Thế giới

NATO cảnh báo chiến sự tại Ukraine có thể nghiêm trọng hơn

Tổng thư ký NATO cảnh báo tình hình chiến sự tại Ukraine trong những ngày tới có thể nghiêm trọng hơn, nhưng bác bỏ việc lập vùng cấm bay tại nước này.

Đống đổ nát mà Ukraine cho là phần còn lại của một máy bay chiến đấu Nga ở vùng Donetsk, Ukraine (Ảnh: Reuters).

"Với các thành phố đang bị bao vây, các trường học, bệnh viện và khu chung cư bị nã pháo. Những hành động liều lĩnh xảy ra xung quanh nhà máy điện hạt nhân vào đêm qua và nhiều dân thường đã thiệt mạng hoặc bị thương. Những ngày sắp tới có thể sẽ còn tồi tệ hơn, với nhiều thương vong hơn, nhiều đau đớn hơn và nhiều tàn phá hơn", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo hôm nay 4/3.

Phát biểu sau phiên họp với các ngoại trưởng NATO, ông Stoltenberg gọi chiến dịch của Nga tại Ukraine là "hành động gây hấn quân sự nghiêm trọng nhất tại châu Âu trong nhiều thập niên".

Tuy nhiên, ông Stoltenberg khẳng định NATO không muốn xung đột với Nga. Ông nói rằng NATO là một liên minh "phòng thủ" với "nhiệm vụ cốt lõi là giữ cho 30 quốc gia thành viên được an toàn".

"Chúng tôi không phải là một phần của cuộc xung đột này, nhưng chúng tôi có trách nhiệm đảm bảo nó không leo thang và lan rộng ra ngoài lãnh thổ Ukraine. Kịch bản đó sẽ còn tàn khốc hơn và nguy hiểm hơn, gây ra nhiều đau khổ hơn", ông Stoltenberg cho biết.

Tổng thư ký NATO khẳng định liên minh này sẽ không lập vùng cấm bay đối với Ukraine, vì điều đó có thể khiến xung đột lan rộng ra các nước châu Âu khác.

"Chúng tôi hiểu rõ sự thất vọng, nhưng chúng tôi cũng tin rằng nếu chúng tôi làm điều đó (thiết lập vùng cấm bay), nó có thể dẫn đến một cuộc chiến toàn diện ở châu Âu, với sự tham gia của nhiều quốc gia hơn", ông Stoltenberg nói, đồng thời cho biết các đồng minh nhất trí không để máy bay NATO hoạt động trong không phận Ukraine hoặc triển khai quân đội NATO trên lãnh thổ Ukraine.

Khi được hỏi về vụ tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia tại Ukraine hôm 3/3, Tổng thư ký NATO cho biết: "Những hành động liều lĩnh xung quanh nhà máy điện hạt nhân đêm qua càng cho thấy sự nguy hiểm của cuộc chiến này". Ukraine cáo buộc Nga tấn công vào nhà máy hạt nhân lớn nhất nước này.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi tháng 2 cho biết "đã đến lúc phải cân nhắc đóng cửa hoàn toàn bầu trời Ukraine với các máy bay, trực thăng và tên lửa của Nga". Tổng thống Zelensky cho biết Nga đã thực hiện hàng loạt vụ tấn công bằng tên lửa vào Ukraine trong những ngày qua.

Tổng thống Ukraine kêu gọi NATO thiết lập vùng cấm bay. "Chúng tôi muốn có một vùng cấm bay vì người dân của chúng tôi đang thiệt mạng. Những tên lửa này, những tên lửa Iskander và máy bay ném bom, đang bay đến từ Belarus, từ Nga", ông Zelensky nói.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby tuần này cho biết Mỹ không tính đến phương án lập vùng cấm bay. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói rằng, áp đặt vùng cấm bay đồng nghĩa với việc Mỹ sẽ phải điều binh sĩ tới Ukraine để chiến đấu với lực lượng của Nga, động thái có thể châm ngòi cho một cuộc chiến giữa Nga và Mỹ.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: chiến sự ,Nato ,ukraine

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP