ thể của mình cần thiết là bao nhiêu và ăn sao cho phù hợp với cơ thể mình. Rất nhiều người ăn chay tới khám và được phát hiện cơ thể bị suy nhược vì thường ngày chỉ ăn rau, muối vừng, thi thoảng ăn đậu.

Tôi khẳng định ăn trường chay để giảm cân là một biện pháp sử dụng được nhưng cần phải có sự tính toán khoa học để người ăn không bị thiếu chất" , PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh cho hay.

Chia sẻ thêm về chủ đề này, BSCKI. Dương Ngọc Vân - Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, nhiều người cho rằng, ăn chay là sử dụng hoàn toàn các thực phẩm thực vật như rau, củ, quả,… nên chắc chắn sau một thời gian sẽ giảm cân. Tuy nhiên, theo vị bác sĩ, suy nghĩ này chưa chính xác bởi muốn giảm cân, ngoài dinh dưỡng còn cần kết hợp với chế độ luyện tập thể dục thể thao lành mạnh.

“Ăn chay giúp giảm cân tức thời chỉ là giảm nước, giảm cân không bền vững. Hơn nữa, chế độ ăn chay nếu không áp dụng đúng cách sẽ gây thiếu hụt dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sức khỏe và năng lượng hoạt động.

Vì thế, bạn có thể lên thực đơn ăn chay giảm cân cho mình, kết hợp với luyện tập để giảm được cân nặng như mong muốn”, bác sĩ Vân nhắn nhủ.

Ăn chay kết hợp tập luyện thể thao để giảm cân đạt hiệu quả (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, khi chuyển sang chế độ ăn chay, cân nặng của người ăn dễ dàng giảm xuống nhanh chóng trong thời gian đầu. Tuy nhiên, tình hình này có thể thay đổi nếu chúng ta nạp vào quá nhiều đồ ăn chay giàu Carbohydrate như gạo trắng, khoai mì và bánh ngọt.

Ăn chay giảm cân chỉ thành công nếu cân đối được thực đơn ăn sao cho mỗi bữa vẫn có tương đối đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, không chất nào đột ngột tăng hàm lượng.

Ngoài ra, cũng cần phải chú ý không nên ăn thức ăn chay được chế biến theo kiểu đóng gói công nghiệp. Bởi nếu ăn quá nhiều, không những không giảm mà còn phản tác dụng, có nguy cơ tăng cân.

Tác giả: Thúy Ngà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP