Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 25/8/2023, ông Nguyễn Hữu Hiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương (Nghệ An) ký Quyết định 950/QĐ-UBND về việc phê duyệt E-HSMT và tiêu chuẩn đánh giá E-HSDT gói thầu số 01, công trình: Cầu bản Xốp Kho, xã Nga My, huyện Tương Dương.
Ông Nguyễn Hữu Hiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương (Nghệ An) ký Quyết định phê duyệt E-HSMT và tiêu chuẩn đánh giá E-HSDT gói thầu số 01, công trình: Cầu bản Xốp Kho, xã Nga My, huyện Tương Dương. |
Đơn vị thi công là Công ty cổ phần Nam Lộc, có địa chỉ ở khối Tân Hòa, phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Hồng Mạnh.
Dự án có tổng dự toán sau điều chỉnh là 10.500.000.000 đồng. Mục tiêu đầu tư xây dựng công trình là từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn huyện, tạo điều kiện thuận tiện cho nhân dân đi lại, giao thương trao đổi hàng hóa, giao lưu văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.
Công trình cầu bản Xốp Kho được đầu tư với quy mô, về phần cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng BTCT theo TCVN 11823:2017 với sơ đồ nhịp 3x24m, chiều dài toàn cầu L=80.16m. Quy mô mặt cắt ngang cầu B=5,0+2x0,25=5,5m. Về phần đường hai đầu cầu được xây dựng theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn loại B (TCVN 10380: 2014); nền đường rộng 5,0m, mặt đường BTXM rộng 3,5m, tổng chiều dài 336,65m (bao gồm chiều dài cầu)...
Cầu bản Xốp Kho có tổng dự toán sau điều chỉnh là 10.500.000.000 đồng. |
Về kết cấu phần trên: Kết cấu nhịp dầm I BTCT DUL, chiều dài nhịp dầm L=24m; Mặt cắt ngang bao gồm 3 dầm chủ, khoảng cách giữa các dầm chủ a=2.0m; Dầm I đúc sẵn bằng BTCT DUL 40Mpa, chiều cao H=1.0m; Lớp bản mặt cầu đổ tại chỗ bằng BTCT 30Mpa; Gối cầu là gối cao su lõi thép. Khe co giãn là dạng hở cho cầu nhịp nhỏ, tăng cường mép khe bằng thép góc. Lan can là các cột bằng bê tông cốt thép có tay vịn bằng thép ống. Ống thoát nước được sử dụng ống thoát nước bằng thép đúc sẵn.
Theo quy định, nhà thầu cần tuân thủ đầy đủ theo yêu cầu của hồ sơ bản vẽ thiết kế kỹ thuật thi công đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm định phê duyệt và tiêu chuẩn, quy chuẩn, kỹ thuật hiện hành về công tác thi công xây dựng, công tác lắp đặt, công tác nghiệm thu.
Nhà thầu phải thi công và hoàn thiện công trình và sửa chữa bất kỳ sai sót nào trong công trình theo đúng thiết kế và tuân thủ các quy trình, quy phạm xây dựng hiện hành của Việt Nam cũng như phù hợp với các điều kiện riêng của công trình và theo sự chỉ dẫn của cán bộ giám sát.
Nhà thầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính chất ổn định, an toàn của tất cả các hoạt động ở công trường trong suốt thời gian thi công, hoàn thiện công trình và trong giai đoạn bảo hành.
Hệ dầm chủ của Cầu bản Xốp Kho bị võng hoàn toàn khi nhà thầu đang hoàn thiện bản mặt cầu, khi chưa có hoạt tải trên cầu. |
Tuy nhiên ghi nhận thực tế của phóng viên tại dự án, cầu 3 nhịp có 9 phiến dầm, cho thấy: nhà thầu vừa đổ xong lớp phủ mặt cầu, khi chưa có tải trọng tác động lên cầu nhưng hệ dầm chủ đã bị võng hoàn toàn.
Ông H., một người dân ở xã Nga My thường xuyên đi qua khu vực cầu bản Xốp Kho đang thi công cho biết, lúc đầu khi nhà thầu mới đặt các dầm chủ lên trụ cầu thì thấy thẳng. Tuy nhiên, đến khi nhà thầu vừa đổ xong lớp phủ mặt cầu thì hệ dầm chủ bị võng hoàn toàn. “Chúng tôi hoài nghi về việc nhà thầu chưa tuân thủ các trình tự thi công theo thiết kế, và các yêu cầu trình tự thi công của chủ đầu tư? Vì chưa có tải trọng tác động lên cầu mà đã bị võng. Liệu rồi khi hoàn thiện công trình có được đảm bảo an toàn?”, ông H. đặt nghi vấn.
Liên quan đến bất cập này, ông Lương Tuấn Dũng, Chủ tịch UBND xã Nga My, huyện Tương Dương cho biết, công trình cầu bản Xốp Kho do huyện làm chủ đầu tư, địa phương là đơn vị hưởng lợi và xã cũng đã nắm được việc dầm cầu bị võng.
“Chúng tôi cũng có tham gia cùng đoàn của huyện vào kiểm tra cầu và làm việc với nhà thầu thi công. Huyện yêu cầu nhà thầu phải tháo dỡ hoàn toàn 9 dầm bị võng để làm lại”, ông Lương Tuấn Dũng nói.
Theo Chủ tịch UBND xã Nga My, nguyên nhân được phân tích là do làm mặt bằng để đổ dầm không lu kĩ, đất để làm mặt bằng đổ dầm bị mềm quá nên khi đổ dầm đã bị võng.
Chưa có tải trọng tác động lên cầu mà dầm đã bị võng. |
Ông Nguyễn Hồng Mạnh, Công ty cổ phần Nam Lộc cũng thừa nhận có sự việc trên và cho biết: “Do lỗi căng cáp không đủ lực nên đồng hồ báo sai dẫn đến dầm bị cong, phải phá bỏ để làm lại cái khác. Khi mới gác dầm lên thì thẳng tưng, sau nó mỏi nên bị duỗi ra. Dầm cầu không đạt nên đơn vị cho làm lại cái khác rồi”.
Tác giả: Trần Phong
Nguồn tin: congluan.vn