Cuộc sống

Kho cá nhớ cho thêm nắm lá này để cá hết tanh

Khi kho cá, bạn nhớ cho thêm nắm lá này để cá hết tanh, món ăn sẽ tỏa ra hương thơm hấp dẫn, khiến ai cũng nghĩ mình có thể ăn hết nồi cơm.

Cá kho là món ăn phổ biến trong bữa cơm hàng ngày. Miếng cá mềm ngọt, đậm vị kết hợp với cơm nóng lf sức hấp dẫn quá lớn, khó lòng cưỡng lại. Nhưng nếu không khéo chế biến, cá sẽ có mùi tanh nồng, khó ăn.

Kho cá nhớ cho thêm nắm lá này để cá không tanh

Tuy nhiên, khi kho cá, nhiều người không khử được hết mùi tanh, làm giảm hương vị của món ăn. Để giải quyết vấn đề đó, khi kho cá bạn nhớ cho thêm nắm lá này để cá hết tanh. Đây là loại lá quen thuộc và phổ biến, rất rẻ tiền nhưng khử mùi cực tốt.

Đó chính là lá chè tươi. Nước om lá chè tươi được sử dụng ở khâu kho nấu, sau khi đã sơ chế và ướp. Không chỉ khử mùi tanh, nước lá chè tươi còn giúp thịt cá săn chắc hơn.

Dùng lá chè tươi để kho cá giúp loại bỏ hoàn toàn mùi tanh (Ảnh: Wokandkin & Indiamart)

Ngoài ra, để cá không bị tanh, sau khi mua về, bạn cần sơ chế đúng cách. Hãy rắc vào cá một ít muối, để một phút rồi rửa sạch.

Khi mổ cá, hãy loại bỏ mang và màng đen bên trong bụng. Nếu sơ chế các loại cá da trơn như basa, cá nheo, cá hú hoặc lươn, bạn có thể nấu nước nóng và đổ lên con cá, sau đó cạo sạch nhớt. Điều này đảm bảo cá sẽ sạch và không còn mùi tanh.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ngâm cá trong nước vo gạo khoảng 10-15 phút để giúp giảm mùi tanh.

Cách ướp cá để hết tanh, tăng hương vị

Để có một món cá kho ngon, bạn nên ướp trước khi nấu, tuy nhiên hãy tránh sử dụng quá nhiều gia vị phức tạp để không làm mất đi hương vị đặc trưng của cá.

Sau khi làm sạch cá và cắt thành từng khúc, bạn đặt chúng vào một bát to, có thể nêm thêm 1/2 thìa mắm ngon, chút bột canh hoặc muối và hành khô băm nhỏ, sả thái lát (tùy ý), ướp trong khoảng 1-2 giờ để cá thấm gia vị.

Thời gian ướp giúp cá không chỉ ngấm đều gia vị mà còn chắc thịt hơn. Nếu không có thời gian, bạn cũng có thể ướp trong khoảng 50 phút để cá hấp thụ gia vị trước khi nấu.

Cách chọn cá tươi ngon

Chọn cá tươi ngon là bước quan trọng để có được một món cá kho hấp dẫn. Để mua được cá tươi, bạn cần chú ý các đặc điểm như:

- Cá tươi có màu mắt sắc tươi sáng, không có dấu hiệu mờ đục hay bong tróc. Đuôi của cá còn đầy đặn và không bị cong hoặc méo.

- Da cá mịn màng và không có vết nứt hoặc tổn thương.

- Khi nhẹ nhàng nhấn vào thịt cá, nó trở lại hình dạng ban đầu nhanh chóng mà không có dấu vết cố định.

- Cá tươi có mùi tự nhiên của cá biển, không có mùi khó chịu hoặc hôi tanh.

Cách kho cá ngon

Các nguyên liệu kho cá gồm:

- 1 kg cá nục, cá lóc hoặc cá basa

- Nước mắm ngon

- 1 thìa cà phê tiêu xay, 2 thìa mật mía, 1 thìa cafe bột nêm, 2 thìa đường

- Vài trái ớt, 1 thìa tỏi băm nhuyễn, 1 thìa hành tím băm nhuyễn

- Vài cây sả thái lát

- Một 1 nắm lá chè tươi đun lấy nước.

Đặt nồi lên bếp, cho 1 thìa canh dầu ăn, 1 thìa canh đường nấu nhỏ lửa, đến lúc thấy có màu cánh gián thì cho hành tỏi vào xào thơm rồi cho 1 thìa nước mắm vào đun sôi. Nên dùng nước mắm nguyên chất để khử mùi hôi và làm thịt cá mềm hơn, tăng hương vị.

Tắt bếp rồi xếp cá vào nồi, thêm một chút nước mắm ngon và nước om lá chè tươi sao cho ngập mặt cá, sau đó cho 1/2 thìa hạt nêm, 1 thìa cafe tiêu, 2 thìa đường, 2 thìa mật mía cùng ớt nguyên trái, mấy củ hành tím lột vỏ ngoài rải lên mặt cá.

Bật bếp kho lửa lớn, đến lúc cá bắt đầu cạn thì tắt bếp để khoảng 1-2 tiếng rồi kho lần hai nhỏ lửa đến khi cá keo sệt lại là được.

Tác giả: Mai Linh (Tổng hợp)

Nguồn tin: vtcnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP