Xã hội

Kỳ tích: Người Việt đầu tiên được ghép đồng thời tim - gan

Người đàn ông 41 tuổi ở Thanh Hoá mắc bệnh cơ tim giãn, suy tim và suy gan giai đoạn cuối là người đầu tiên ở Việt Nam được ghép cả tim – gan từ người cho chết não ở Nghệ An.

Ngày 9/10, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đến thăm bệnh nhân ghép đồng thời cả tim – gan là anh Đ.V.H (41 tuổi, Thanh Hóa) và chúc mừng ê kíp ghép tạng của Bệnh viện Việt Đức.

Anh Đ.V.H phát hiện bệnh cơ tim giãn từ lâu, chức năng tim suy giảm theo thời gian kèm theo gan, thận và các tạng khác cùng suy giảm. Cách đây hơn 1 tuần, anh phải nhập viện tại Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng suy tim.

Lúc này anh bị suy tim mất bù, không đáp ứng với phương pháp điều trị thông thường, đặc biệt suy gan phát triển cấp tính, thận theo đó cũng bị ảnh hưởng. Các xét nghiệm cho thấy anh H có tình trạng đông máu rối loạn nghiêm trọng, sự sống của được tính theo ngày, duy trì bằng máy tim phổi nhân tạo thay chức năng tim, lọc gan thay chức năng gan. Cách duy nhất có thể cứu sống anh là thay thế đồng thời tim và gan.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thăm và trò chuyện với bệnh nhân ghép tim - gan.

Ngày 30/9, Bệnh viện Việt Đức nhận được thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An có bệnh nhân chấn thương sọ não nặng và không còn hy vọng sống. Gia đình bệnh nhân có nguyện vọng hiến tạng của người thân.

Ngay lập tức Bệnh viện Việt Đức cử nhóm tăng cường hỗ trợ hồi sức cho người bệnh, đánh giá tình trạng chết não và tình trạng các tạng trong trường hợp có thể lấy được tạng. Các bác sĩ xác định bệnh nhân chết não và các tạng của bệnh nhân có thể sử dụng để ghép cho những người bệnh khác.

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã chia 2 nhóm. Một nhóm ở lại thực hiện đồng thời 2 ca ghép thận tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, nhóm còn lại nhanh chóng đưa tạng lấy được về Bệnh viện Việt Đức.

Các bác sĩ phẫu thuật lấy tạng để ghép cho bệnh nhân.

Bệnh viện Việt Đức triển khai ngay lập tức ca ghép tim và gan cho anh H. Sau 8 giờ phẫu thuật, trái tim ghép đã bắt đầu được đập trở lại.

36 tiếng sau ghép, các chức năng gan – tim của người bệnh đã hồi phục dần. Đặc biệt trái tim đã thay thế hoàn toàn cho trái tim hỏng, các chức năng gan tốt dần lên. Hiện tại, bệnh nhân đã nói chuyện, tiếp xúc, cho ăn uống trở lại, chức năng tim tốt lên hàng ngày, chức năng gan hồi phục gần trở về bình thường, mật được tiết ra với chất lượng tốt.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử y học Việt Nam, các bác sĩ tiến hành thành công ca ghép tim - gan đồng thời trên một bệnh nhân đặc biệt ở giai đoạn nặng.

Các bác sĩ đang thực hiện ghép tạng cho anh H.

Đánh giá cao thành công của ca ghép tim - gan đồng thời lần đầu tiên ở Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh trình độ chuyên môn, tay nghề làm chủ kỹ thuật cao, khó trong ghép tạng của các y bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã không chỉ làm làm hồi sinh sự sống cho bệnh nhân mà còn mang đến hy vọng cho gia đình, dòng họ của người bệnh.

Người đứng đầu Bộ Y tế yêu cầu Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cần có những tham mưu về chính sách cụ thể hơn liên quan đến vấn đề hiến, ghép tạng, điều phối công tác này để triển khai hiệu quả, bài bản hơn nữa về hiến, ghép tạng ở Việt Nam.

Tác giả: Trần Hằng

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP