Cuộc sống

Lý do bạn không nên dùng điện thoại nhiều trước mặt con cái

Bạn có dành quá nhiều thời gian vào điện thoại trong giờ ăn, giờ chơi, những hoạt động thông thường hay khi đang nói chuyện với con? Nếu bạn làm vậy thì hành động này có thể khiến cho con của bạn mắc những vấn đề về hành vi - các nhà nghiên cứu vừa cảnh báo.


Một nghiên cứu mới cho rằng thậm chí những gián đoạn liên quan tới công nghệ chỉ ở mức ít hoặc trung bình thì nó cũng dễ khiến cho trẻ mắc phải các vấn đề về hành vi như quá nhạy cảm, dễ nóng giận, mè nheo, tăng động…

“Phát hiện của chúng tôi ủng hộ bằng chứng cho thấy có một sự liên quan giữa việc sử dụng công nghệ nhiều và tác động tiêu cực tới mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái” – tác giả đứng đầu nghiên cứu, trợ lý giáo sư Brandon T.McDaniel của ĐH bang Illinois, Mỹ cho hay.

Khi cha mẹ dùng điện thoại di động, sự phản ứng của họ đối với con cái sẽ thay đổi và chiếc điện thoại khiến cho giao tiếp của họ với con cái không được tốt đẹp như khi không có nó.

Để thực hiện nghiên cứu được đăng trên tạp chí Child Development này, các nhà khoa học đã phân tích những cuộc khảo sát được thực hiện riêng rẽ của cả cha và mẹ đến từ 170 gia đình. Gần như một nửa (48%) phụ huynh cho biết, mỗi ngày sự can thiệp của công nghệ xảy ra 3 lần hoặc hơn, trong khi đó 17% nói rằng chỉ xảy ra 1 lần, 25% cho biết xảy ra 2 lần, chỉ có 11% cho biết sự can thiệp này không xảy ra.

Ông McDaniel lưu ý: “Việc đặt ra ranh giới sử dụng công nghệ có thể giúp các bậc cha mẹ không cho điện thoại và các thiết bị thông minh khác can thiệp vào thời gian chất lượng với con cái”.

Các nhà nghiên nói thêm rằng, những khoảng thời gian hay địa điểm nhất định trong ngày không có sự can thiệp của công nghệ như giờ ăn cơm, giờ chơi đùa sau khi làm việc.. có thể giúp giảm bớt căng thẳng trong gia đình.

Tác giả: Hải Yến - Theo Boldsky
Nguồn tin: Báo Giáo dục Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP