Kinh tế

Ngân hàng tại Việt Nam chạy đua phổ cập thẻ tín dụng

Thị trường thẻ tín dụng sôi động với đa dạng dòng thẻ phục vụ nhu cầu khác nhau, yêu cầu thu nhập hàng tháng chỉ từ 5 đến 7 triệu đồng.

Thống kê trên công cụ tìm kiếm và so sánh thẻ tín dụng Gobear.com cho thấy, có ít nhất 14 dòng thẻ áp dụng cho người có thu nhập mỗi tháng 5 triệu đồng. Nếu tăng thu nhập lên ba triệu, số lượng kết quả phù hợp có đến 24 sản phẩm. Với người có thu nhập từ 10 triệu trở lên, việc mở thẻ tín dụng càng dễ dàng với ít nhất 40 loại thẻ do các ngân hàng trong và ngoài nước phát hành. Điều kiện và thủ tục mở thẻ đơn giản, lãi suất và tiện ích đa dạng, phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau của chủ thẻ.

Trước đây thay vì chỉ có một tính năng phổ biến là chi tiêu trả trước thanh toán sau, thẻ tín dụng hiện tích hợp nhiều tiện ích mở rộng. Mỗi tiện ích có những đặc quyền về phí, điểm thưởng, lãi suất, ưu đãi giảm giá... nhằm hỗ trợ chủ thẻ và khuyến khích chi tiêu không dùng tiền mặt.

Theo các trang tìm kiếm và so sánh thẻ tín dụng, hiện có 7 nhu cầu sử dụng thẻ tín dụng phổ biến. Người dùng mở thẻ để giao dịch trực tuyến và mua hàng từ nước ngoài, chi tiêu nhận hoàn tiền, mua sắm trả góp, đi lại hàng ngày, du lịch và tích lũy dặm bay.

Với chương trình mua sắm trả góp 0% thông qua thẻ tín dụng, nhu cầu vay tiêu dùng bằng thẻ tăng cao, nhất là trong dịp đầu năm. Thay vì điền đơn vay tiêu dùng tại ngân hàng hoặc các công ty tài chính, khách hàng sử dụng thẻ như một giải pháp tối ưu để mua sắm các vật dụng trong hạn mức thẻ như xe máy, xe đạp điện, đồ gia dụng, nội thất, điện máy, công nghệ...

Một số ngân hàng có tiềm lực mạnh còn đầu tư nghiên cứu sâu nhu cầu khách hàng, từ đó phát triển đa dạng dòng thẻ phục vụ từng loại chi tiêu riêng biệt. Chẳng hạn Citibank có thẻ dành cho người thường xuyên du lịch, thẻ dành cho khách hàng thích đi nhà hàng với ưu đãi 50% cho các dịch vụ ẩm thực. HSBC cũng ưu tiên phát triển tính năng tích điểm thưởng đổi dặm bay và giảm giá.

Một trong những ngân hàng có mảng thẻ phát triển mạnh nhất là Ngân hàng Quốc tế (VIB) cũng vừa triển khai đồng loạt đến 5 dòng thẻ dành cho các nhu cầu sau: thẻ dành cho chủ xe ôtô, thẻ ưu tiên mua sắm hoàn tiền, tích lũy điểm thưởng, thẻ dành cho người thường xuyên du lịch, công tác nước ngoài và thẻ rút tiền mặt không giới hạn.

VIB là một trong những ngân hàng đẩy mạnh mảng thẻ trong những năm qua giúp mang lại nhiều sản phẩm thẻ phục vụ đa dạng nhu cầu của khách hàng.

Đơn giản hóa thủ tục mở thẻ

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thẻ tín dụng, thủ tục mở thẻ cũng đã được đơn giản hóa trong những năm gần đây. Khoảng 10 năm trước, thủ tục mở thẻ yêu cầu khách hàng cung cấp các loại giấy tờ chứng minh thu nhập, bảo lãnh của doanh nghiệp, hóa đơn điện, nước, Internet... Với sự hỗ trợ của công nghệ bảo mật tiên tiến, nhiều ngân hàng hiện đơn giản tối đa thủ tục và điều kiện mở thẻ tín dụng cho khách hàng.

Các đơn vị mạnh và tập trung khai thác mảng thẻ như VIB, HSBC, Citibank... hiện đều có công cụ đăng ký mở thẻ ngay trên website hoặc ứng dụng di động. Điều này góp phần giúp quá trình mở thẻ nhanh chóng, thuận tiện và tạo điều kiện tối đa cho khách hàng. Mặt khác, phía ngân hàng cũng giảm đáng kể chi phí và thời gian xét duyệt, thẩm định hồ sơ, điều phối tổ chức vận hành mảng thẻ.

Một trong những thay đổi đáng kể trên thị trường thẻ tín dụng là sự tăng trưởng về hạn mức thẻ. Bà Trần Thu Hương - Giám đốc khối ngân hàng bán lẻ và chiến lược của VIB cho biết, xu hướng hạn mức thẻ ngày càng cao nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng, từ đó khuyến khích chi tiêu không dùng tiền mặt.

Có nhiều tiêu chí xét duyệt hạn mức thẻ tín dụng dựa vào lịch sử tín dụng, thu nhập, tài sản đảm bảo hoặc uy tín của khách hàng ngay lúc xét duyệt. Bên cạnh đó mỗi loại thẻ tín dụng sẽ có hạn mức khác nhau tùy vào mục đích của thẻ. Ví dụ như thẻ tín dụng cơ bản thường có hạn mức dưới 100 triệu đồng, trong khi thẻ tín dụng phục vụ đặc biệt nhu cầu du lịch nước ngoài, giao dịch trực tuyến... có hạn mức lên đến hàng tỷ đồng.

Hướng đến phục vụ người có thu nhập trung bình

Với mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14% trong năm nay, nhiều ngân hàng chọn mảng bán lẻ làm chiến lược phát triển. Các nhà băng như Vietcombank, VIB, Techcombank... liên tục triển khai các hoạt động ưu đãi, khuyến khích người dùng cá nhân tham gia mở thẻ, mở tài khoản trong năm qua và đầu năm nay. Riêng Ngân hàng Quốc tế còn tham vọng góp phần đưa số lượng người sử dụng thẻ tín dụng tăng 15-20% trong ba năm tới.

Các chuyên gia nhận định mảng thẻ - một trong những nguồn thu và tăng trưởng khách hàng quan trọng của các đơn vị, sẽ còn phát triển mạnh trong thời gian sắp tới. Xu hướng phổ biến sẽ là "bình dân hóa" thẻ tín dụng, giảm yêu cầu thu nhập hàng tháng đối với chủ thẻ, giảm nhiều loại phí và tăng cường tiện ích.

Tuy nhiên, so với các thẻ tín dụng hạng sang, dành cho khách hàng VIP thì chương trình ưu đãi của dòng thẻ dành cho người có thu nhập trung bình thường có chung đặc điểm hạn mức tín dụng vừa phải.

Thẻ tín dụng VIB Financial Free.

Đơn cử dòng thẻ VIB Financial Free đáp ứng nhu cầu về tiền mặt và thanh toán qua thẻ của khách hàng với những ưu đãi như miễn phí thường niên trọn đời, rút tiền không giới hạn, hoàn tiền 300.000 đồng khi mở thẻ và có chi tiêu từ một triệu đồng, ưu đãi trả góp 0% tại hơn 80 đối tác của VIB...

Thẻ cho phép rút tiền lên đến 100% trong hạn mức thay vì hạn chế ở mức 50% như thường thấy. Chủ thẻ chỉ cần chứng minh thu nhập từ 7 triệu đồng trở lên là được mở thẻ. Bên cạnh các ưu đãi nổi bật, ngân hàng cũng đang tiếp tục mở rộng hợp tác với các đối tác để có những chương trình ưu đãi mới cho chủ thẻ.

Xu hướng này được nhận định sẽ góp phần mang đến lợi đơn lợi kép cho các bên tham gia, từ ngân hàng, doanh nghiệp cho đến người tiêu dùng. Từ đó đáp góp phần đạt mục tiêu tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt giảm xuống dưới 10% vào năm 2020.

Tác giả: Khánh Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP