Thế giới

Nhà hàng phở Việt ở Mỹ đạt giải 'Oscar ẩm thực'

Phở 79 là nhà hàng đầu tiên ở quận Cam chiến thắng giải thưởng danh giá James Beard, thường được xem là "Oscar về ẩm thực".

Nhà hàng Phở 79 đã tồn tại gần 40 năm tại thành phố Garden Grove, khu Little Saigon, Nam California, Mỹ. Ảnh: OC Register

OC Register cho hay Phở 79 được vinh danh ở hạng mục "Các nhà hàng kinh điển của Mỹ" năm 2019. Hạng mục ra đời từ năm 1998 và được trao cho các nhà hàng tồn tại lâu đời, phục vụ "ẩm thực chất lượng phản ánh nét đặc trưng của cộng đồng".

"Giống như một giấc mơ đã thành sự thật với chúng tôi", Mai Trần, thành viên của gia đình sở hữu Phở 79, ở thành phố Garden Grove, nói.

Mẹ của bà Mai, Liễu Trần, và người cậu Thọ Trần mở nhà hàng vào năm 1982 và đây là một trong những quán phở đầu tiên ở địa phương. "Với đầu bếp là bà Liễu, Phở 79 đã mở đường cho khu Little Saigon ở Nam California trở thành trung tâm ẩm thực Việt Nam sôi động như ngày nay", thông báo của Quỹ James Beard hôm 28/1 về giải thưởng, cho hay.

Phở 79 nổi tiếng nhất với món đuôi bò được ninh mềm suốt 12 giờ và từng được liệt vào danh sách "Những món ăn Việt Nam ngon nhất ở Little Saigon" của nhà phê bình ẩm thực Brad A. Johnson.

Món phở ở nhà hàng Phở 79. Ảnh: OC Register

Một số nhà hàng và đầu bếp ở quận Cam từng lọt vào bán kết của giải thưởng danh giá James Beard nhưng Phở 79 là nhà hàng đầu tiên giành chiến thắng. Ở khu Đại Los Angeles cũng chỉ có vài nhà hàng được vinh danh ở giải Oscar về ẩm thực này.

Bà Mai cho biết Quỹ James Beard gọi điện đến nhà hàng vào tuần trước và yêu cầu họ giữ bí mật thông tin cho đến khi có tuyên bố.

"Đêm đó tôi không ngủ được", bà nói. "Tôi không thể tin điều đó lại xảy ra. Tôi nghĩ rằng chỉ những nhà hàng khách sạn 5 sao mới giành được giải thưởng này. Tôi rất vinh dự và hạnh phúc".

Bà Mai Trần, thành viên gia đình chủ nhà hàng Phở 79. Ảnh: OC Register

Một số thành viên gia đình sẽ đại diện Phở 79 nhận giải thưởng tại gala diễn ra vào ngày 6/5 tới ở thành phố Chicago. "Các con cứ trách chúng tôi tham công tiếc việc, nhưng đó là cách chúng tôi đạt được thành công này và bây giờ chúng không thể phàn nàn gì nữa", bà Mai nói.

Giải thưởng James Beard được thành lập vào năm 1990 nhằm vinh danh những đầu bếp, nhà hàng, các tác giả, nhà báo về ẩm thực xuất sắc của Mỹ. Lễ trao giải thường được tổ chức vào dịp sinh nhật của người sáng lập James Beard, ngày 5/5 hàng năm.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP