Kinh tế

Làm rõ quy trình đấu thầu vắc-xin liên quan bò sữa chết hàng loạt

Tỉnh ủy Lâm Đồng đề nghị làm rõ quy trình đấu thầu, giao nhận, bảo quản và các vấn đề khác liên quan đến vắc-xin Navet-Lpvac đã tiêm cho đàn bò, sau đó nhiều con đã chết

Ngày 19-8, Tỉnh ủy Lâm Đồng đã thông báo kết luận của quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học liên quan tình hình bệnh tiêu chảy trên đàn bò sữa thời gian qua.

Người dân đưa bò sữa bị chết sau tiêm vắc-xin đi tiêu hủy.

Theo lãnh đạo Tỉnh ủy Lâm Đồng, tình hình bệnh tiêu chảy trên đàn bò sữa ở 3 huyện Đức Trọng, Đơn Dương, Lâm Hà diễn biến phức tạp. Đây là vấn đề nghiêm trọng vì liên quan lĩnh vực chăn nuôi, thú y; việc sử dụng vắc-xin viêm da nổi cục tiêm cho bò sữa; vấn đề trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn; ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân.

Sau khi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố và sử dụng phác đồ điều trị, số lượng bò hồi phục có chiều hướng tăng lên, số bò chết giảm mạnh. Tuy nhiên, ở các địa phương còn xảy ra hiện tượng bò tái phát bệnh.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng yêu cầu lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các huyện triển khai phương án phù hợp để điều trị cho đàn bò; tổ chức biện pháp cách ly bò nhiễm bệnh để điều trị, giảm nguy cơ bò chết; tiếp tục chuẩn bị nhân lực, vật tư y tế cứu chữa bò bệnh.

Đối với các vấn đề về vắc-xin phòng bệnh viêm da, nổi cục Navet - Lpvac cho bò do Công ty CP Thuốc thú y Trung ương (NAVETCO) sản xuất, ông Nguyễn Thái Học đề nghị làm rõ quy trình đấu thầu; quá trình giao nhận và bảo quản ; các quy trình, hướng dẫn sử dụng và các vấn đề liên quan khác về việc lần đầu tiên sử dụng chủng loại vắc-xin này để tiêm cho đàn bò trên địa bàn.

Ngoài ra, nghiên cứu các quy định, chính sách để xây dựng kế hoạch, phương án bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng. Xác định trách nhiệm của các bên liên quan trong việc bồi thường, hỗ trợ cho nông dân bị thiệt hại sau khi cơ quan chức năng chính thức công bố nguyên nhân bò bệnh.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học cũng đề nghị Cục Thú y, Công ty CP Thuốc thú y Trung ương phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan chuyên môn của tỉnh trong quá trình triển khai việc phòng chống, điều trị bệnh tiêu chảy ở bò; hỗ trợ nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, đảm bảo cung ứng đầy đủ phục vụ việc cứu chữa đàn bò.

Bên cạnh đó, đề nghị Cục Thú y báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có thông báo chính thức về nguyên nhân gây ra bệnh tiêu chảy trên đàn bò sữa tại Lâm Đồng để làm cơ sở cho tỉnh công bố chính thức, triển khai các nội dung tiếp theo theo quy định. Ngoài ra, đề nghị NAVETCO phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ người dân.

Tính đến 16 giờ ngày 19-8, toàn tỉnh có 6.439 con bò bệnh; 348 con chết; 718 con hồi phục.

Cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng bước đầu nhận định nguyên nhân chính, trực tiếp gây bệnh tiêu chảy cho bò xuất phát từ quy trình tiêm vắc-xin viêm da nổi cục Navet - Lpvac. Bên cạnh đó, có thể có một số yếu tố gián tiếp là tác nhân gây bệnh như thể trạng bò, tình hình thời tiết, điều kiện tự nhiên, môi trường chăn nuôi…

Thời gian tới, các cơ quan chuyên môn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Lâm Đồng và chính quyền các địa phương sẽ căn cứ tình hình thực tiễn, các cơ sở khoa học, kết quả phân tích để xác định và sớm công bố nguyên nhân chính.

Tác giả: Trường Nguyên

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP